Tỷ phú lập dị kiếm 570 triệu USD sau một đêm

author 08:19 10/08/2013

Theo hãng tin Bloomberg, tài sản của tỷ phú lập dị người Nam Phi Elon Musk đã tăng thêm 570 triệu USD đêm qua (8/8), khi giá cổ phiếu của hãng xe điện Tesla Motors do ông đồng sáng lập năm 2013 tăng 14% trong phiên cùng ngày.

Sự kiện: Chân dung người giàu nhất Việt Nam

Elon Musk có ý định sẽ sản xuất máy bay siêu âm chạy hoàn toàn bằng điện, vào một ngày nào đó trong tương lai.

Hôm 8/8, hãng sản xuất xe hơi điện Tesla Motors công bố lãi hoạt động đạt 20 cent/cổ phiếu, bao gồm 15 cent từ chương trình cho thuê. Kết quả kinh doanh của Tesla Motors đã gây ngạc nhiên cho khá nhiều người, bởi trước đó giới phân tích dự đoán hãng này sẽ thua lỗ khoảng 20 cent/cổ phiếu. Không những thế, Tesla còn mạnh miệng tuyên bố sẽ kiếm được tiền trong cả năm và còn mở rộng sang cả châu Âu, châu Á.

Tesla Motors là hãng sản xuất mẫu xe điện nổi tiếng Model S. Doanh số bán mẫu xe này trong quý đạt 5.150 chiếc, vượt xa mục tiêu ban đầu 4.500 chiếc do chính hãng Tesla Motors đưa ra. Chốt phiên giao dịch ngày 8/8, trên thị trường chứng khoán Mỹ, giá cổ phiếu của hãng xe có trụ sở tại Palo Alto, tiểu bang California này đứng ở mức 153,48 USD, nâng giá trị vốn hóa thị trường của Tesla Motors lên hơn 18,2 tỷ USD.

Hồi đầu năm nay, tạp chí Motor Trend đã bình chọn chiếc Model S của Tesla là chiếc “xe của năm 2013”. Tesla Model S được đánh giá là chiếc xe hơi chạy điện 4 cửa có khả năng vận hành mạnh mẽ và nhanh nhẹn như dòng xe thể thao. Tuy tốc độ vận hành nhanh, nhưng Tesla Model S mang lại cảm giác êm ái như trên Rolls-Royce, rộng rãi không kém Chevrolet Equinox và sở hữu hiệu suất vận hành hơn cả mẫu Toyota Prius.

Tỷ phú Elon Musk là một trong những thành viên sáng lập công ty này vào năm 2003. Cùng với việc cổ phiếu của Tesla Motors tăng mạnh, tổng tài sản của tỷ phú Elon Musk cũng tăng vọt 570 triệu USD sau đêm qua. Hiện theo chỉ số tỷ phú Bloomberg, tài sản ròng của Musk là 7,7 tỷ USD, tăng 220% từ đầu năm đến nay. Ông hiện là người giàu thứ 162 trên toàn thế giới, theo kết quả xếp hạng của hãng tin tài chính Bloomberg.

Sinh ra và lớn lên ở Pretoria, thủ đô Nam Phi, cách đây 42 năm, Elon Musk được xem là một doanh nhân khá lập dị. Năm 2012, ông được tạp chí Forbes xếp hạng 66 trong số những người có quyền lực nhất của năm này. Trên thực tế, nhắc tới Elon Musk, người ta thường liên tưởng ông với vai trò là một tỷ phú quyền lực trong lĩnh vực công nghiệp không gian vũ trụ, hơn là một đại gia giàu có trong ngành công nghiệp xe bốn bánh.

Ngay từ khi mới 12 tuổi, ông đã thể hiện tài năng trong lĩnh vực vũ trụ khi bán phần mềm trò chơi không gian Blastar với giá 500 USD. Sau khi tốt nghiệp cử nhân kinh tế và vật lý ở Mỹ, tỷ phú Nam Phi Elon Musk bắt đầu gây dựng sự nghiệp riêng của bản thân trên ba lĩnh vực quan trọng mà theo ông sẽ có những tác động lớn tới tương lai của nhân loại. Đó là các lĩnh vực Internet, năng lượng sạch và thám hiểm không gian, vũ trụ.

Musk đã sáng lập Công ty Công nghệ thám hiểm vũ trụ SpaceX với số vốn 100 triệu USD, đồng sáng lập hãng chuyên sản xuất xe hơi điện cao cấp Tesla Motors cùng hệ thống thanh toán trực tuyến PayPal. Công ty SolarCity chuyên cung cấp dịch vụ năng lượng mặt trời cũng do ông sáng lập. Hiện Musk là Giám đốc điều hành, Giám đốc công nghệ SpaceX, Giám đốc thiết kế Tesla Motors và Chủ tịch Hội đồng Quản trị SolarCity.

Trong đó, đáng chú ý nhất là Công ty Công nghệ thám hiểm vũ trụ SpaceX của Musk đã trở thành công ty tư nhân đầu tiên đưa tàu vào vũ trụ và trở lại trái đất thành công, sứ mệnh mà trước đó chỉ có ba quốc gia công nghệ vũ trụ hàng đầu là Mỹ, Nga và Trung Quốc làm được. Nhưng Elon Musk chưa dừng lại. Giờ đây, Musk đang đi đầu trong cuộc chạy đua vào không gian với mục tiêu cuối cùng là đưa con người lên sao Hỏa.

Mặc dù là một người có quyền lực trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ, song tỷ phú Musk lại khá trắc trở trong chuyện tình cảm. Ông đã hai lần lập gia đình, lần đầu với một nhà văn, lần sau với một diễn viên điện ảnh. Tuy vậy cả hai cuộc hôn nhân đều đổ vỡ. Nguyên nhân có thể là do ông “nghiện” công việc. Mỗi tuần Musk dành tới 100 giờ đồng hồ để làm việc cho SpaceX và Tesla Motors. Đây cũng là một lý do khiến ông bị coi là lập dị.

Trong một cuộc trò chuyện được ghi hình và đăng tải trên mạng YouTube sáng nay (9/8), Musk cho biết một ngày nào đó ông sẽ nghiên cứu sản xuất một mẫu máy bay siêu âm chạy hoàn toàn bằng điện, có thể cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng. “Tôi mong có một ai đó sẽ sản xuất một mẫu máy bay như vậy. Nếu không ai làm, có thể một ngày nào đó trong tương lai, tôi sẽ làm”, tỷ phú người Nam Phi chia sẻ trong video.

Theo VnEconomy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang