Uber đã nộp hơn 53 tỷ đồng thuế
Điểm mặt những doanh nghiệp lớn bị truy thu hàng tỷ đồng tiền thuế
Trước năm 2020: Không tăng thuế môi trường với xăng, dầu
Hé lộ mức thuế Grab đã nộp trong 7 tháng đầu năm 2018
Dịch vụ thuê xe tự lái dịp 2/9: Giá tăng, những mẫu xe hot ‘cháy hàng’
Theo đại diện Cục Thuế TP HCM, Công ty Uber B.V đã đóng toàn bộ khoản truy thu, phạt và chậm nộp thuế còn lại hơn 53 tỷ đồng. Đây là số tiền trong tổng số 66,68 tỷ đồng mà Cục Thuế TP HCM đã ra quyết định truy thu hồi đầu tháng 9/2017, tuy nhiên Uber đã liên tục trì hoãn, khiếu nại lên Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính, cũng như kiện ra Toà.
Cụ thể, phạt tiền về hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp gần 10,3 tỷ đồng, đồng thời truy thu thuế với số tiền gần 51,48 tỷ đồng.
Trong số thuế bị truy thu có hơn 26,3 tỷ đồng là thuế VAT khấu trừ nộp thay, hơn 14,6 tỷ đồng thuế thu nhập cá nhân khấu trừ nộp thay và gần 10,5 tỷ thuế thu nhập doanh nghiệp với nhà thầu nước ngoài. Ngoài ra, theo quyết định của Cục Thuế TP HCM, Uber phải nộp thêm số tiền chậm nộp tính đến 31/8/2017 là hơn 4,9 tỷ đồng. Như vậy tổng cộng Uber B.V phải nộp số tiền truy thu, phạt và tiền chậm nộp là hơn 66,68 tỷ đồng.
Uber đã nộp hơn 53 tỷ đồng thuế. Ảnh minh họa.
Ngày 8/4/2018, Uber được bán lại cho Grab và chính thức rút khỏi Việt Nam Được biết, theo thoả thuận, Grab không chịu bất cứ trách nhiệm nào đối với nghĩa vụ thuế của Uber tại Việt Nam.
Tuy nhiên, trong thời gian qua, Grab đã làm việc chặt chẽ với Uber để làm rõ các nghĩa vụ về thuế của Uber tại Việt Nam như một nỗ lực hỗ trợ cơ quan thuế Việt Nam. Kết quả là sau gần 5 tháng, Uber đã rút đơn kiện và xác nhận đồng ý hoàn tất các khoản nợ tồn đọng tại Việt Nam.
Riêng với Grab Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm, tiền thuế nộp vào ngân sách Nhà nước đạt 198 tỷ đồng, gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái và ước tính con số này sẽ là 500 tỷ đồng cho cả năm 2018.
Trong thư gửi Bộ Tài chính vào tháng 7 vừa qua, Grab cũng mong "Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế có những phản hồi kịp thời với thông điệp rõ ràng và khách quan với truyền thông, qua đó người tiêu dùng có quan điểm đúng đắn và công bằng về hoạt động kinh doanh của Grab tại Việt Nam”.