Uy lực tàu ngầm hạt nhân tối tân của Nga khiến mọi đối thủ 'tê cóng'

author 21:05 28/05/2017

(VietQ.vn) - Đây là loại tàu ngầm tối tân nhất trong kho vũ khí của Nga và nó nổi lên là đối thủ đáng sợ đối với bất kỳ đối thủ nào, kể cả những chiếc tàu ngầm tinh vi nhất của Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mới đây Nga đã hạ thủy tàu ngầm nguyên tử thứ hai dự án Yasen. Việc xây dựng con tàu mang tên Kazan được tiến hành theo đề án nâng cấp 885M. 

Báo Vnexpress đưa tin, tàu ngầm Yasen đề án 885 do Cục Thiết kế Trung ương Nga Malakhit nghiên cứu và phát triển, nhằm thay thế lớp tàu ngầm hạt nhân Project 949/949A được đóng từ thời Liên Xô.

Tàu ngầm Kazan có lượng giãn nước khi lặn lên tới 13.800 tấn, dài 120 m, rộng 15m, lặn sâu tối đa 600 m. Tàu được trang bị 10 ống phóng ngư lôi cỡ 680 mm và 533 mm, cho phép bắn nhiều loại ngư lôi, tên lửa chống ngầm.

Ngoài ra, tàu ngầm này cũng được cải tiến được tích hợp nhiều hệ thống vũ khí và cảm biến hiện đại hơn, phát ra ít tiếng ồn hơn. Nga dự kiến đóng tổng cộng 7 tàu thuộc đề án này.

Thủy thủ đoàn và tàu ngầm Kazan trong lễ hạ thủy. Ảnh: Twitter.

Báo Vietnam+ đưa tin, tàu ngầm Kazan có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với "tiền bối" của nó là tàu ngầm Severodvinsk thuộc đề án 885. Có giả thiết rằng tàu ngầm mới sẽ được bàn giao cho Hạm đội Nga vào năm 2018. 

Tàu được trang bị các máy móc kỹ thuật tốt hơn xuất hiện sau năm 1993, khi bắt đầu xây dựng Severodvinsk. Khi thiết kế Kazan cũng đã khắc phục các thiếu sót được phát hiện khi thử nghiệm tàu đầu tiên của dự án này.

Chuyên gia về trang thiết bị quân sự Nga thuộc Trung tâm phân tích hải quân Mỹ, ông Michael Kofman phân tích rằng tàu Kazan 885M trên thực tế là tàu đầu tiên trong lớp này, đó là kết quả của những cải tiến đáng kể hoàn thiện phiên bản gốc của đề án 885." Theo ông, tàu Kazan sẽ là "tàu ngầm hạt nhân hùng mạnh nhất trong hệ thống trang bị của đối thủ tiềm năng".

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang