Uỷ ban quốc tế ISO mới thúc đẩy nền kinh tế chia sẻ

author 06:42 12/08/2020

(VietQ.vn) - Nền kinh tế chia sẻ bao gồm các hoạt động cung cấp dịch vụ như: cho thuê xe ô tô, căn hộ cho thuê vvv… Đây hiện là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất của nền kinh tế thế giới và chưa có dấu hiệu dừng ngừng tăng trưởng. Chính vì vậy, ISO gần đây đã thành lập một ủy ban kỹ thuật để hỗ trợ mô hình kinh doanh mới đạt được tiềm năng đầy đủ của nó.

Đã có rất nhiều biến chuyển trong nền kinh tế chia sẻ trong mười năm trở lại đây kể từ khi ứng dụng Airbnb và Uber ra mắt và tiếp nối sau đó là sự ra đời của hàng loạt nền tảng ứng dụng công nghệ, một số có được thành công nhất định còn một số nhanh chóng gặp thất bại trước sự cạnh tranh khắc nghiệt trong kỷ nguyên số. Uber là một ví dụ điển hình minh chứng cho sự thành công khi ứng dụng này được định giá lên tới 120 tỷ USD.

Chúng ta phải chấp nhận thực tế rằng nền kinh tế chia sẻ đã ra đời và đang phát triển vượt bậc với tinh thần tạo ra các cộng đồng và giảm tiêu thụ quá mức. Với những công ty vẫn đang trên đà phát triển, đã có sự thay đổi mạnh mẽ tập trung vào giá cả và sự thuận tiện, mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức. Người tiêu dùng có thể trả ít hơn và nhận được hình thức hàng hóa, dịch vụ hoặc trải nghiệm mới, nhưng đôi khi các câu hỏi được đặt ra về quyền riêng tư và độ tin cậy. Chính vì lẽ đó, tiêu chuẩn hóa có thể làm giảm những tai ương này và khai thác lợi ích mà mô hình kinh doanh đó có thể mang lại, bằng cách cung cấp các cách thức làm việc được quốc tế công nhận.

Năm 2017, ISO đã tiếp cận lĩnh vực này và tập hợp một số chuyên gia hàng đầu thế giới về chủ đề phát triển hướng dẫn quốc tế cấp cao và nền tảng cho các tiêu chuẩn trong tương lai dưới dạng IWA 27, Nguyên tắc và khuôn khổ hướng dẫn cho nền kinh tế chia sẻ. Tài liệu này cung cấp các nguyên tắc hướng dẫn, khuôn khổ cho việc ra quyết định và hành động cần thực hiện để giải quyết các tác động và cơ hội kinh tế, môi trường và kinh tế quan trọng.

ISO hiện đã đưa nó đi xa hơn bằng cách tạo ra một ủy ban kỹ thuật ISO chuyên dụng, ISO / TC 324, Nền kinh tế chia sẻ, chịu trách nhiệm phát triển các tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực này.

Chủ tịch ủy ban kỹ thuật, Tiến sĩ Masaaki Mochimaru cho biết, tiêu chuẩn có thể làm nổi bật các khía cạnh tích cực của nền kinh tế chia sẻ và giảm thiểu rủi ro. Một trong những lợi ích chính của mô hình kinh doanh mới này đối với một tổ chức là việc sử dụng hiệu quả các tài nguyên không sử dụng.

Tuy nhiên, về mặt trái, có những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến tính minh bạch và trách nhiệm, an toàn, bảo mật và các vấn đề khác như bảo vệ công nhân, quản lý nền tảng. Tất cả đều là những lĩnh vực mà các tiêu chuẩn có thể giúp. Một trong những bước đầu tiên của ISO / TC 324 là xác định các nguyên tắc và thuật ngữ được quốc tế đồng ý để nâng cao hiểu biết chung giữa tất cả những người tham gia vào nền kinh tế chia sẻ, do đó tận dụng IWA 27. Sau đó, họ dự định làm việc trên các tiêu chuẩn cho hoạt động và quản lý nền tảng kinh tế chia sẻ.

Ủy ban bao gồm các đại diện từ tất cả các thành phần của xã hội từ 30 quốc gia, với ban thư ký do JISC, thành viên ISO của Nhật Bản tổ chức. Tiến sĩ Mochimaru chỉ ra rằng trong khi có một loạt quốc gia được đại diện, ISO / TC 324 sẽ chào đón nhiều hơn, đặc biệt là từ các nước đang phát triển.

Ngăn chặn nạn vận chuyển khẩu trang không rõ nguồn gốc, xuất xứ (VietQ.vn) - Ngày 11/8, Phòng CSGT - Công an tỉnh Đắk Lắk đã bàn giao hơn 67.000 khẩu trang không rõ nguồn gốc xuất xứ cho Cục Quản lý thị trường tỉnh này để xử lý đúng thẩm quyền.

Hà My 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang