EC hoan nghênh sửa đổi các quy tắc của EU để bảo vệ người lao động khỏi chất amiăng

author 14:14 28/06/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) đã đạt được thỏa thuận chính trị giữa Nghị viện Châu Âu và các quốc gia thành viên về định mức amiăng tại nơi làm việc.

Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt quan trọng chính sách bảo vệ người lao động khỏi những rủi ro khi tiếp xúc với chất amiăng và hướng tới một môi trường sống không tồn tại chất amiăng.

Amiăng có trong môi trường dưới dạng sợi, được chia nhỏ hơn thành dạng tơ mỏng manh nhưng có độ bền cao, có tính chịu nhiệt, chịu lửa và ăn mòn hóa chất tốt. Nó đã được khai thác và sử dụng thương mại từ cách đây hơn 2.000 năm, phổ biến từ cuối thế kỷ 19, đến nay có trên 3.000 loại sản phẩm có chứa sợi amiăng được tạo ra và sử dụng trong các ngành công nghiệp, hàng hải, xây dựng, chế tạo xe hơi cũng như trong các đồ gia dụng, máy sấy tóc, cách nhiệt, tấm lợp, mền chống lửa, lót phanh xe, các miếng đệm, đường ống dẫn nước, sơn, chất kết dính và nhựa... Ngành xây dựng và ngành công nghiệp nặng là hai ngành sử dụng lượng amiăng lớn nhất do tính chịu nhiệt tốt của nó.

Amiăng là chất gây ung thư cực kỳ nguy hiểm, hiện diện trong nhiều tòa nhà trên thế giới, và là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới nhiều ca tử vong có thể tránh được ở EU. Theo con số đưa ra của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có hơn 100.000 người chết và hơn 1,5 triệu người phải sống khuyết tật do độc hại từ amiăng. Trong đó, số người chết do ung thư phổi biểu mô ác tính là 59.000 người. Amiăng đã bị cấm sử dụng trên toàn bộ Liên minh châu Âu từ năm 2005, thậm chí một số nước đã cấm loại chất liệu này từ những năm 1990. Tuy nhiên, nó vẫn tiếp tục được sử dụng ở một vài nước. Các tổ chức Y tế thế giới cho biết, rất khó kiểm soát mức độ an toàn đối với sức khỏe con người tại các cơ sở sản xuất và sử dụng amiăng. Vì vậy, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đề khuyến nghị các nước loại bỏ sử dụng các loại amiăng trong sản xuất các loại sản phẩm để đảm bảo an toàn sức khỏe cho con người.

EC hoan nghênh sửa đổi các quy tắc của EU để bảo vệ người lao động khỏi chất amiăng. Ảnh minh họa

Thỏa thuận chính chị vừa đạt được của Ủy ban châu Âu sẽ đề ra các quy tắc mới đảm bảo không công nhân nào phải tiếp xúc với nồng độ hơn 0,01 sợi amiăng trên mỗi centimet khối (f/cm³) trong giai đoạn chuyển tiếp. Con số này thấp hơn mười lần so với giới hạn phơi nhiễm trước đây. Ngoài ra, các quy tắc mới trong thỏa thuận này sẽ đảm bảo sau giai đoạn chuyển tiếp, Nghị viện châu Âu và các quốc gia thành viên EU sẽ đồng ý với “mô hình kép”, cho phép các Quốc gia Thành viên lựa chọn giữa: Giá trị giới hạn của amiăng bằng 0,01 sợi/ cm³ kể cả sợi amiăng mỏng hơn; hoặc một giá trị giới hạn bằng 0,002 sợi/cm³, không bao gồm sợi amiăng mỏng hơn.

Ủy ban sẽ cung cấp cho các quốc gia thành viên đầy đủ các hướng dẫn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện chỉ thị sửa đổi, bao gồm các phương pháp như: Chuyển đổi sang các phương pháp đếm sợi hiện đại hơn, mở các chương trình đào tạo và cung cấp thêm nhiều thiết bị bảo hộ cá nhân. Thỏa thuận cũng bao gồm một giai đoạn chuyển tiếp để các quốc gia thành viên chuyển sang phương pháp hiện đại và nhạy cảm hơn để đếm sợi amiăng, cụ thể là từ kính hiển vi tương phản pha hiện tại sang kính hiển vi điện tử. Sau khi Nghị viện và Hội đồng Châu Âu chính thức phê duyệt thỏa thuận, các quốc gia thành viên sẽ có hai năm để đưa Chỉ thị của EU vào luật quốc gia.

Khánh Mai (Theo: European Commision)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang