Cảnh báo nguy hiểm nếu lạm dụng nước mắt nhân tạo để giữ ẩm cho mắt

author 06:17 31/05/2020

(VietQ.vn) - Khi mắt bị khô nhiều người thường có thói quen sử dụng nước mắt nhân tạo để giữ ẩm và bôi trơn nhãn cầu. Tuy nhiên theo các bác sĩ, không nên lạm dụng sản phẩm này.

Không phải chỉ khi chúng ta khóc mới có nước mắt. Bình thường mỗi người sẽ sản xuất khoảng 300ml nước mắt/ngày. Nước mắt tiết ra từ tuyến lệ có tác dụng “rửa mắt”, diệt khuẩn, cải thiện thị lực…Nhưng nước mắt tự nhiên là không đủ. Trong một vài trường hợp, chúng ta phải dùng đến nước mắt nhân tạo để giúp đôi mắt dễ chịu hơn.

Nước mắt nhân tạo là chế phẩm thay thế một phần của nước mắt tự nhiên, với thành phần chính là hydrogel là chất có tác dụng giữ ẩm và bôi trơn bề mặt nhãn cầu. Mặc dù rất tốt nhưng theo các bác sĩ về mắt, tuyệt đối không nên lạm dụng.

 Không nên lạm dụng nước mắt nhân tạo để giữ ẩm cho mắt. Ảnh minh họa

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Mắt Sài Gòn – Hà Nội cho biết, bình thường trên lòng trắng của mắt có các mạch máu và chúng không đỏ. Nhưng khi mắt bị khô, soi mắt sẽ thấy các mạch máu đỏ lên. Để chống lại hiện tượng khô mắt, giúp đôi mắt “trơn tru” trong hoạt động, cơ thể có phản ứng tiết nước mắt. Nhưng do các yếu tố môi trường, sinh hoạt cùng những yếu tố bệnh lý như nêu trên, nước mắt tiết ra không đủ để làm mắt hết khô. Vả lại, trong nước mắt tự nhiên không đủ chất nhày và nước mỡ làm trơn mắt, vì vậy, phải dùng nước mắt nhân tạo.

Dùng nước mắt nhân tạo để chống khô mắt giống như chúng ta dùng kem dưỡng da để chống khô da vậy. Tất nhiên không phải ai cũng cần dùng nước mắt nhân tạo. Chỉ những người có hiện tượng khô mắt, sau khi thăm khám, thấy cần thiết, bác sĩ mới khuyên có nên dùng nước mắt nhân tạo hay không.

Hiện nay trên thị trường có một số loại thuốc nhỏ mắt cho người dùng máy tính. Đây là loại thuốc sử dụng hàng ngày cho những người ngồi máy vi tính nhiều, giúp chống mỏi mắt. Tuy nhiên chỉ sử dụng nước nhỏ mắt theo chỉ dẫn bác sĩ, không nên nhỏ nhiều. Nếu đã dùng nước mắt nhân tạo, có điều chỉnh sinh hoạt hàng ngày mà vẫn không thấy giảm khó chịu ở mắt, bệnh nhân nên đi khám lại để được tư vấn cụ thể.

Hiểm họa từ các loại gia vị không rõ nguồn gốc, sử dụng phụ gia tạo màu thường ngày(VietQ.vn) - Gia vị chính là thứ không thể thiếu trong chế biến thực phẩm. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại gia vị không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Trong khi hiện trên thị trường có rất nhiều loại nước mắt nhân tạo. Chúng đều tương tự nhau ở chỗ có nồng độ pH và tính chất giống nước mắt tự nhiên, nhưng có các hoạt chất bổ sung và duy trì độ ẩm, hạn chế nước mắt bốc hơi và bảo vệ bề mặt nhãn cầu. Dù nước mắt nhân tạo được bán rộng rãi, không cần kê đơn nhưng mọi người cũng không nên lạm dụng, vì bất cứ cái gì lạm dụng cũng không tốt. Để tránh kích ứng mắt, nên chọn sản phẩm uy tín, không chứa thành phần bảo quản, có giấy chứng nhận của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, phải sử dụng và bảo quản theo hướng dẫn, không dùng khi sản phẩm đã có dấu hiệu đổi màu…

Do đó, với triệu chứng khô mắt, ngoài việc dùng nước mắt nhân tạo để mắt bớt khô, mọi người nên chú ý vấn đề dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý. Cụ thể, nên ăn đa dạng, đủ chất, uống nhiều nước và ăn nhiều rau quả. Không nên thức khuya, không làm việc liên tục trên máy tính (cách 30 phút làm việc với máy tính, nên để mắt nghỉ ngơi vài phút), không hút thuốc lá. Khi đi ra đường, mọi người nên đeo kính râm để bảo vệ mắt.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang