Uy lực tên lửa P-700 Granit Nga 'sát thủ tàu sân bay' đáng gờm nhất thế giới

author 19:30 09/06/2017

(VietQ.vn) - Với tốc độ, khả năng cơ động và uy lực mạnh, tên lửa P-700 Granit được gọi là "sát thủ tàu sân bay” đáng gờm nhất thế giới hiện nay.

Tên lửa P-700 Granit là một trong những hệ thống vũ khí quân sự đầu tiên sở hữu hệ thống điều kiển thông minh tương tự trí thông minh của con người.

Loại tên lửa P-700 Granit sở hữu hệ thống máy tính dẫn đường trang bị trí tuệ nhân tạo được cài đặt dữ liệu nhận dạng các tàu chiến nước ngoài. Hệ thống này không chỉ tự động tính toán kích thước và hình dáng mục tiêu, mà còn có thể phát hiện tín hiệu điện từ và các thông số đặc trưng khác của từng loại tàu chiến đối phương, thông tin trên báo VnExpress.

Tên lửa diệt hạm P-700 Granit còn được nạp thông tin chiến thuật về các đội hình tàu chiến khác nhau, cho phép tên lửa nhận định chính xác biên đội tàu chiến phía trước là nhóm tàu hộ tống, cụm tàu sân bay chiến đấu hay lực lượng đổ bộ. Dựa vào dữ liệu nhận dạng này, tên lửa sẽ tấn công mục tiêu chính trong đội hình tàu chiến đối phương.

Tên lửa P-700 Granit là một trong những hệ thống vũ khí đầu tiên sở hữu tương tự trí thông minh của con người. Ảnh: VnExpress

Tên lửa P-700 Granit là một trong những hệ thống vũ khí đầu tiên sở hữu tương tự trí thông minh của con người. Ảnh: VnExpress 

Tên lửa này là vũ khí chính của tàu tuần dương hạt nhân Đề án 1144 Orlan và tàu ngầm tấn công Đề án 949A Antey nặng 7 tấn, dài 10 m, mang theo đầu đạn nổ mạnh nặng 750 kg hoặc đầu đạn hạt nhân có sức mạnh tương đương 500.000 tấn thuốc nổ TNT.

Ngoài ra, nó còn sử dụng động cơ phản lực đạt tầm bắn 625 km với tốc độ gần 2.000 km/h ở sát mặt biển và trên 3.100 km/h ở cao độ lớn. Tên lửa P-700 Granit sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính, radar chủ động ở pha cuối, cùng với chế độ bám bắt diệt radar đối phương.

Tin tức trên báo Trí Thức trẻ, tên lửa P-700 Granit được bắt đầu phát triển vào năm 1969 nhưng quá trình này bị kéo dài vì sự phức tạp của công việc. Tên lửa P-700 Granit được dẫn đường chủ yếu thông qua hệ thống vệ tinh do thám và nó có khả năng giao tiếp trực tiếp với vệ tinh ngay sau khi được phóng lên. Các thông tin ban đầu về mục tiêu được nhận bởi một tàu ngầm di chuyển ở độ sâu khoảng 30 m thông qua một hệ thống thông tin liên lạc sóng dài từ các căn cứ mặt đất.

Đặc biệt, tên lửa này còn được sử dụng động cơ turbojet KR-93 cho giai đoạn bay hành trình sau khi được phóng lên bằng động cơ khởi tốc nhiên liệu rắn ở đuôi. Đầu dò của tên lửa được cho là hoạt động ở các chế độ ESM trên băng tần J (10-12 Ghz) và băng tần K (27-40Ghz) dùng ở giai đoạn cuối cho việc lựa chọn mục tiêu.

 Tên lửa P-700 Granit là vũ khí chính của tàu tuần dương hạt nhân Đề án 1144 Orlan. Ảnh: Kiến Thức

 Tên lửa P-700 Granit là vũ khí chính của tàu tuần dương hạt nhân Đề án 1144 Orlan. Ảnh: Kiến Thức

Được biết, tên lửa được thử nghiệm lần đầu vào tháng 11/1975 và đã trải qua nhiều cuộc kiểm tra nghiêm ngặt cấp nhà máy đến tận năm 1979, vào mùa thu năm đó tên lửa đã bắt đầu được thử nghiệm nhà nước.

Do phát sinh nhiều khó khăn về kỹ thuật mà phải đến tháng 3/1983 tên lửa đã mới chính thức chấp nhận đưa vào phục vụ. Tại thời điểm này, hệ thống trinh sát vũ trụ Legenda đã được triển khai đầy đủ. Ngoài vệ tinh, tàu ngầm cũng có thể sử dụng sonar MGK-540 Skat-3 của mình để nhắm mục tiêu.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang