Đã tìm ra phương pháp kéo dài gấp đôi tuổi thọ con người?

authorĐăng Duy 14:43 16/10/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã loại bỏ một số gen khiến thời gian sống của tế bào nấm men được kéo dài tới 60%. Điều này mở ra một hướng mới cho việc nghiên cứu làm tăng tuổi thọ của con người.

Theo VnExpress, các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu người cao tuổi Buck và Đại học Washington của Mỹ đã dành một thập niên nghiên cứu trên tế bào gen lão hóa của nấm men. Để xác định các gen liên quan đến quá trình lão hóa nhằm giúp kéo dài tuổi thọ con người, các nhà khoa học đã kiểm tra 4.698 chủng nấm men. Kết quả phát hiện hơn 200 gen có thể kéo dài tuổi thọ của nấm men nếu chúng 'nằm im' không hoạt động. Các gen tương tự này cũng có mặt trong động vật có vú, kể cả con người.

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/tat-gene-lao-hoa-giup-song-tho-150-tuoi-3294893.html

Khi tắt các tế bào gen lão hóa cũng có thể kéo dài tuổi thọ con người. Ảnh: Daily Express

Theo báo Khám Phá, ông Brian Kennedy, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu lão khoa Buck (Mỹ) cũng là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu này đã xem xét dựa trên toàn bộ hệ gen và cho chúng ta một bức tranh hoàn chỉnh hơn về quá trình lão hóa”. Ông cũng nói thêm: “Nó cũng thiết lập một khuôn khổ để xác định toàn bộ nhân tố có ảnh hưởng tới sự lão hóa ở sinh vật này”.

"Gần một nửa số gen ảnh hưởng đến quá trình lão hóa mà chúng tôi tìm thấy được bảo tồn động vật có vú", Kennedy cho biết. "Về lý thuyết, những yếu tố này có thể được can thiệp để kéo dài tuổi trẻ của con người. Những gì chúng ta phải làm bây giờ là tìm hiểu cách thức để khiến những gen này tuân theo ý mục tiêu của chúng ta”.

Theo Science Alert, kết quả tuyệt vời nhất của nghiên cứu này là việc phát hiện ra một gen đặc biệt có tên LOS1, mà khi loại bỏ có thể kéo dài tuổi thọ của nấm men lên tới 60%. LOS1 được biết đến là gen tham gia vào quá trình xây dựng các protein, nhưng nó cũng liên quan đến sự hạn chế calo và kiểm soát sự tổn thương DNA. “Việc hạn chế calo đã được biết đến có thể kéo dài tuổi thọ cho con người”, Kennedy nói. “Việc kiểm soát thương tổn DNA có ảnh hưởng tốt đến việc làm chậm quá trình lão hóa. LOS1 có thể được kết nối với các quá trình khác nhau”.

Đăng Duy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang