Từng bước mở cửa thị trường, tái khởi động nền kinh tế

author 06:39 04/10/2021

(VietQ.vn) - Dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác đang là cơ hội ngàn vàng để có thể mở cửa thị trường, tái khởi động nền kinh tế.

Kể từ khi TP Hà Nội cho phép các cửa hàng kinh doanh buôn bán hàng thời trang, may mặc, hóa mỹ phẩm, trung tâm thương mại và một số hoạt động khác được phép mở cửa trở lại khiến người dân rất hồ hởi, phấn khởi, nhịp sống lại dần tấp nập. Hầu hết người dân và doanh nghiệp đều mong muốn dịch bệnh sớm được kiểm soát, từng bước thực hiện “bình thường mới” nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Người dân và doanh nghiệp đều mong muốn dịch bệnh sớm được kiểm soát, từng bước thực hiện “bình thường mới” nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Ảnh minh họa.

Nhiều hộ kinh doanh, doanh nghiệp cho biết, ngay khi nhận được thông tin về việc Hà Nội cho phép các cửa hàng may mặc, thời trang hoạt động trở lại, toàn bộ các cửa hàng, trung tâm thời trang trên địa bàn thành phố đã khẩn trương dọn dẹp, sẵn sàng phục vụ khách hàng. Các cửa hàng đã liên hệ với đối tác, nhà cung cấp sản phẩm nhanh chóng cung ứng hàng theo mùa vụ nhằm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

Chị Thu Trang – một chủ shop thời trang trên đường Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy) bày tỏ: “Kể từ khi Hà Nội giãn cách từ 24/7, cửa hàng phải đóng cửa nhưng nhiều chi phí vẫn phải chi trả như điện, nước, internet, tiền mặt bằng, tiền trả nhân viên… khiến tôi sốt ruột, lo lắng. May mắn đã được mở cửa trở lại dù lượng khách không đông như ngày thường nhưng cũng ổn hơn nhiều”.

Ông Cao Hữu Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cũng chia sẻ, dịch Covid-19 ảnh hưởng rất nhiều tới thị trường tiêu thụ nội địa, đặc biệt là hành vi tiêu dùng thay đổi khi những sản phẩm chất lượng cao như veston, sơ-mi ít được lựa chọn mà người dân quay ra sử dụng các mặt hàng áo phông, quần thun và các sản phẩm thông dụng khác do có tâm lý “thắt lưng buộc bụng”.

Do đóng hết các cửa hàng nên doanh thu sụt giảm mạnh, giá trị đơn hàng và đơn giá cũng đều sụt giảm. Riêng 6 tháng đầu năm, doanh thu nội địa của tập đoàn giảm khoảng 20%, còn từ cuối tháng 7 đến khi được mở cửa trở lại khoảng hơn hai tháng doanh thu gần như bằng không do các cửa hàng, trung tâm thời trang bị buộc đóng cửa, dừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh.

Tập đoàn xác định, do dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của người dân nên về cơ cấu mặt hàng cũng phải thay đổi rất nhiều, chủ yếu đi vào các mặt hàng đơn giản, giá cả hợp lý. Thời điểm hiện tại đang giao mùa và bước vào vụ thu đông, nhu cầu người dân đối với các sản phẩm có giá trị cao hơn cho nên đây cũng là thời điểm để các cửa hàng, trung tâm thời trang đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa và gia tăng doanh thu trong thời gian tới.

Theo TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam, dịch bệnh đã được kiểm soát bước đầu tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác đang là cơ hội ngàn vàng để có thể mở cửa thị trường, tái khởi động nền kinh tế. “3 tháng cuối năm là thời gian vàng và cũng là thách thức sinh tử với nền kinh tế Việt Nam. Mở cửa là con đường không thể nào khác được. Nếu mở cửa chậm hơn thì cái giá phải trả là vô cùng lớn”, TS Vũ Tiến Lộc khẳng định.

Trong bối cảnh “bình thường mới”, tuy có nhiều tín hiệu tích cực, lạc quan nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro. Dịch bệnh vẫn có nguy cơ diễn biến phức tạp, bên cạnh vai trò đồng hành và tiếp sức của Chính phủ, Chính quyền các cấp, thì những nỗ lực, sáng kiến, giải pháp thích ứng và hướng đi phù hợp của doanh nghiệp sẽ là yếu tố quyết định sự sống còn.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang