Tưởng là kẹo bé trai 10 tuổi nuốt 20 viên nam châm buộc phải cắt cả đoạn ruột

author 16:45 14/03/2023

(VietQ.vn) - Mới đây một bé trai 10 tuổi đã phải cắt đoạn ruột vì nuốt 20 viên nam châm với đủ hình thù khác nhau vì bé tưởng là kẹo nên nuốt vào.

Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) sáng 14/ 3 cho biết các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật lấy 20 viên nam châm với đủ hình thù (thuôn dài, trái tim và ngôi sao) trong dạ dày và ruột non của bé trai 10 tuổi.

Người nhà cho rằng vì những viên nam châm có nhiều hình thù, có thể làm bé lầm tưởng đó là các viên kẹo nên nuốt vào. Do bé tiền sử bị bệnh tâm lý, ít nói và sinh hoạt bình thường nên người nhà không rõ thời điểm bé nuốt.

Bác sĩ Nguyễn Hiền (khoa ngoại tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng 2) cho hay bé nhập viện vì liên tục nôn ói thức ăn, có dịch màu xanh, vàng, kèm theo đau bụng từng cơn và nhiều ngày chưa đi tiêu.

 Hình ảnh những viên nam châm bé trai nuốt. Ảnh: Tuổi Trẻ

Bước đầu thăm khám ghi nhận bé tỉnh, sinh hiệu ổn, phần bụng mềm, trướng nhẹ, ấn đau khắp bụng. Sau khi chụp X-quang, bác sĩ phát hiện hai khối dị vật bên trong. Cụ thể quai ruột chứa nhiều khối nam châm, thành ruột viêm sượng, thủng nhiều lỗ, bờ nham nhở.

Bé được các bác sĩ phẫu thuật lấy tổng cộng 20 viên và kiểm tra không còn dị vật nào. Bên cạnh đó, phần hồi tràng (đoạn sau của hỗng tràng và tá tràng, chiếm khoảng một nửa chiều dài dưới của ruột non) viêm thủng nhiều lỗ nên kíp mổ đã cắt bỏ một đoạn khoảng 15cm và làm hậu môn tạm.

Trước đó, bệnh viện cũng từng tiếp nhận trường hợp một bé gái 4 tuổi đã nuốt phải các viên bi xếp hình bằng nam châm. Các viên bi này hít hai mép ruột lại với nhau dẫn đến làm thủng ruột.

Các bác sĩ khuyến cáo rằng, đồ chơi nam châm vô cùng nguy hiểm, khi chẳng may trẻ nuốt phải. Khi trẻ nuốt từ hai viên nam châm trở lên, chúng thường có xu hướng tự hút dính vào nhau, dọc theo đường tiêu hóa ở các đoạn ruột khác nhau và không di chuyển tiếp, gây tắc và tạo sức ép lên thành ruột, thiếu máu cục bộ, từ đó dẫn tới hoại tử, thủng ruột. Nếu không được xử lý kịp thời có thể để lại nhiều biến chứng về sau, thậm chí là tử vong.

Do đó, trẻ nhỏ khi có những "đồ chơi lạ" mang theo trong cặp để khoe với các bạn, thậm chí còn "tặng" cho nhau nên phụ huynh và các cô giáo mầm non, bảo mẫu hết sức lưu ý. Nếu nghi ngờ trẻ nuốt dị vật, trẻ gặp tình trạng đau bụng, nôn, buồn nôn... cần đưa tới cơ sở y tế để được kiểm tra, xử lý kịp thời. Đặc biệt khi chọn lựa đồ chơi cần phù hợp với lứa tuổi của con; tránh các loại có kích thước nhỏ hay hình dạng dễ nhầm lẫn với thực phẩm để không tái diễn các sự cố tương tự.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang