Tỷ phú Richard Branson: Năm 2019 là thời đại của ngành công nghiệp điều hòa

author 09:31 08/01/2019

(VietQ.vn) - Ngành công nghiệp điều hòa đại diện cho một thị trường 100 tỷ USD ngày nay và sẽ tăng lên gấp 4 lần vào năm 2050 – Branson chia sẻ.

Richard Branson đã tạo dựng sự nghiệp từ việc phá vỡ các ngành công nghiệp chính thống, từ các hãng hàng không và xe lửa đến điện thoại di động và phương tiện truyền thông. Một ngành công nghiệp khác ông cho rằng cơ hội vàng để phát triển và đầu tư trong thế giới ngày nay là điều hòa không khí (AC).

Tỷ phú Richard Branson. 

Lĩnh vực này có rất nhiều tiềm năng phát triển, Branson lưu ý, vì công nghệ điều hòa hiện nay không thay đổi về cơ bản kể từ khi được phát minh hơn 100 năm trước.

Theo báo cáo tháng 11/2018 của Viện Nghiên cứu Rocky Mountain, giải quyết thách thức làm mát toàn cầu và tốc độ phát triển của ngành công nghiệp điều hòa đang chậm một cách đáng báo động ngay cả khi đã xem xét công nghệ tốt nhất hiện có, đặc biệt là khi so sánh với một số cải tiến công nghệ gần đây về ánh sáng LED, tấm quang điện mặt trời và xe điện. Mặc dù các sản phẩm làm mát đã đạt hiệu quả tốt nhất có thể nhưng chỉ đạt 14% hiệu suất lý thuyết tối đa, trong khi đèn LED đã đạt được 67-89% và điện mặt trời (PV) đạt 28-53%.

Mặc dù Branson thừa nhận ông không phải là một chuyên gia, ông cũng chỉ ra rằng, "con số 14% có vẻ thảm hại".

 Hiệu suất tối đa của điều hòa so với các đèn và điện mặt trời. Ảnh: cnbc.com

Tổ chức Khí quyển và Đại dương Quốc gia giải thích rằng: "Nhiệt độ trung bình toàn cầu năm 2017 khiến 2017 trở thành năm nóng thứ ba trong kỷ lục khí hậu 138 năm của NOAA, sau năm 2016 (ấm nhất) và 2015 (ấm nhất thứ hai)".

Và NASA cho biết thêm, nhiệt độ bề mặt trung bình của hành tinh đã tăng khoảng 1,62 độ F (0,9 độ C) kể từ cuối thế kỷ 19, một sự thay đổi chủ yếu bởi tăng carbon dioxide và khí thải nhân tạo khác vào khí quyển. 

Vì vậy, hiệu quả của các thiết bị như máy điều hòa không khí ngày càng quan trọng vì các thiết bị càng kém hiệu quả thì càng cần nhiều năng lượng để làm mát tòa nhà. Điều đó dẫn đến lượng khí thải carbon nhiều hơn – đồng nghĩa gia tăng nóng lên toàn cầu.

Do đó nhu cầu thực sự là làm mát hiệu quả mà không làm ấm hành tinh, đặc biệt là càng nóng, mọi người càng trở nên phụ thuộc vào điều hòa.

"Khi hành tinh của chúng ta ấm lên, chúng ta cần nó hơn bao giờ hết để giữ cho con người của chúng ta mát mẻ", Branson nói. "Nếu chúng ta có thể kích hoạt một sự thay đổi công nghệ lớn, thì đó có thể là bước đệm công nghệ lớn nhất mà chúng ta có thể thực hiện để kiểm soát biến đổi khí hậu".

Mặc dù có rất nhiều tiềm năng trong lĩnh vực này nhưng sẽ không dễ dàng để cạnh tranh với các tập đoàn lớn đang kiểm soát thị trường. "Việc kiểm soát được thực hiện bởi một số ít người chơi có nghĩa là các doanh nhân và nhà đổi mới gặp khó khăn để tìm đường đến với người mua (hoặc nhà đầu tư sẽ hỗ trợ họ). Chi phí R&D cao tạo ra rào cản lớn cho việc gia nhập".

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa không ai có thể vượt qua, Branson khẳng định. Ông đã vượt qua British Airways vào năm 1984 khi ra mắt công ty hàng không Virgin Atlantic và “nếu chúng ta có thể phá vỡ ngành công nghiệp hàng không, nơi một chiếc Boeing 737 có giá 70 triệu đô la, tôi chắc chắn rằng chúng ta có thể làm điều đó với điều hòa không khí”.

Nguyễn Tùng (theo: cnbc)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang