TV thông minh và mối lo xâm phạm an toàn riêng tư

author 19:02 29/12/2019

(VietQ.vn) - TV thông minh có thể truy cập Internet như máy tính hoặc các thiết bị kết nối Internet khác (IoT). Nhiều TV có cả mi-crô và máy ảnh, vì vậy thiết bị này được xem là cửa sổ quan trọng giúp tin tặc nhìn thấy mọi thứ trong nhà.

TV thông minh chức năng như máy tính

Sở hữu một chiếc TV thông minh cùng nhiều tính năng hiện đại không còn là chuyện xa lạ đối với nhiều người hiện nay. Nhiều TV thông minh có giá “mềm” trong khi các tính năng ưu việt được tăng lên nhờ có thể chạy các ứng dụng từ hãng sản xuất hoặc trên các kho ứng dụng. 

Hiện nay, hầu hết TV thông minh đều có các hệ điều hành và tính năng tương tự máy tính, như truyền hình ảnh từ điện thoại lên TV, duyệt web, tìm kiếm bằng giọng nói, điều khiển từ xa bằng điện thoại, đọc tập tin thông qua USB, khai thác các kho ứng dụng, kết nối loa thông minh và nhiều thiết bị IoT khác.

TV thông minh chứa nhiều tiềm ẩn liên quan đến an toàn riêng tư.

Nhà sản xuất xem những gì bạn xem

Theo báo cáo của Washington Post, nhiều nhà sản xuất TV, bao gồm LG và Samsung, đã thu thập thông tin từ người dùng về các nội dung mà họ xem. Họ đã theo dõi nội dung bạn xem để giúp các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu quảng cáo tốt hơn. 

Theo dõi truyền hình đã là vấn đề nghiêm trọng bắt đầu xuất hiện ở vài hãng sản xuất TV. Điển hình là nhà sản xuất TV Vizio mới đây đã phải nộp tiền phạt 2,2 triệu đô-la Mỹ sau khi bị cáo buộc bí mật thu thập dữ liệu khách hàng xem. 

Theo Charles King, nhà phân tích chính tại Pund-IT, người dùng thường xem vấn đề bảo mật là công việc hoặc trách nhiệm của người khác, thực tế họ đang là nạn nhân của những gã khổng lồ điện tử. Các hãng điện tử sử dụng dữ liệu của khách hàng để kiếm lợi nhuận cho công ty trong khi tội phạm mạng tìm cách chiếm thông tin cá nhân.

IoT đáng sợ sẽ đến

Hiện tại những mối nguy hiểm mà các chuyên gia đang cảnh báo là đe dọa trực tuyến và thỏa hiệp dữ liệu cá nhân, nhưng khi TV kết nối với IoT, nó có thể mở cổng cho các mối đe dọa lớn hơn.

Một khả năng là ransomware yêu cầu người dùng trả tiền để lấy lại quyền kiểm soát các thiết bị bị tấn công. Roger Entner, nhà phân tích tại Recon Analytics cho biết: “Hãy tưởng tượng nếu ai đó có thể chiếm quyền điều khiển TV, tủ lạnh hoặc thiết bị được kết nối khác của bạn và buộc trả tiền để nó có thể hoạt động bình thường trở lại”.

Sắp tới, khi ngôi nhà thông minh phát triển hơn nữa, mọi thứ có thể kết nối vào màn hình điều khiển là TV, khi đó người dùng gặp rắc rối nhiều hơn từ tin tặc. “Người dùng đang nhầm tưởng TV thông minh như trợ lý kỹ thuật số tồn tại để cung cấp dịch vụ cho chúng ta”, Jim Purtilo - Phó giáo sư tại Khoa Khoa học Máy tính của Đại học Maryland lưu ý.

“Đúng là những công nghệ này có thể mang lại giá trị cho chúng ta, nhưng chức năng thiết kế của chúng cũng truyền thông tin về chúng ta cho những kẻ bất hảo. Họ tận dụng dữ liệu của chúng ta để bán thông tin hoặc trực tiếp xâm phạm quyền riêng tư của chúng ta”, ông nói.

Kiểm soát TV thông minh của bạn

Do chức năng của TV thông minh ngày càng giống máy tính, nên các vấn đề về an ninh cũng phát sinh tương tự, bao gồm khả năng bị “hack” để đánh cắp thông tin cá nhân và chiếm quyền kiểm soát.

Để chống lại các mối đe dọa từ TV thông minh, các chuyên gia kêu gọi người mua cần xem xét kỹ các tính năng thông minh và biết cách kiểm soát chúng. Nếu không rõ về các tính năng, chủ sở hữu nhờ những người hiểu biết tư vấn hoặc tìm hiểu trên web, đặc biệt là các chức năng và hoạt động của mi-crô, máy ảnh có trên TV.

Người dùng không nên phụ thuộc vào cài đặt bảo mật mặc định, nhưng nên thay đổi mật khẩu khi có thể. Nếu bạn không thể làm điều đó, nên tắt mi-crô và máy ảnh khi không sử dụng. Trường hợp không thể tắt máy ảnh TV, giải pháp cơ bản là che nó bằng một miếng băng keo đen.

Nếu có thể, chủ sở hữu TV nên tìm hiểu cách TV thu thập thông tin cá nhân, dữ liệu nào nó thu thập, cách lưu trữ dữ liệu đó và các nhà sản xuất có thể làm gì với thông tin đó.

Cuối cùng, người mua nên đánh giá khả năng của nhà sản xuất để cập nhật thiết bị với các bản vá bảo mật và kiểm tra xem họ đã giải quyết các vấn đề bảo mật như thế nào trong quá khứ.

Huy Hoàng (theo: Tech News World)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:smart tv, tv thông minh

tin liên quan

video hot

Về đầu trang