Ứng phó dịch Covid-19, Hà Nội tiếp tục chủ động chuẩn bị sẵn sàng mọi tình huống

author 06:36 29/01/2021

(VietQ.vn) - Trước những diễn biến mới, phức tạp và nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 tại Hải Dương và Quảng Ninh, Hà Nội tiếp tục chủ động chuẩn bị sẵn sàng mọi tình huống đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.

Chiều tối 28/1/2021, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã họp trực tuyến với các quận huyện, phường xã. Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ dự và chỉ đạo phiên họp. Báo cáo tại phiên họp, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, trong 2 ngày qua ghi nhận 84 ca mắc mới. Riêng trong ngày 28/1, có thêm 72 người ở Hải Dương và 10 người ở Quảng Ninh dương tính liên quan đến hai bệnh nhân 1552 và 1553. Đến thời điểm hiện tại Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp F1 hay người liên quan.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã họp trực tuyến với các quận huyện, phường xã chiều tối 28/1

Liên quan đến 2 trường hợp nghi nhiễm tại Hà Nội, trong đó 1 có địa chỉ thường trú tại Kim Lũ, huyện Sóc Sơn, 1 có địa chỉ thường trú tại Tứ Liên quận Tây Hồ, ngành y tế phối hợp với chính quyền địa phương đã khẩn trương điều tra khoanh vùng xử lý dịch theo quy định tại huyện Sóc Sơn phun khử khuẩn tại gia đình bệnh nhân, các hộ gia đình xung quanh và các khu vực bệnh nhân đến, tại quận Tây Hồ phun khử khuẩn tại gia đình bệnh nhân và các hộ gia đình xung quanh.

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo, tại Việt Nam sau 55 ngày không có ca mắc ngoài cộng đồng, đến sáng 28/1, Bộ Y tế đã công bố các trường hợp mắc ngoài cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh như vậy tác nhân gây bệnh đã lưu hành và tồn tại trong cộng đồng và dịch bệnh hoàn toàn có thể lây lan bùng phát ra các tỉnh thành phố khác trong đó có Hà Nội.

Bên cạnh đó, dịp Tết Tân Sửu đang gần kề, tâm lý của người dân muốn về quê hương ăn Tết nên có thể sẽ gia tăng tình trạng vượt biên trái phép làm tăng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập; Ngoài ra sắp tới sẽ diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, lễ hội nên sự giao thương đi lại sẽ tăng lên; đồng thời còn một số bộ phận người dân có tâm lý chủ quan không tuần thủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định vì vậy nguy cơ dịch bệnh xuất hiện và lây nhiễm trong cộng đồng là rất cao.

Chỉ đạo tại phiên họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, ngay từ hội nghị đầu năm, Thành phố đã đặt ra mục tiêu tổng quát là thực hiện mục tiêu “kép” trong tình hình mới. Trong đó có việc ưu tiên thời gian, công sức và nguồn lực cho việc phòng chống Covid-19 bên cạnh việc lấy lại đà tăng trưởng về kinh tế.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu rõ, tình hình thực tế dịch bệnh rất phức tạp, rủi ro Hà Nội cũng rất lớn. Địa bàn 2 ổ dịch rất gần với Hà Nội, việc giao lưu, đi lại, giao thương với Thủ đô là rất lớn. Với tốc độ lây nhiễm của chủng virus nhanh, số ca dương tính cao, vì vậy công tác phòng chống dịch: “Phải nhanh hơn, nhạy bén hơn, quyết liệt và quyết đoán hơn. Covid-19 nhanh hơn mà mình chậm là thua. Hành động kịp thời mới có thể thắng lợi”.

Nhấn mạnh đây là thời điểm quan trọng vì làm tốt công tác phòng chống dịch sẽ vừa bảo vệ sức khỏe của người dân Thủ đô vừa đảm bảo an toàn cho sự thành công của Đại hội Đảng, Bí thư Thành ủy chỉ đạo ngay sau hội nghị, lãnh đạo UBND TP cần có ngay công điện để quán triệt chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng, các chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP để kích hoạt ngay hệ thống phòng chống dịch xuống tận tổ dân phố. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc ngay trên tinh thần 4 tại chỗ. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở quận huyện phải chủ động ra quyết sách theo các nguyên tắc chung về phòng chống dịch không chờ chỉ đạo cấp trên.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu Thành phố kích hoạt hệ thống phòng dịch ở mức độ cao hơn và khẳng định chưa nhất thiết phải giãn cách xã hội nhưng hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người như liên hoan, tổng kết cuối năm…, nghiêm túc thực hiện “5K” của Sở Y tế, nhất là phải đeo khẩu trang, khử khuẩn, đo thân nhiệt; các nơi công cộng càng phải để ý, chỗ nào không an toàn thì không hoạt động.

Lưu ý việc công khai minh bạch, chia sẻ thông tin là hết sức quan trọng, Bí thư Thành ủy khẳng định phải công khai minh bạch thông tin thường xuyên để mỗi người dân có ý thức tự phòng chống bệnh cho bản thân, phòng bệnh cho cộng đồng.

Các đơn vị phải chủ động chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế cho công tác xét nghiệm, không để "nước đến chân mới nhảy". Các đội phản ứng nhanh tại cơ sở phải chủ động theo tinh thần 4 tại chỗ, phù hợp với tình hình. “Chúng ta phải quyết tâm một lần nữa chiến thắng dịch bệnh này để bảo vệ bình yên cho Thủ đô”- Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang