Từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm sáng về nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo

author 12:56 23/09/2022

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt kỳ vọng AI4VN sẽ là nơi chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến để hướng tới mục tiêu từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm sáng về nghiên cứu, phát triển, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khu vực và trên thế giới.

Phát biểu khai mạc Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2022 (AI4VN), Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao sau 4 năm tổ chức, AI4VN đã trở thành sự kiện khoa học tin cậy, thu hút quan tâm của đông đảo cơ quan quản lý, các tập đoàn công nghệ, các đơn vị nghiên cứu cùng chung tay thúc đẩy sự phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, trí tuệ nhân tạo đã có sự phát triển vượt bậc và trở thành một trong những công nghệ then chốt góp phần thay đổi và thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế xã hội các quốc gia. Ngày 26/1/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030. Chiến lược đưa ra mục tiêu "đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng, đưa trí tuệ nhân tạo trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc. Ảnh: Hán Hiển

Bộ trưởng cho biết, sau hơn một năm triển khai Chiến lược trí tuệ nhân tạo, Việt Nam đã đạt một số kết quả đáng khích lệ. Báo cáo "Chỉ số sẵn sàng về Trí tuệ nhân tạo của Chính phủ" do tổ chức Oxford Insights kết hợp với Trung tâm nghiên cứu phát triển quốc tế của Canada thực hiện, ghi nhận năm 2021 Việt Nam đứng ở vị trí thứ 62 trong 160 quốc gia được đánh giá xếp hạng trên thế giới, tăng 14 bậc so với năm 2020.

Trong bối cảnh đó AI4VN 2022 được tổ chức với chủ đề "AI phục hồi kinh tế, định hình tương lai" nhằm mục tiêu: thúc đẩy nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm góp phần giải quyết những vấn đề thách thức trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước; đồng thời giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thể ứng dụng công nghệ mới giúp tối ưu hoá năng lực cạnh tranh.

Tại đây, những chủ đề liên quan tới việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực của cuộc sống sẽ được đưa ra thảo luận, nhằm gợi ý, đề xuất từ thực tế hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức nghiên cứu, từ đó, các cơ quan quản lý sẽ có những định hướng và giải pháp để góp phần thúc đẩy việc hình thành và phát triển nhanh chóng hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo bền vững tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, đây là cơ hội trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, đưa ra sáng kiến, kiến nghị để cùng nhau xây dựng và phát triển cộng đồng trí tuệ nhân tạo Việt Nam và hệ sinh thái ứng dụng trí tuệ nhân tạo, hướng đến việc góp phần phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm sáng về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khu vực và trên thế giới.

Cùng phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đây là lần thứ tư "Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam" do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các đối tác tổ chức. Bà đánh giá cao việc tổ chức ngày hội năm nay với chủ đề "AI phục hồi kinh tế, định hình tương lai". Đây là cách tiếp cận tiên tiến, đặt công nghệ trong bối cảnh vĩ mô để nhìn nhận, đánh giá vai trò của công nghệ tác động tới các hoạt động kinh tế của doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung. Trí tuệ nhân tạo góp phần quan trọng trong phát triển sản xuất, hướng tới phát triển bền vững.

Bà cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã dự thảo, trình Thủ tướng ban hành Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến năm 2030. Chiến lược nêu rõ chủ trương khuyến khích và tạo điều kiện tối đa cho phát triển các công nghệ mới, trong đó, ưu tiên tập trung vào các công nghệ có tính ứng dụng cao, giải quyết những bài toán phát triển cho doanh nghiệp và nâng cao sức cạnh tranh nền kinh tế. Đây cũng là quan điểm được Bộ đề xuất đưa vào Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2030 trong Văn kiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc, đại hội Đảng lần thứ XIII.

 Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định tiếp tục đồng hành cùng Bộ KH&CN trong việc thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam. Ảnh: Hán Hiển

Trong đó, xác định đẩy mạnh phát triển một số ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm, có tiềm năng, lợi thế và còn dư địa lớn để làm động lực cho tăng trưởng theo tinh thần bắt kịp, tiến cùng và vượt lên ở một số lĩnh vực so với khu vực và thế giới. Do đó, phát triển khoa học và công nghệ luôn là yếu tố đầu vào quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, mang lại các giá trị bền vững lâu dài, giúp Việt Nam đạt được những mục tiêu chiến lược trong 10 năm tới.

Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng đồng hành trong các hoạt động thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, đặc biệt trong sự kiện Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam hàng năm. Sự phối hợp chặt chẽ của hai cơ quan sẽ là tiền đề quan trọng để tham mưu, đề xuất Chính phủ những cơ chế, chính sách đột phá cho sự phát triển của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế và tăng trưởng bền vững.

Trong thời gian qua, công nghệ trí tuệ nhân tạo ngày càng trở nên thiết yếu trong mọi mặt đời sống tại Việt Nam, được ứng dụng mạnh mẽ, nhất là trong các lĩnh vực như đô thị thông minh, y tế - bảo hiểm, nông nghiệp thông minh, công nghệ môi trường...

Trong giai đoạn chống dịch Covid-19 (năm 2020, 2021), nhiều ứng dụng AI được phát triển để hỗ trợ tương tác với người dân, chẩn đoán mắc bệnh, khoanh vùng chống dịch. Một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã xây dựng và phát triển các Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam, thu hút nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này đến làm việc.

Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong các sản phẩm, dịch vụ mới, hứa hẹn sẽ là những lực lượng doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Từ góc độ phát triển kinh tế, bà Ngọc cho rằng đây là những nền tảng quan trọng trong việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong tương lai, góp phần giải quyết những vấn đề phát triển kinh tế xã hội và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo bà Ngọc, những năm qua, Chính phủ đã có các chủ trương cụ thể trong việc thúc đẩy phát triển ứng dụng công nghệ AI, như Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đến năm 2030. Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 được ban hành cũng định hướng AI là một trong những công nghệ lõi, góp phần làm nòng cốt thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, chính phủ số, xã hội số, tạo ra những sản phẩm, thiết bị và các tiện ích thông minh ứng dụng trong sản xuất, dịch vụ, kinh doanh, quản lý xã hội và đời sống.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư với vai trò là cơ quan tham mưu, tiếp tục đồng hành, phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ cùng thúc đẩy các hoạt động phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo nói chung và phát triển lĩnh vực trí tuệ nhân tạo nói riêng. Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ quan tâm, phối hợp và đồng hành cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc triển khai các hoạt động thúc đẩy đổi mới sáng tạo cho cộng đồng doanh nghiệp; tiếp tục thúc đẩy hoạt động của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia; hoàn thành việc xây dựng và vận hành Cơ sở của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc; ủng hộ chủ trương và phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng quỹ đổi mới sáng tạo quốc gia cho Việt Nam trong thời gian tới.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang