Ứng dụng công nghệ sinh học phát triển nông nghiệp bền vững

author 15:53 15/11/2018

(VietQ.vn) - Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu) đã tổ chức Hội thảo “Ứng dụng Công nghệ sinh học trong nông nghiệp và phát triển bền vững”.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tham gia Hội thảo có đại diện của Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ KH&CN, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, cùng với sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp đến từ Sở NN&PTNT TP HCM, Viện Công nghệ sinh học (CNSH) và Thực phẩm – Trường ĐH Công nghiệp TP HCM và các đại biểu là đại diện các sở, ban, ngành, doanh nghiệp và hợp tác xã trong tỉnh.  

Hội thảo tổ chức mục đích nhằm đánh giá thực trạng ngành nông nghiệp của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, nâng cao nhận thức của các cấp quản lý, hộ nông dân, hợp tác xã về việc ứng dụng các thành tựu của CNSH trong nông nghiệp và phát triển bền vững, cung cấp cho lãnh đạo và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh thông tin về các thành tựu và tiềm năng ứng dụng của CNSH trong các lĩnh vực khác của đời sống và xã hội, để từ đó các cơ quan ban ngành và các cá nhân, doanh nghiệp có thêm nguồn thông tin để tiếp cận, nắm bắt và ứng dụng CNSH vào phát triển kinh tế địa phương. 

 Hội thảo “Ứng dụng Công nghệ sinh học trong nông nghiệp và phát triển bền vững” do Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu) tổ chức

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe PGS.TS Dương Hoa Xô –Phó GĐ Sở NN&PTNN TP. HCM giới thiệu về nội dung “Phát triển CNSH trong chọn tạo giống cây trồng phục vụ nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Đông Nam Bộ” và “Ứng dụng vi sinh vật sản xuất chế phẩm sinh học tại SIAMB dùng trong nông nghiệp công nghệ cao” do ThS. Bùi Hồng Quân – Viện CNSH và Thực phẩm TP. HCM trình bày.

Sau phần trình bày của chuyên gia là phần trao đổi giữa các tổ chức, doanh nghiệp với các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm tháo gỡ một số vướng mắc của việc ứng dụng CNSH trong sản xuất nông nghiệp và phát triển bền vững cho doanh nghiệp, cá nhân góp phần thúc đẩy việc phát triển ngành nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Trên thế giới, CNSH đang phát triển trên cơ sở các kỹ thuật mới như: Di truyền, dung hợp tế bào, phản ứng sinh học (bao gồm kỹ thuật lên men, kỹ thuật enzym, thiết bị phản ứng sinh học), nuôi cấy mô, nuôi cấy tế bào, cấy chuyển phôi (embryotransplan-tation), cấy chuyển nhân (nucleustransplan-tation)...

Ứng dụng CNSH trong lĩnh vực nông nghiệp được coi là giải pháp đột phá xây dựng nền nông nghiệp nước ta phát triển toàn diện theo hướng hiện đại. Tuy nhiên, việc đầu tư nghiên cứu ứng dụng CNSH vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Để khắc phục hạn chế này, trong thời gian tới, cần xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về phát triển và ứng dụng CNSH; xây dựng nguồn nhân lực CNSH đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng; đầu tư nghiên cứu có trọng tâm, trọng điểm, gắn kết với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; ưu tiên phát triển công nghiệp CNSH thành một ngành kinh tế - kỹ thuật có đóng góp lớn trong tăng trưởng kinh tế.

Các chuyên gia cũng cho rằng, cần có chế độ ưu đãi, hỗ trợ với mức cao cho công tác nghiên cứu khoa học, có như vậy mới kích thích được sáng tạo, đổi mới và trí tuệ của đội ngũ cán bộ có trình độ giỏi, tâm huyết gắn bó với nghề nông.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang