Tướng Quang nói về việc phạm nhân chết trong trại giam

author 17:58 16/06/2012

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ Công an thừa nhận công tác kiểm tra sức khỏe những người bị đưa vào nhà tạm giam, tạm giữ chưa được chặt chẽ. Những trường hợp chết ở đây hầu hết bị mắc bệnh hiểm nghèo.

Trong phiên chất vấn tại kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang thừa nhận chuyện phạm nhân chết trong các trại tạm giam, nhà tạm giữ là có. Tuy nhiên, theo người đứng đầu ngành công an, qua kiểm tra cho thấy chỉ có 1-2 trường hợp phạm nhân chết do gây gổ đánh nhau. Vụ việc đã được khởi tố điều tra. "Phạm nhân đánh chết người cũng đã bị phạt tù bổ sung", Bộ trưởng cho biết.

Trả lời chất vấn của đại biểu Dương Ngọc Ngưu (Điện Biên) liên quan đến vấn đề trên, thượng tướng Trần Đại Quang cho hay, hầu hết phạm nhân chết đều do mắc bệnh hiểm nghèo. Hiện có khoảng 10% phạm nhân trong các trại giam bị HIV, mắc các bệnh hiểm nghèo trước khi vào trại giam nên nguy cơ chết trong trại là rất cao.
 
Tại phiên chất vấn, đại biểu Đỗ Văn Đương đặt câu hỏi tới đây Bộ công an có biện pháp gì để chấm dứt tình trạng hoài nghi trong dân, rằng những người có sức khỏe bình thường chết trong nhà tạm giữ, tạm giam?
 
Bộ trưởng Quang cho biết, thời gian vừa qua có một số vụ việc sau khi bị bắt giữ đưa vào tạm giam, tạm giữ thì bị can bị chết. Tất cả vụ việc này đều được điều tra nguyên nhân. Cá nhân nào liên quan đều phải xử lý theo đúng quy định pháp luật.
 
"Nhưng hầu hết trường hợp sau khi bị đưa vào tạm giam, tạm giữ mà chết đều có những nguyên nhân từ trước đó. Công tác kiểm tra sức khỏe xác định của cơ quan điều tra là không làm chặt chẽ", Bộ trưởng Công an nói.
Bộ trưởng Bộ Công an, Trần Đại Quang
Bộ trưởng Trần Đại Quang
 
Vị lãnh đạo này cho hay, qua các vụ việc Bộ đã chỉ đạo các cơ quan điều tra phải làm đúng quy trình, quy chế, tuân thủ các quy định của pháp luật để phòng, tránh, không để bị can chết sau khi đưa vào nơi tạm giữ, tạm giam.
 
Mới đây, Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII - Bộ Công an), cho biết: Ngày 30/4, Đảng ủy Trại giam A2 (trực thuộc Bộ Công an đóng tại xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) đã họp xem xét hình thức kỷ luật đối với hai cán bộ của trại là thượng sĩ Võ Thành Phương và thiếu úy Nguyễn Đăng Khoa vì có hành vi gây ra cái chết cho phạm nhân Dương Chí Dũng (35 tuổi, quê ở TP. Nha Trang, Khánh Hòa). Hội đồng kỷ luật đã thống nhất hình thức kỷ luật và đề nghị lên tổng cục khai trừ Đảng đối với thiếu úy Nguyễn Đăng Khoa; tước danh hiệu CAND đối với thượng sĩ Võ Thành Phương và thiếu úy Nguyễn Đăng Khoa. 
 
Trước đó, vào buổi trưa 28/4, Dương Chí Dũng đến trạm xá của trại khám bệnh nhưng không chấp hành quy định của trại và có những lời nói xúc phạm đến cán bộ nên bị thượng sĩ Phương và thiếu úy Khoa đánh, dẫn đến tử vong. Sau cái chết của phạm nhân Dũng, một số phạm nhân trại giam A2 bị kích động, gây mất trật tự, dẫn đến xô xát làm một số người bị  thương, trong đó có một quản giáo. Được biết, lãnh đạo Tổng cục VIII Bộ Công an đã yêu cầu Công an tỉnh Khánh Hòa tiến hành xem xét xử lý hình sự vụ việc này theo quy định.
 
Trước đó không lâu, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng đã có báo cáo chính thức về vụ án có liên quan đến cái chết của ông Trần Văn Dữ. Khám nghiệm tử thi cho thấy ông Dữ bị vỡ gan và lách gây tụ máu bầm trong ổ bụng dẫn đến tử vong. Ngoài ra, ông Dữ còn bị một vết thương nặng ở phía sau đầu.
  
Cơ quan CSĐT công an tỉnh Sóc Trăng kết luận, Thượng sĩ Nhãn là người đã trực tiếp đánh ông Dữ và gây ra vết thương trên. Còn Thượng úy Võ Văn Út Đèo (Phó trưởng Công an thị trấn Ngã Năm, huyện Ngã Năm) và Trung sĩ Trần Văn Khải (công an thị trấn Ngã Năm) đã bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ cho việc điều tra.
 
Thiếu tướng Nguyễn Phúc Thảo - Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Sau khi có báo cáo xảy ra vụ việc, Ban giám đốc đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương điều tra kết luận vụ việc một cách khách quan, đúng sự thật. Quan điểm của chúng tôi là nếu cán bộ, chiến sĩ công an có sai phạm thì sai tới đâu xử tới đó, dứt khoát không bao che. Sau khi có kết luận, chúng tôi đã báo cáo vụ việc cho lãnh đạo Bộ công an”.
 
Mạnh Phan
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang