Tỷ phú Elon Musk cảnh báo cẩn trọng với tiền điện tử

author 17:18 09/05/2021

(VietQ.vn) - Tỷ phú Elon Musk cho rằng tiền điện tử có nhiều tiềm năng, nhưng kêu gọi mọi người cẩn trọng nếu muốn đầu tư vì tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Hiện nay, ngoài Bitcoin, đã có thêm hàng chục loại tiền điện tử mới ra đời như Litecoin, Ethereum… Các loại tiền kỹ thuật số có lợi thế là dễ trao đổi trên phạm vi quốc tế, nhưng cũng đối mặt những thách thức, rủi ro nghiêm trọng.

Theo nhà tỷ phú Elon Musk "Tiền ảo rất hứa hẹn, nhưng xin hãy cẩn trọng khi đầu tư", Elon Musk viết trên Twitter có 53 triệu người theo dõi kèm theo đường link dẫn đến video phỏng vấn hồi tháng 2, trong đó, ông cho rằng mọi người không nên dùng tiền tiết kiệm để đầu tư tiền điện tử và gọi hành động này là "kém khôn ngoan".

Phần lớn mọi người đều chưa coi tiền điện tử là phương án dự trữ tiền tệ tương lai, trong khi giới chuyên gia cho rằng người mua chỉ nên đầu tư nếu chuẩn bị sẵn tinh thần thua lỗ.

 Tiền điện tử ẩn chứa nhiều rủi ro cần tránh đầu tư. Ảnh minh họa

"Giá trị của tiền điện tử không phụ thuộc vào các nguồn giá trị, như bất động sản hay lợi nhuận hay cổ phần. Không có cách nào dự đoán chúng sẽ lên hay xuống giá. Tất cả đều là phỏng đoán", Jame Ledbetter, chuyên gia thị trường, nhận xét.

Musk từng nhiều lần ủng hộ Dogecoin và khiến giá trị đồng tiền này tăng vọt. "Dogecoin sinh ra như một trò đùa để châm biếm tiền điện tử, nhưng số phận lại đảo ngược. Đồng tiền sinh ra như một trò đùa lại trở thành tiền tệ thực. Hướng tới Mặt Trăng", tỷ phú Mỹ nói hồi tháng 2.

Ledbetter cho rằng mọi loại tiền điện tử đều bất ổn và tiềm ẩn rủi ro, trong đó nhà đầu tư có thể mất gần hết nếu đổ vào Dogecoin. "Nó không có giá trị thật và có thể dễ dàng đổ sập bất cứ lúc nào", ông nói.

Hóa chất trong bao bì thực phẩm ăn liền có thể gây hại hệ miễn dịch (VietQ.vn) - Nhóm Công tác Môi trường (EWG), một tổ chức sức khỏe phi lợi nhuận cho biết, các loại hóa chất dùng trong thực phẩm ăn liền có thể gây hại cho hệ miễn dịch.

Musk thường đăng ảnh chế và tweet về Dogecoin, trong khi Tesla của ông lại là công ty đầu tiên bỏ ra hàng tỷ USD để mua Bitcoin. Tesla hồi tháng 2 tạo ra cơn sốt khi thông báo rót 1,5 tỷ USD cho tiền ảo này và cho biết có thể tiếp tục đầu tư vào tiền điện tử, đồng thời chấp nhận cho khách hàng mua xe trả bằng Bitcoin.

Liên quan tới tiền điện tử, tại Việt Nam, hiện nay vẫn chưa có quy định pháp lý điều chỉnh hoạt động phát hành, mua bán, trao đổi tiền ảo, tài sản ảo, đồng thời cũng chưa quy định đơn vị chính thức quản lý việc phát hành và giao dịch các đồng tiền ảo, tài sản ảo. Trước thực trạng tội phạm công nghệ cao thông qua đầu tư tiền ảo có nhiều diễn biến phức tạp, các đối tượng sử dụng nhiều hình thức tinh vi. Bộ Tài chính đã lên tiếng cảnh báo về những rủi ro, nguy cơ và hệ lụy của việc tham gia mua bán, giao dịch, đầu tư, kinh doanh tài sản ảo, tiền ảo bất hợp pháp.

Trước đó Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian qua, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) thường xuyên phối hợp với các cơ quan công an về các vụ việc liên quan đến các sàn giao dịch, tiền ảo, chứng khoán có tính chất tương tự đã xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Bộ Tài chính khẳng định, hiện tại, chỉ có Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) TPHCM và Sở GDCK Hà Nội được phép tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán tại Việt Nam. Theo pháp luật chứng khoán, tiền ảo không phải là một loại chứng khoán.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cũng đã có thông báo trên Cổng thông tin điện tử của UBCKNN khuyến cáo các nhà đầu tư cẩn trọng khi tham gia đầu tư vào tiền ảo, tài sản ảo để hạn chế những tổn thất có thể xảy ra và đề nghị các công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư chứng khoán không được thực hiện các hoạt động phát hành, giao dịch và môi giới tiền ảo trái pháp luật.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang