Chở lậu container chất đầy iPhone bị phát nổ do chưa tắt nguồn

author 14:42 17/03/2018

(VietQ.vn) - Mới đây trên mạng xã hội một tài khoản đã chia sẻ một đoạn clip quay lại cảnh chiếc xe container chất đầy điện thoại iPhone đã bốc cháy ngùn ngụt.

Đoạn video đăng tải trên Facebook quay lại cảnh chiếc xe chất đầy iPhone bốc cháy với hàng hoá rơi đầy đường. Theo người đăng tải, đây là lô iPhone nhập lậu về Việt Nam.

Video được đăng tải bởi tài khoản Facebook Hà Gà Gô thu hút 2.300 lượt thích, hơn 6.000 lượt chia sẻ. Theo chủ tài khoản Facbook trên, đoạn video được quay bởi một người bạn Trung Quốc.

Cũng theo chị Hà, chuyến xe chở hàng gồm linh kiện điện thoại, iPhone nhập lậu từ Hong Kong sang Thẩm Quyến. Sau đó chuyến hàng được chuyển về Bằng Tường chờ "đường dây" chuyển qua cửa khẩu Lạng Sơn về Việt Nam. Chiếc xe gặp nạn trên đoạn cao tốc Thẩm Quyến - Bằng Tường. Đa phần thương lái áp tải chuyến hàng này đến từ Hà Nội.

Nguồn video: Zing news

"Khoảng 90% lượng hàng trên xe thuộc thương lái Việt Nam. Tất cả hàng xảy ra sự cố sẽ không được đền bù. Thương lái Việt, trong đó có bạn mình, người mất ít cũng trên 500 triệu, một số người mất vài tỷ", chị Hà chia sẻ.

Nguyên nhân xẩy ra sự cố, theo chị Hà, đây là do xe chất quá nhiều iPhone chưa tắt nguồn, chèn ép, sinh nhiệt gây phát nổ pin.

Lô hàng được đóng vào các thùng xốp với 80-120 máy/thùng. Mỗi thương lái Việt Nam thông thường đặt ít nhất 2-3 thùng mỗi chuyến. Tổng cộng chuyến hàng có khoảng 5.000 chiếc iPhone và rất nhiều phụ kiện.

Theo chị Hà, chuyến xe chở đa phần là iPhone 6, 6S, 7, X, có cả smartphone Samsung. Nguồn hàng này được người Việt đặt qua một "nhà bao", và họ chịu trách nhiệm mua hộ rồi vận chuyển về Việt Nam. 'Nhà bao' chỉ chịu trách nhiệm nếu lô hàng bị cảnh sát Trung Quốc bắt trên đường vận chuyển. Các yếu tố bất khả kháng khác như thiên tai, tai nạn thương lái tự chịu trách nhiệm", chị Hà nói thêm.

Các hội nhóm facebook của giới thương lái đang xôn xao về sự cố của lô hàng này. Một số người chia sẻ việc sẽ "vỡ nợ", phá sản vì mất trắng toàn bộ số tiền hàng lên đến vài tỷ đồng. Số khác may mắn hơn khi chỉ mới cọc một phần tiền hàng.

Sạc không dây iPhone làm pin nhanh hỏng, dễ cháy nổ gây 'thương vong'(VietQ.vn) - Apple đã chính thức trang bị sạc không dây iPhone cho người dùng. Tuy nhiên theo phản ánh của người dùng sạc không dây có thể làm hỏng pin nhanh hơn.

Liên quan tới hiện tượng điện thoại nói chung và iPhone nói riêng bị cháy nổ, các chuyên gia công nghệ cho biết, thực tế, hiện nay đa phần điện thoại dùng pin lithium-ion. Pin này hiếm khi bị biến dạng hoặc phát nổ. Nếu có hiện tượng này, chỉ có 2 nguyên nhân chính.

Nguyên nhân đầu tiên là việc pin bị vỡ, có thể gây ra do người dùng làm rơi smartphone. Sự xáo trộn nhẹ trong kết cấu các cell của pin có thể dẫn đến hiện tượng đoản mạch, làm pin biến dạng (thường là phồng lên) và có nguy cơ phát nổ.

Ngoài ra, một số loại pin rẻ tiền do không được gia công cẩn thận cũng có thể khiến các hạt kim loại bên trong tiếp xúc với các linh kiện khác, gây đoản mạch.

Ngoài ra, sức nóng có thể gây ra đoản mạch bên trong pin. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra ở nhiệt độ cực cao và thường gặp với các viên pin lỗi. Sạc quá mức cũng có thể là nguyên nhân, bởi nó khiến pin nhận quá nhiều điện so với mức an toàn nó có thể xử lý, dẫn đến hiện tượng quá nhiệt.

Cũng theo các chuyên gia công nghệ, quá nhiều sức nóng tập trung ở một điểm có thể dẫn đến hiện tượng thoát nhiệt. Điều này xảy ra khi một điểm nào đó trên viên pin không thể làm mát kịp thời, tạo ra một chuỗi phản ứng có thể dẫn đến hiện tượng thoát nhiệt. 

Thông thường, những viên pin chất lượng cao sẽ trang bị các tính năng an toàn, cho phép ngăn cản các phản ứng này. Tuy nhiên, nếu pin không đạt chất lượng rất dễ bị cháy nổ. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang