Vấn nạn bếp gas giả, kém chất lượng trên thị trường

author 15:47 25/10/2017

(VietQ.vn) - Đánh vào phân khúc bình dân, ham rẻ, bếp gas kém chất lượng vẫn được buôn bán trên thị trường, tuy nhiên mặt hàng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hại đến người sử dụng.

Bếp gas được xem là một trong những loại bếp thông dụng nhất hiện nay tại thị trường thiết bị nhà bếp tại Việt Nam, ước tính ít nhất mỗi gia đình Việt đều đã hoặc đang sử dụng loại bếp này trong chế biến thức ăn hàng ngày. Tuy nhiên vấn nạn tiêu dùng sản phẩm giá rẻ vẫn luôn là bài toán đau đầu với những thương hiệu chân chính.

Bếp gas giá rẻ đánh vào phân khúc bình dân là chủ yếu, bởi vì ham rẻ mà quên đi sự an toàn cho bản thân và gia đình. Hàng năm có không ít những vụ tai nạn thương tâm do rò rỉ khí gas cũng như việc sử dụng những bếp kém chất lượng gây nguy hại đến người sử dụng.

Theo các nhà chuyên môn thì bếp gas giả thường có 2 loại: Một là bóc tem nhập khẩu từ bếp thật dán sang bếp giả; hai là giả các linh kiện như mâm chia lửa, kính, bộ phận cảm ứng nhiệt... Thủ đoạn của những đối tượng làm giả, làm nhái bếp gas là mua một bếp gas chính hãng, sau đó mua các linh kiện sản xuất thủ công hoặc từ Trung Quốc rồi lắp ráp theo đúng mẫu bếp gas của hãng.

Ví dụ như mâm chia lửa của bếp, nếu là hàng chính hãng thì trên 300.000 đồng/chiếc, còn hàng sản xuất thủ công giá chỉ vài chục nghìn đồng/chiếc. Vì thế, giá thành những chiếc bếp gas giả chỉ trên dưới 200.000đ nhưng được bán ra thị trường với giá cao hơn để kiếm lời. Bên cạnh đó, độ an toàn của những bếp gas giả cũng không được đảm bảo. Người tiêu dùng nếu không có kiến thức về bếp gas sẽ không biết được bộ phận cảm ứng nhiệt, nên có thể mua phải bếp không có, hoặc có đầu cảm ứng nhiệt nhưng là đầu giả.

Tiêu biểu nhất có thể thấy là loại bếp gas mini, hoặc bếp gas dương (loại đặt nổi trên bàn bếp) giá rẻ chỉ vài trăm ngàn đồng. Tuy nhiên những sản phẩm này theo đánh giá của giới chuyên môn thì thường không có nguồn gốc rõ ràng hoặc nếu có cũng rất mập mờ, không có một cơ quan nào đứng ra nhận trách nhiệm một khi có sự cố kém an toàn.

Một thực trạng đáng lo ngại hơn là một số thương hiệu vì chạy đua lợi nhuận mà sẵn sàng đặt hàng cho một số thương hiệu gia công giá rẻ tại Trung Quốc hoặc mua bo mạch của Châu Âu nhưng phần lớn linh kiện, phụ kiện còn lại là của Trung Quốc cũng làm cho chất lượng của bếp gas kém đi rất nhiều, các sản phẩm này tuy vẫn gắn mác Châu Âu nhưng thực tế thì chất lượng rất trầy trật.

Bếp gas có nguồn gốc không rõ ràng hoặc xuất xứ từ Trung Quốc tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ảnh minh họa

Trước đó, tại Hà Nội xuất hiện một số cửa hàng nhỏ lẻ hoặc nhóm người bán trên vỉa hè những chiếc bếp gas giá thành rất rẻ, điều đáng nói là, trên thân những chiếc bếp này không có tem seri của sản phẩm, không tem hướng dẫn sử dụng sản phẩm nhưng vẫn được đóng vào bao bì mang các thương hiệu khá nổi tiếng như Paloma, Rinnai, Goldsun….

Theo một nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy Pico cho biết, hiện nay các bếp gas thường có 2 loại rơ le an toàn.Theo đó, rơ le an toàn khi mất lửa là khi bếp bị tắt lửa đột ngột như gió thổi, trào nước... nhiệt độ giảm nhanh, cặp lưỡng kim pin nhiệt điện ngay lập tức đóng van gas lại và không cho gas xì thóat ra ngoài. Còn loại rơ le an toàn khi quá nhiệt thì khi sơ xuất, ngọn lửa đun cạn chất lỏng đang sôi (nước, dầu, mỡ) khiến nhiệt độ tăng cao, đến 2600 đầu cảm biến tiếp xúc với đáy dụng cụ đun nấu sẽ điều khiển van gas làm tắt ngọn lửa.

Nhân viên này cũng xác nhận đã có nhiều trường hợp người dân mưa phải bếp trôi nổi bên ngoài thị trường, dùng được một thời gian thì xuất hiện tình trạng lửa phụt mạnh rồi tắt hẳn, kèm theo đó là mùi khét lẹt. Bật đi, bật lại nhiều lần thì lửa không lên. Một số bếp thì mặt kính, trông rất đẹp mắt nhưng mới sử dụng được 1 tháng, mặt bếp bằng kính bỗng nhiên có dấu hiệu nứt và vỡ vụn. Khi đem đến trung tâm bảo hành nhờ kiểm tra thì mới phát hiện là bếp giả.

Theo đánh giá, chất lượng của đa số bếp gas hiện nay trên thị trường là “tiền nào của nấy”. Các loại bếp gas giá rẻ có thiết kế đơn giản, không có các tính năng ngắt gas tự động, mạch điều khiển bằng điện tử, bộ phận cảm ứng nhiệt… thường có khuyết tật về lắp ráp, bộ phận đánh lửa hay bị tụt, lỏng ốc khi dùng...

Đối với những loại bếp gas giả, hình thức bên ngoài của những sản phẩm này đẹp nhưng nhiều tính năng, thiết bị quan trọng bên trong được lắp đặt cẩu thả, chất lượng kém. Bếp gas giả mẫu mã càng đẹp, giá càng rẻ thì nguy cơ mất an toàn càng cao đối với người sử dụng. Việc mua nhầm và sử dụng bếp gas giả với các bộ phận đi kèm không đảm bảo chất lượng sẽ gây hậu quả khôn lường. Nó không khác gì quả bom trong nhà và có thể gây rò khí gas, cháy nổ bất cứ lúc nào.

Trong thời gian vừa qua, trên toàn quốc các cơ quan pháp luật đã phát hiện và xử lý những đại lý cung cấp các bếp gas giả, bếp gas kém chất lượng gây nguy hiểm cho người sử dụng. Trong quá trình kiểm tra, ngoài giả nhãn mác, chất lượng bếp rất kém, do linh kiện lắp ráp đều nhập từ nước ngoài không rõ nguồn gốc nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Mặc dù các cơ quan pháp luật đã mạnh tay nhưng trên thực tế việc xử lý các trường hợp vi phạm không hề đơn giản, việc phát hiện cũng còn gặp khó khăn. Do đó, các cơ sở kinh doanh sẵn sàng tái phạm vì lợi nhuận khủng.

Lê Huy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang