Uy lực khủng khiếp vũ khí ‘tổ tiên’ của tên lửa đạn đạo trên thế giới

author 21:30 11/11/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa V-2 được coi là vũ khí tiên phong của Đức Quốc xã trong Chiến tranh thế giới thứ 2. Đây được coi là một vũ khí đáng sợ nhất có thể reo rắc cơn ác mộng cho mọi đối thủ đáng gờm nhất.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa V-2 hay Vergeltungswaffe 2 có nghĩa là "Sự trả thù 2" được chế tạo với mục tiêu nhằm tiêu diệt những thành phố lớn mà không cần sử dụng đến máy bay ném bom.

Theo Day in History, thời kỳ Đức Quốc xã, sự phát triển của tên lửa V-2 gặp khá nhiều khó khăn về kỹ thuật. Ngày đó dự án này được coi là "điên rồ".

Tuy nhiên nhờ sự nhiệt tình của các nhà khoa học cuối cùng đã thuyết phục được Adolf Hitler chi tiền cho dự án. Mặt khác, quốc trưởng Đức Quốc xã cần một “vũ khí kỳ diệu” để duy trì tinh thần quân đội. Vì vậy mà có khoảng 5.000 tên lửa V-2 được sản xuất và đưa vào sử dụng trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Tên lửa V-2- cha đẻ của tên lửa đạn đạo trên thế giới. Ảnh: Kiến thức/Overrea

Tên lửa V-2- cha đẻ của tên lửa đạn đạo trên thế giới. Ảnh: Kiến thức/Overrea 

Được phát triển tách biệt so với bản tên lửa V-1 trước đây, tên lửa V-2 có ngoại hình tương tự như các tên lửa hiện đại ngày nay với trọng lượng lên tới 12 tấn rưỡi, dài 14 mét, sử dụng nhiên liệu lỏng và có tầm bắn lên tới 320 km. V-2 được xem là "tổ tiên" của tên lửa đạn đạo được phát triển rộng rãi sau năm 1945.

Tên lửa này có tốc độ bay tối đa lên tới 5.700 km/h và tốc độ va chạm tối đa đạt 2.800 km/h (lý thuyết). Kèm theo đó là bệ phóng di động giúp nó có khả năng triển khai phóng từ bất cứ đâu.

Hệ thống dẫn đường của quả tên lửa đạn đạo đầu tiên trên thế giới này cực kỳ thô sơ nhưng nó cũng là sáng tạo rất thông minh của các kỹ sư thời bấy giờ. Theo đó, hệ thống dẫn đường sẽ có 3 bộ phận bao gồm một bộ phận đo quãng đường đi được, bộ phận con quay hồi chuyển giúp định hướng bay và cuối cùng là bộ phận ngắt nhiên liệu.

Cách thức sử dụng rất đơn giản, các kỹ sư sẽ tính toán quãng đường từ bệ phóng tới mục tiêu, sau đó nhập tham số vào bộ đếm quãng đường (tương tự như công-tơ-mét trên xe máy) rồi phóng, tên lửa định hướng bằng con quay hồi chuyển, đến khi bộ đếm quãng đường đạt đến con số đã cài đặt trước nó sẽ tự động ngắt nhiên liệu của quả tên lửa khiến cả quả tên lửa rơi tự do xuống mục tiêu.

Mặc dù cực kỳ thông minh như vậy nhưng do đo đạc đường bay bằng... mắt và thước kể trên bản đồ, chưa kể đến các yếu tố khác như gió, thời tiết,... nên hệ thống dẫn đường tên lửa đầu tiên trên thế giới này có vẻ tỏ ra kém hiệu quả với sai số cực kỳ lớn và khoảng cách bắn tới mục tiêu càng xa, sai số càng tăng, đôi khi lệch mục tiêu cả... trăm kilomet.

Ngoài ra, tên lửa V-2 là tên lửa đạn đạo nhiên liệu lỏng một giai đoạn, sử dụng hỗn hợp ethanol và oxy lỏng. Hai thành phần nhiên liệu được bơm vào buồng đốt chính thông qua 1.224 vòi phun. Động cơ chính có thời gian cháy liên tục khoảng 65 giây. Nó sẽ đưa tên lửa lên độ cao 80 km cách mặt đất.

Lộ diện tên lửa nhanh gấp 10 lần âm thanh khiến đối thủ 'không rét mà run'(VietQ.vn) - Tên lửa siêu vượt âm WU-14 là vũ khí mới nhất đang được Trung Quốc phát triển. Vũ khí có các thiết bị bay siêu thanh lớn nhất trên thế giới.

Tên lửa hoạt động theo nguyên lý phương trình chuyển động tự do trong trường trọng lực. Quỹ đạo của tên lửa càng cao, tầm bắn càng xa. Đây cũng là nguyên tắc hoạt động của các loại tên lửa đạn đạo trên thế giới hiện nay.

Tên lửa này có 4 vây lái ở đuôi cùng 4 vây khác ở miệng xả của động cơ. Tên lửa được dẫn hướng bằng con quay hồi chuyển. Tên lửa có tầm bắn khoảng 320 km mang theo đầu đạn nặng khoảng một tấn.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang