Thuốc viên 'tiểu đường hoàn' điều trị bệnh tiểu đường gây tử vong cần tránh xa

author 06:47 23/02/2019

(VietQ.vn) - Do tự ý dùng viên "tiểu đường hoàn", một người phụ nữ đã tử vong vào cuối giờ chiều ngày 22/2. Được biết bệnh nhân này không điều trị bằng thuốc tây theo hướng dẫn của bác sĩ.

Báo Hà Nội mới đưa tin, được biết bệnh nhân trên đã 63 tuổi, ở phố Đội Nhân, quận Ba Đình, TP Hà Nội. Theo lời kể của người nhà, cách đây 3 năm, bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường, nhưng không điều trị bằng thuốc tây y theo chỉ định của bác sĩ mà dùng thuốc “tiểu đường hoàn”, mỗi ngày uống 8 viên.

Trước đó, bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, kém ăn, buồn nôn, gia đình đưa bệnh nhân vào Bệnh viện 354 điều trị. Sau đó, bệnh nhân đau bụng nhiều, khó chịu, đi ngoài phân lỏng nhiều lần, được chẩn đoán sốc do nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, suy đa tạng, được điều trị tích cực, lọc máu 4 lần nhưng tình trạng không được cải thiện, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai).

 Một người phụ nữ đã tử vong vì tự ý dùng thuốc viên tiểu đường hoàn

 Một người phụ nữ đã tử vong vì tự ý dùng thuốc viên "tiểu đường hoàn". Ảnh: Hà Nội Mới

Bác sĩ Mai Cường, Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: Khi được tiếp nhận, bệnh nhân trong tình trạng toan chuyển hóa nặng, suy đa tạng, nghi ngờ do ngộ độc phenformin. Đây là một hoạt chất giúp hạ đường huyết, nhưng gây nhiều tác dụng phụ và nguy hiểm chết người, nên đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới từ năm 1978. Sau đó, bệnh nhân đã được điều trị tích cực để duy trì sự sống hoàn toàn nhờ máy như hỗ trợ tim phổi nhân tạo, lọc máu liên tục. Tuy nhiên, đến đêm 19/2, bệnh nhân đã tử vong.

Các bác sĩ cho biết, thời gian gần đây, Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai) liên tục tiếp nhận các bệnh nhân gặp biến chứng nặng sau một thời gian tự ý dùng thuốc “tiểu đường hoàn” để điều trị bệnh tiểu đường, 4 trong số 5 bệnh nhân nhập viện đã tử vong. Tất cả bệnh nhân đều có chung kết quả chẩn đoán: toan chuyển hóa do ngộ độc phenformin trên nền bệnh đái tháo đường tuýp 2. Kết quả xét nghiệm các viên thuốc “tiểu đường hoàn” mà các bệnh nhân đã sử dụng đều dương tính với phenformin.

Phải nhận trát hầu tòa vì sản phẩm chứa chất gây ung thư, Johnson & Johnson nói gì?(VietQ.vn) - Lần đầu tiên Công ty Johnson & Johnson phải nhận trát hầu tòa của Mỹ liên quan tới sản phẩm chứa bột talc có thể gây ung thư.

Bác sĩ Nguyễn Quang Bảy, Trưởng khoa Nội tiết đái tháo đường (Bệnh viện Bạch Mai) cảnh báo, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, trên thị trường đã xuất hiện loại thuốc được trà trộn chất cấm phenformin và mạo danh thuốc đông y. Do đó, người dân khi bị bệnh cần tuân thủ các phương pháp điều trị của thầy thuốc, tránh tự ý mua hoặc sử dụng các bài thuốc trôi nổi, không được kiểm chứng về nguồn gốc, chất lượng.

Nói tới thuốc điều trị bệnh đái tháo đường, báo Sức khỏe & Đời sống dẫn thông tin từ lương y Vũ Quốc Trung, không có loại thuốc nào, dù Tây y hay y học cổ truyền có thể điều trị dứt điểm hoàn toàn đối với bệnh tiểu đường. Trong Đông y, tiểu đường được gọi là “tiêu khát”, do cơ thể âm luật ô tổn, táo nhiệt nội sinh gây ra. Nguyên tắc điều trị bệnh này là ích khí dưỡng âm, sinh luật thanh nhiệt để dự phòng. Trong Đông y cũng có những bài thuốc và những vị thuốc điều trị tiểu đường.

Tuy nhiên, ngay cả trong bài thuốc Đông y thì cũng phải nói rõ vị thuốc này có thành phần bao nhiêu gram, vị kia bao nhiêu. Vì vậy, đối với các loại thuốc hoàn tán nếu sử dụng cũng phải được công bố thành phần cụ thể, được công bố và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nếu không rất nguy hại.

Mặt khác, thuốc có thể hợp với người này nhưng không hợp với người khác từ đó sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm. Thậm chí, ngay cả đối với thuốc Tây y, khi điều trị tiểu đường phải kiểm tra xét nghiệm đường thường xuyên, nếu không cũng có thể đối mặt nhiều nguy cơ xấu khi dùng thuốc. Do vậy, người dân nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị và được hướng dẫn bởi những người có chuyên môn.

Có thể nói, đái tháo đường là bệnh mạn tính, có thể kiểm soát và hạn chế tối thiểu biến chứng nếu bệnh nhân tuân thủ liệu trình điều trị, theo dõi liên tục, phối hợp với chế độ ăn uống hợp lý và tập luyện phù hợp theo chỉ định của bác sĩ. Nhiều người tự dùng thuốc đông y hoặc chữa theo kinh nghiệm dân gian dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

  An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang