Tỷ phú Bill Gates dự đoán kinh tế Mỹ khó hồi phục 'thần kỳ' sau dịch Covid-19

author 06:33 13/04/2020

(VietQ.vn) - Tỷ phú Bill Gates vừa đưa ra những dự đoán về sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ sau dịch Covid-19. Người sáng lập Microsoft cũng kêu gọi các nước G20 tăng cường tài trợ cho công cuộc nghiên cứu vaccine chống Covid-19.

Sau khi dịch Covid-19 bùng phát dữ dội tại Mỹ, chính quyền nước này đã yêu cầu người dân ở nhà, quan chức các bang Arizona, California, Georgia, Michigan và Washington đều thông báo có thể sẽ đóng cửa trường học cho đến hết năm học này.

Theo dự đoán của tỷ phú Bill Gates, các trường học tại Mỹ có thể sẽ mở cửa trở lại vào mùa thu này. "Tôi nghĩ rằng các trường học sẽ mở cửa trở lại vào mùa thu, nhưng sẽ không nhiều học sinh đi học", tỷ phú Bill Gates nói.

Tuy nhiên, người sáng lập Microsoft cho rằng, so với việc mở lại các trường học, việc khôi phục lại các hoạt động kinh tế của nước Mỹ là điều phức tạp hơn nhiều. Nền kinh tế Mỹ có thể bắt đầu mở cửa trở lại vào cuối tháng 5/2020. Và trước khi có vaccine chống virus corona, các nước cần xác định lĩnh vực được ưu tiên kích hoạt.

Bill Gates cho rằng nước Mỹ có thể tập trung khôi phục lĩnh vực sản xuất, xây dựng và giáo dục. Ngược lại, các sự kiện thể thao quy mô lớn cần tiếp tục được hạn chế bởi "rủi ro lớn hơn nhiều so với lợi ích". Người sáng lập Microsoft cũng cho rằng, Mỹ cũng như các nước khác cần học tập kinh nghiệm của Trung Quốc và Hàn Quốc trong việc khôi phục các hoạt động sau dịch Covid-19.

Tỷ phú Bill Gates dự đoán kinh tế Mỹ khó hồi phục về mức như trước khi có dịch Covid-19. Ảnh: Getty

Ông cũng cho rằng nền kinh tế Mỹ không thể hồi phục một cách "thần kỳ" về mức trước khi đại dịch bùng nổ bởi thói quen tiêu dùng của mọi người (từ đi du lịch, dự sự kiện cho đến ăn uống ở nhà hàng) đã thay đổi hoàn toàn vì dịch bệnh. "Sẽ không có chuyện chính phủ có thể vung đũa thần rồi đột nhiên nền kinh tế hồi phục lại giống như trước khi thảm họa xảy ra”, tỷ phú Mỹ nhấn mạnh.

Liên quan đến nỗ lực chung nhằm chống lại dịch Covid-19, tỷ phú Mỹ Bill Gates cũng vừa đưa ra lời kêu gọi Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tài trợ nhiều hơn nữa để nghiên cứu vaccine ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Tỷ phú Bill Gates cho biết mắc dù dịch Covid-19 vẫn chưa ảnh hưởng đến nhiều nước có thu nhập thấp và trung bình, song các nhà lãnh đạo thế giới, đặc biệt là G20 cần duy trì việc tài trợ cho hoạt động nghiên cứu trên bởi vì việc lây lan dịch bệnh giữa các khu vực trên thế giới chỉ là vấn đề thời gian.

Để ngăn chặn sự lây lan này, các nước cần thực hiện 3 biện pháp gồm đảm bảo việc phân phối thích hợp các nguồn như khẩu trang y tế và các bộ xét nghiệm, tài trợ cho việc nghiên cứu và phát triển vaccine, bào chế và phân phối vaccine.

Cũng theo ông Bill Gates, Liên minh vì Đổi mới ứng phó dịch bệnh (CEPI) do Quỹ Bill và Melinda Gates, Quỹ Tín thác và chính phủ của nhiều quốc gia thành lập đang phát triển ít nhất 8 loại vaccine tiềm năng phòng Covid-19 và dự kiến sẽ có ít nhất một trong số những vaccine này sẽ sẵn sàng để sử dụng trong vòng 18 tháng tới.

Bảo Linh (Theo CNBC, Yonhap, Market Watch)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang