Ủy ban châu Âu tăng cường biện pháp bảo vệ trẻ em khỏi đồ chơi không an toàn

author 16:10 10/08/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Ủy ban châu Âu (EU) đã đề xuất thêm quy định an toàn đồ chơi và sửa đổi các quy tắc hiện hành để bảo vệ trẻ em khỏi những rủi ro tiềm ẩn trong đồ chơi được bày bán tràn lan trên thị trường.

Những tiêu chuẩn an toàn dành cho đồ chơi đã được Ủy ban châu Âu quy định trong Chỉ thị 2009/48/EC với các tiêu chí cần phải đáp ứng trước khi đưa vào tiêu thị tại thị trường châu Âu, bất kể chúng được sản xuất tại EU hay các nước thứ ba. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự lưu thông tự do của đồ chơi trong thị trường chung.

Tuy nhiên, sau khi đánh giá Chỉ thị 2009/48/EC, Ủy ban châu Âu nhận thấy một số điểm hạn chế trong việc áp dụng chỉ thị trên vào thực tế kể từ khi được thông qua trong năm 2009. Cần có mức độ bảo vệ cao hơn khỏi những rủi ro có thể xảy ra đối với đồ chơi, đặc biệt là rủi ro do hóa chất độc hại gây ra. Ngoài ra, chỉ thị cần được thực hiện hiệu quả hơn, đặc biệt là liên quan đến các trang website bán hàng trực tuyến.

Chiến lược bền vững về hóa chất của EU kêu gọi sự tăng cường bảo vệ người tiêu dùng và các nhóm người dễ bị tổn thương khỏi hóa chất độc hại, điển hình là trẻ em. Do đó, Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra các quy tắc mới để đảm bảo chỉ những đồ chơi an toàn mới được bán ở EU.

EU đề xuất thêm Quy định An toàn Đồ chơi để bảo vệ trẻ em khỏi rủi ro tiềm ẩn trong đồ chơi được bày bán tràn lan trên thị trường. Ảnh minh họa

Các quy tắc được đề xuất cũng nhằm mục đích giảm thiểu lượng lớn đồ chơi không an toàn vẫn được bán ở EU, đặc biệt là trên các website trực tuyến, thúc đẩy sân chơi bình đẳng giữa đồ chơi sản xuất tại EU và đồ chơi nhập khẩu. Đồng thời, vẫn sẽ tiếp tục đảm bảo sự di chuyển tự do của đồ chơi trong thị trường chung.

Dựa trên các quy tắc hiện có, đề xuất mới bổ sung yêu cầu an toàn mà đồ chơi cần phải đáp ứng để được bày bán trên thị trường châu Âu, cho dù chúng được sản xuất ở EU hay ở nơi khác.

Cụ thể, tăng cường bảo vệ người tiêu dùng khỏi hóa chất độc hại: Đề xuất không chỉ duy trì quy định cấm các chất gây ung thư, gây đột biến hoặc độc hại cho sinh sản (CMRs), mà còn cấm sử dụng các hóa chất độc hại khác trong đồ chơi. Đề xuất nhắm tới việc ngăn chặn các hóa chất đặc biệt có hại cho trẻ em. Ví dụ: Cấm lưu hành đồ chơi có chứa hóa chất ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết (chất gây rối loạn nội tiết) và các hóa chất ảnh hưởng đến hệ hô hấp hoặc gây độc cho một cơ quan cụ thể.

Tăng cường thực thi những quy định: Đề xuất đảm bảo rằng chỉ những đồ chơi được chứng nhận và kiểm định an toàn mới được bán ở EU. Tất cả đồ chơi sẽ phải có hộ chiếu sản phẩm kỹ thuật số, bao gồm thông tin về việc tuân thủ quy định được đề xuất. Các nhà nhập khẩu sẽ phải nộp hộ chiếu sản phẩm kỹ thuật số cho tất cả đồ chơi tại biên giới châu Âu, bao gồm cả những đồ chơi được bán trực tuyến.

Một hệ thống CNTT mới sẽ sàng lọc tất cả hộ chiếu sản phẩm kỹ thuật số ở biên giới bên ngoài và sẽ xác định các lô hàng cần kiểm soát chi tiết tại hải quan. Thanh tra quốc gia sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm trong suốt quá trình tiến hành kiểm tra đồ chơi. Ngoài ra, nếu tìm thấy những đồ chơi không an toàn mà quy định không lường trước được, đề xuất mới sẽ đảm bảo rằng Ủy ban châu Âu có quyền yêu cầu loại bỏ những đồ chơi này khỏi thị trường.

Khánh Mai (Theo: European Commission)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang