Túi địu dễ gây tử vong cho trẻ

author 07:50 06/04/2014

(VietQ.vn)- Một cuộc điều tra cho thấy, 6 trẻ em tại Anh và hơn 16 trường hợp khác tại Mỹ và Canada đã bị tử vong vì túi địu khiến nhiều phụ huynh tỏ ra vô cùng hoang mang, lo lắng.

Theo điều tra cho biết, con trai Eric của bà Marianne Matthews đã bị chết sau cuộc dạo bộ 10 phút vào đêm giáng sinh năm ngoái.

Bản phán quyết của điều tra viên Richard Brittain cho hay, bà Matthew đã sử dụng túi địu không đúng cách khiến bé bị ngạt thở. Vì vậy, cha mẹ cần thận trọng hơn trong việc sử dụng túi địu.

Trong cuộc điều tra tại tòa án St Pancras Coroner's tại London, Matthew nói rằng bà không nghĩ những phụ huynh khác có thể nhận thức rõ được hiểm họa tiềm ẩn trong túi địu.

Địu không đúng cách có thể làm trẻ bị ngạt thở Địu trẻ không đúng cách có thể gây tử vong (Ảnh minh họa)

“Sợ hãi vì sử dụng túi địu”

Cuộc điều tra cho thấy, 6 trẻ em tại Anh và hơn 16 trường hợp khác tại Mỹ và Canada đã bị tử vong vì túi địu.

Sau khi dạo bộ trở về, cha mẹ Eric thấy mũi bé chảy máu, sau đó em đã tử vong tại bệnh viện nhi Great Ormond Street ở London vào ngày 1/1.

Người đồng sáng lập trang web Netmums, ông Sibhan Freegard cho rằng trường hợp bi thảm này đã gợi lên “một làn sóng sợ hãi” đối với các bậc cha mẹ trong việc nuôi dạy con cái. “Cha mẹ cần thận trọng trong việc sử dụng các thiết bị cho trẻ. Theo quy tắc ngón cái, phụ huynh phải chắc chắn luôn nhìn thấy bé và đặt ở khoảng cách gần có thể hôn được.

“Túi địu giả”

Bà Freegard cho biết túi địu bé sẽ dần trĩu dần xuống khỏi lòng cha mẹ. “Điều này cũng tương tự việc trẻ không nằm ở một vị trí cố định nào trên giường.” Tuy nhiên bà cũng cho hay, nhiều phụ huynh vào trang web đều hoang mang việc mua túi địu giống kiểu “hàng giả” có cấu trúc không an toàn, thường rẻ hơn so với túi hiệu High Street. Bà còn khuyến cáo, nếu cha mẹ nghi mua phải túi địu giả thì nên liên hệ với viện Tiêu Chuẩn Thương Mại để biết thêm thông tin chi tiết.

Người cố vấn chính sách cao cấp trong hội từ thiện NTC dành cho phụ huynh, bà Rosie Dodds cho biết mặc dù đây là trường hợp “vô cùng bi thảm”, tuy nhiên túi địu vẫn là công cụ hữu hiệu trong việc  nuôi con cái. Nó sẽ rất có ích khi nựng một em bé đang khóc. Điều quan trọng là cha mẹ cần hiểu được cách chăm sóc trẻ an toàn nhất khi dùng địu.

Cả mẹ và bé sẽ đều thấy thoải mái hơn khi địu ôm đủ chặt và gần. Địu lỏng sẽ khiến bé bị trễ xuống gây khó thở. Bé cần được ôm gần để cha mẹ có thể cúi đầu hôn được. Đừng cuộn tròn túi khiến cằm trẻ bị ép sát ngực gây nghẹt thở. “Nên đặt bé thẳng đứng, hông và chân trẻ ở vị trí “M” là an toàn và thích hợp nhất cho hông và cột sống bé phát triển bình thường.”

Linh Nguyễn


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang