Tự ý dùng thuốc khi mệt mỏi, chán ăn khiến người phụ nữ bị loét toàn thân, suy thận cấp

author 13:29 10/08/2022

(VietQ.vn) - Một người phụ nữ 47 tuổi tại Quảng Ninh vừa bị loét toàn thân do tự ý dùng thuốc sau khi cảm thấy mệt mỏi, ăn uống kém, đau bụng.

Suy thận cấp do tự ý dùng thuốc 

Thông tin cụ thể về trường hợp bệnh nhân trên, bác sĩ Ninh Thị Hà, Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, bệnh nhân mệt mỏi, ăn uống kém, đau bụng nên tự ý dùng thuốc. Sau đó, người bệnh sốt cao, người xuất hiện nhiều vết loét, đau, nổi ban toàn thân... nên nhập viện cấp cứu.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị hoại tử thượng bì (hội chứng Lyell) do dị ứng thuốc dẫn đến suy thận cấp, viêm kết mạc hai mắt trên nền tăng huyết áp, đái tháo đường.

Theo bác sĩ Hà, với những trường hợp dị ứng thể Lyell nặng nề như bệnh nhân trên, cần lưu ý những tổn thương da trợt rộng toàn thân có thể gây nhiễm trùng, dẫn đến bội nhiễm và tổn thương gan thận, mất nước điện giải... Lúc này, cơ thể dễ suy kiệt do đau đớn, thậm chí đe dọa tính mạng nếu không được xử trí kịp thời.

Bác sĩ kê kháng sinh, truyền dịch, chăm sóc tại chỗ vùng mắt, niêm mạc miệng, sinh dục và vùng da trợt loét, cân bằng nước và điện giải, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ...

 Toàn thân bị loét do tự ý dùng thuốc. Ảnh: VnExpress/ BVĐK Quảng Ninh

Hội chứng Lyell là bệnh nhiễm độc hoại tử thượng bì nghiêm trọng, gồm nhiều triệu chứng ở da, niêm mạc và nội tạng. Bệnh tương đối hiếm gặp, tỷ lệ mắc khoảng 0,4-1,3 trường hợp trên 1.000.000 dân mỗi năm. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi, tuổi càng tăng thì tỷ lệ mắc càng cao. Nữ nhiều gấp hai lần so với nam.

Bệnh xuất hiện đột ngột sau dùng thuốc từ một vài giờ, vài ngày, có khi tới 45 ngày. Khởi phát ban đầu là các mảng ban đỏ hơi nề, ngứa rát kèm theo mệt mỏi, sốt cao và tiến triển thành các bọng nước. Những triệu chứng ở da khác là viêm kết mạc, tổn thương niêm mạc miệng, sinh dục, viêm niêm mạc họng, hầu, thanh quản; xuất huyết tiêu hóa, rối loạn nước và điện giải...

Bệnh lý còn làm tổn thương nội tạng và các cơ quan khác như viêm phổi, viêm cầu thận, suy thận cấp, vàng da, nhiễm độc gan, có thể gây thiếu máu, giảm bạch cầu, tiểu cầu... Bệnh có thể tiến triển rất nặng nề, khiến người bệnh mệt mỏi, hôn mê, nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời.

Để điều trị hội chứng này, bệnh nhân cần xác định được yếu tố gây dị ứng để ngừng sử dụng, tiếp xúc. Người bệnh cần được đánh giá đúng tình trạng và điều trị kịp thời để tránh nguy cơ bội nhiễm kết hợp dinh dưỡng nâng cao thể trạng.

Bác sĩ khuyến cáo, tình trạng dị ứng thuốc xảy ra ngày càng nhiều do nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó, người dân chỉ nên uống thuốc khi bị bệnh, uống thuốc theo đơn kê của bác sĩ, không nên tự ý mua và sử dụng thuốc, đặc biệt là những loại thuốc không rõ nguồn gốc hoặc thành phần. Người có tiền sử dị ứng thuốc cần nhớ tên, loại thuốc để thông báo cho bác sĩ trước khi được kê đơn.

Khi có các biểu hiện như sốt, nổi ban, mụn nước toàn thân, đặc biệt vùng hốc tự nhiên như mắt, môi, hậu môn... cần đến ngay bệnh viện để được điều trị kịp thời, tránh nguy cơ biến chứng nhiễm trùng.

Không tự ý dùng thuốc khi chưa đi khám vì nhiều hệ lụy

Theo các bác sĩ tại Trung tâm dị ứng - Miễn dịch lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai, trung bình 1 ngày trung tâm tiếp nhận 3-4 trường hợp, nhẹ thì mẩn đỏ khắp người, nặng thì sốc phản vệ, có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Nguyên nhân đa phần do tự ý dùng thuốc. Tình trạng tự ý dùng thuốc mà không cần đơn của bác sĩ diễn ra phổ biến, kéo theo nhiều hệ lụy cho sức khỏe. 

Còn theo các bác sĩ tại Bệnh viện Mắt TƯ, hậu quả của việc tự ý dùng thuốc trong điều trị các bệnh ở mắt là rất lớn và khá phổ biến. Điều tệ hại là những tai biến gây mù loà rất khó cứu vãn như loét thủng giác mạc do bội nhiễm, glôcôm, đục thuỷ tinh thể… Một số sản phẩm điều trị glôcôm còn có độc tính trên hệ tim mạch và hô hấp, có thể gây chậm hoặc ngừng tim, phát sinh cơn hen hoặc hen sẽ có xu hướng tăng nặng nếu dùng sai liều.

Với những trường hợp dị ứng kháng sinh penicillin, ampicillin, streptomycin, tetracylin, analgin, phenacetin nặng, người bệnh có thể bị viêm phổi, màng phổi, viêm gan, thận, tình trạng thường rất nặng, nhanh dẫn đến tử vong. Còn một số thuốc điều trị bệnh tiêu hoá, tâm thần kinh, tim mạch cũng có thể gây ra những tai biến trên mắt như xuất huyết, gây cơn glôcôm cấp, nhìn mờ thoáng qua. Nguyên nhân bệnh nặng là do khi bị dị ứng, người bệnh không đến cơ sở y tế ngay mà lại tiếp tục tự ý mua thuốc dị ứng uống. Đến khi tổn thương viêm loét lan rộng mới vào viện.

Theo khuyến cáo chung của các bác sĩ, cách duy nhất để phòng những biến chứng nguy hiểm trên là người dân nên đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và dùng thuốc theo đúng đơn kê khi có bệnh. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc sẽ gây ra những hậu quả đáng tiếc.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang