Tuột da toàn thân vì mắc hội chứng lyell do tự ý dùng thuốc điều trị tại nhà

author 12:32 16/12/2018

(VietQ.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Bỏng quốc gia, thời gian gần đây đơn vị này đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị dị ứng thuốc do tự mua về điều trị khiến mắc hội chứng lyell.

Rất nhiều người tự ý dùng thuốc để chữa bệnh cho mình mà không biết rằng họ có nguy cơ mắc hội chứng lyell. Hội chứng lyell còn được gọi là hoại tử thượng bì nhiễm độc, là thể bệnh đặc biệt nặng của nhiễm độc da do dị ứng thuốc. Bệnh gây ra tình trạng tổn thương niêm mạc của toàn cơ thể như: Mắt, mũi, miệng, kèm theo sốt và tuột da từ đầu đến chân, tổn thương nội tạng. Bệnh rất khó trị nếu được phát hiện và điều trị kịp thời.

Trên thực tế, tỉ lệ bệnh nhân gặp phải hội chứng Lyell không cao như nguy cơ lại luôn tiềm tàng vì đôi khi nguyên nhân gây khởi phát tình trạng nguy kịch này chỉ là vài viên thuốc trị bệnh thông thường hoặc thuốc chống dị ứng, không cần kê đơn.

 Do tự ý dùng thuốc nên nhiều bệnh nhân đã bị tuột hết da do mắc hội chứng lyell

 Do tự ý dùng thuốc nên nhiều bệnh nhân đã bị tuột hết da do mắc hội chứng lyell

Ghi nhận của báo VTV từ Bệnh viện Bỏng quốc gia, do uống thuốc nam điều trị u phì tuyến tiền liệt, sau 5 ngày dùng bệnh nhân V.H.L, 58 tuổi ở Ba Đình, Hà Nội đã xuất hiện các nốt phỏng, trợt ngoài da mặt, niêm mạc miệng, sinh dục, sau đó lan rộng toàn thân.

Bệnh nhân đã được khám và điều trị ở nhiều viện với chẩn đoán hội chứng lyell do dùng thuốc nam. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bỏng Quốc gia ngày thứ 17 của bệnh trong tình trạng mệt, toàn thân phù nề, sốt cao. Các tổn thương da diện rộng 90% diện tích cơ thể, kết hợp với tổn thương niêm mạc miệng, sinh dục. Vết thương tiết dịch mùi hôi, nhiều giả mạc bám.

Bệnh nhân đã được điều trị truyền dịch, huyết tương, albumin, kháng sinh mạnh, phổ rộng, kiểm soát đường máu, kháng histamine, thuốc bảo vệ tế bào gan, giảm đau toàn thân. Đồng thời, tắm điều trị ngay lúc vào viện, nuôi dưỡng tích cực đường tiêu hóa và tĩnh mạch.

Tại khoa, bệnh nhân đã được điều trị tích cực, sử dụng kháng sinh mạnh, phổ rộng, kháng viêm, tăng cường miễn dịch. Vết thương được thay băng hàng ngày với vật liệu băng gạc tiên tiến có tác dụng lành thương nhanh, kháng khuẩn tốt.

Bổ sung các loại vitamin chỉ lãng phí tiền vì 'vô' tác dụng(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu tại Bệnh viện St. Michael và Đại học Toronto (Mỹ), việc bổ sung các loại vitamin và khoáng chất phổ biến không mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Nói tới mức độ nguy hiểm của hội chứng lyell, các bác sĩ tại bệnh viện cho biết, khi bị hội chứng lyell, trên cơ thể bệnh nhân xuất hiện các nốt phỏng, trợt ngoài da mặt, niêm mạc miệng, sinh dục, sau đó lan rộng toàn thân. Việc điều trị cho bệnh nhân khá vất vả nếu không nhập viện kịp thời và không đến đúng cơ sở y tế có chuyên môn.

Các bác sĩ tại bệnh viện Bỏng quốc gia cũng khuyến cáo thêm, hội chứng lyell không chỉ xuất hiện ở người lớn, có cả những bệnh nhi cũng mắc phải hội chứng này sau khi bị dị ứng thuốc do bố mẹ tự điều trị. Hầu hết bệnh nhân và người nhà đều không hình dung nổi việc tự mua thuốc điều trị có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm đáng sợ này. Do đó, để đảm bảo an toàn, người dân không nên tự ý dùng thuốc nếu không có sự chỉ định của bác sĩ. 

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang