Uy lực tàu ngầm hạt nhân đầu tiên Mỹ làm đối thủ phải 'lép vế'

author 21:30 28/06/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân USS Nautilus (SSN-751) được biên chế chính thức vào tháng 9/1954 là một trong vũ khí quân sự đầu tiên của Mỹ có lượng giãn nước hơn 3000 tấn.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tin tức trên báo Kiến Thức, tàu ngầm USS Nautilus (SSN-751) được đặt theo tên chiếc tàu ngầm của Thuyền trưởng Nemo trong cuốn "Hai vạn dặm dưới đáy biển".

Tàu ngầm hạt nhân USS Nautilus được chế tạo bởi hãng General Dynamic, chính thức khởi đóng ngày 14/6/1952, hạ thủy ngày 21/1/1954, bàn giao ngày 30/9/1954 nhưng mãi tới 22/4/1955 mới chính thức hoàn thành. Cho đến năm 1980 con tàu chính thức bị loại biên chế và chuyển tới Bảo tàng tàu ngầm ở Groto.

Tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của Mỹ có lượng giãn nước khi nổi là 3.533 tấn, khi lặn là 4.092 tấn. Hàng năm có tới 250.000 khách viếng thăm chiếc tàu ngầm đặc biệt của Hải quân Mỹ.

Tàu ngầm USS Nautilus Mỹ. Ảnh: Kiến Thức

Tàu ngầm USS Nautilus Mỹ. Ảnh: Kiến Thức 

Con tàu dài 98m, rộng 8,5m, mớn nước 7,9m. Khoang phóng ngư lôi tàu ngầm USS Nautilus. Thời bấy giờ, tàu ngầm hạt nhân của nước Mỹ chỉ có thể trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533mm chứ chưa có khả năng mang tên lửa chiến lược. Ngoài ra, tất cả các thiết bị trên tàu đều được bao bọc bởi hệ thống khoang kính

Không được trang bị vũ khí uy lực như tên lửa nhưng tàu ngầm USS Nautilus được trang bị lò phản ứng hạt nhân STR cung cấp năng lượng hoạt động trong hàng chục năm.

Trước đây, theo báo Thể thao Văn hóa, các tàu ngầm thường chỉ hoạt động tối đa 48 giờ đồng hồ sau đó phải nổi lên mặt nước để tiếp nhiên liệu, thay thế hệ thống pin hoặc lọc không khí nhưng tàu ngầm hạt nhân có thể hoạt động liên tục dưới biển trong vòng một năm nếu cần thiết. USS Nautilus là con tàu ngầm hạt nhân đầu tiên có thể đi tới bất cứ nơi nào trên thế giới mà không bị phát hiện.

Nhà sử học quân sự Don Keith chia sẻ về con tàu này, đó là một lợi thế quân sự tuyệt vời mà nước Mỹ đã tạo nên sau Chiến tranh thế giới lần hai. Hệ thống tạo oxy, nước và lò phản ứng hạt nhân có thể duy trì hoạt động liên tục trong nhiều năm. Khi con tàu nổi lên và bắt đầu tiếp nhận lượng không khi trong lành trở lại vào Nautilus, nó khác lạ và ngọt ngào đến mức có thể làm cho các thủy thủ choáng váng.

Tàu ngầm USS Nautilus dài 98m, rộng 8,5m, mớn nước 7,9m. Ảnh: Thể thao Văn hóa

Tàu ngầm USS Nautilus dài 98m, rộng 8,5m, mớn nước 7,9m. Ảnh: Thể thao Văn hóa

Sau khi nó bắt đầu chính thức hoạt động trên biển vào năm 1955. USS Nautilus nhanh chóng phá vỡ mọi kỷ lục ở thời điểm đó. Con tàu có thể lặn sâu hơn, đi xa hơn và nhanh hơn bất kỳ tàu ngầm nào trước đây. Tàu có thể lặn sâu tới hơn 200 mét.

Các thủy thủ làm việc trên tàu đều phải kết hợp nhiều công việc khác nhau. Có người có thể vừa đảm nhận nhiệm vụ lái tàu vừa là đầu bếp. Mọi người trên tàu sống gần gũi với nhau như anh em.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang