Vàng có thể giảm về 35 triệu đồng/lượng

author 10:36 22/06/2013

Giá vàng trong nước ngày 21/6 về mốc 38,5 triệu đồng/lượng, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, giá vàng sẽ giảm mạnh hơn nữa vào thời gian tới.

Sáng 20/6, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á giảm 4,60 USD, xuống mức 1.346,70 USD/ounce (tương đương 34,05 triệu đồng/lượng). Theo đà giảm của giá vàng thế giới, vàng trong nước điều chỉnh giảm gần 500.000 đồng/lượng so với cuối ngày 19/6 còn: 39,23 - 39,43 triệu đồng/lượng mua vào, bán ra. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn đắt hơn 5 triệu đồng/lượng so với thế giới.

Giá vàng lao dốc mạnh nhưng vẫn chưa sát với giá thế giới. Ảnh: N. M
Giá vàng lao dốc mạnh nhưng vẫn chưa sát với giá thế giới. Ảnh: N. M

Ông Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia kinh tế cho rằng, mức giá chênh giữa vàng trong nước và thế giới vẫn cao, nên khả năng vàng trong nước giảm sát với giá thế giới có khả thi trong bối cảnh ngày tất toán trạng thái đang đến gần.

“Muốn giá vàng trong nước đột nhiên giảm mạnh sát
Theo với giá thế giới là không thể. Sau ngày 30/6, vàng trong nước sẽ hạ dần, bởi nhu cầu vàng trong ngân hàng không còn nữa. Hiện, vàng thế giới đang ở mốc 34 - 35 triệu đồng/lượng, nên khả năng vàng trong nước về mức 35 triệu đồng/lượng sẽ không xa”, ông Hiếu nói.

Dự đoán của ông Hiếu hoàn toàn có cơ sở khi một lãnh đạo NHNN cho rằng, sẽ không cho phép gia hạn trạng thái tất toán vàng cho ngân hàng sau ngày 30/6.

Theo vị này, việc đóng trạng thái vàng là rất cần thiết để giữ giá vàng trong nước ổn định và chống vàng hóa nền kinh tế. Tuy nhiên, câu hỏi về giá vàng trong nước sẽ hạ thế nào sau 30/6 thì vị này không có câu trả lời chính xác.

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM cho biết, lượng vàng tồn kho của các ngân hàng trên địa bàn TPHCM đủ đáp ứng 90% vàng chi trả cho người dân để có thể tất toán đúng thời hạn.

“Sau khi các ngân hàng hoàn tất việc tất toán trạng thái vàng, thị trường vàng sẽ ổn định hơn do cầu về vàng của các ngân hàng để tất toán trạng thái không còn. Từ đó, cung cầu trên thị trường được cân bằng và khả năng giá bán ra thị trường nội địa sẽ dần thu hẹp khoảng cách với giá thế giới”, ông Minh nói.

 theo TP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang