Cách làm thạch sương sáo thơm ngon cho món chè giải nhiệt thanh mát

author 06:14 23/06/2016

(VietQ.vn) - Chè thạch là món ăn giải nhiệt không thể thiếu của mùa hè. Chỉ cần bỏ chút công sức, bạn sẽ có ngay món thạch sương sáo ngon và sạch hơn ngoài hàng.

Sự kiện: Món ngon mùa hè

Sương sáo hay thạch đen là một món giải khát dân dã và khá quen thuộc, ăn có tính mát, giúp hạ huyết áp, trị cảm mạo và đau khớp. Những ngày nóng nực được thưởng thức một ly sương sáo cốt dừa vừa đã khát lại thanh nhiệt không gì bằng. Từng miếng sương sáo mềm thơm man mát hòa quyện trong vị béo ngậy của nước cốt dừa và vị ngọt dịu của mật ong khiến cho mệt mỏi nhanh chóng tan biến.

Thạch sương sáo với nước cốt dừa là món ăn vừa thanh mát vừa tốt cho sức khỏe
Thạch sương sáo với nước cốt dừa là món ăn vừa thanh mát vừa tốt cho sức khỏe 

Tuy thạch sương sáo được bày bán rộng rãi ở bất cứ khu chợ nào, nhưng do nhiên liệu trong việc chế biến loại thạch này vẫn phổ biến được làm thủ công nên chất lượng cũng rất khó kiểm soát. Nguy hại nhất là khi thạch sương sáo được sản xuất, bày bán ở những nơi ô nhiễm, mất vệ sinh. Đây được coi là ổ vi khuẩn mà khi đi vào cơ thể con người sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. Đã có rất nhiều người phải đi cấp cứu vì ăn phải thạch bẩn hay thạch để quá lâu ngày.

Tự làm thạch sương sáo tại nhà sẽ yên tâm hơn rất nhiều
Tự làm thạch sương sáo tại nhà sẽ yên tâm hơn rất nhiều 

Vì vậy, tự làm thạch tại nhà là cách đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả gia đình. Những ngày nóng nực, được thưởng thức một ly sương sáo cốt dừa vừa đã khát lại thanh nhiệt không gì bằng.

Nguyên liệu:

- 1 gói bột sương sáo 50g

- 1/2 lon nước cốt dừa

- 100g đường trắng, nước.

Cách làm:

Sơ chế nguyên liệu: Cho 50g bột sương sáo và 100g đường (có thể tăng giảm tùy độ ngọt mình muốn) vào 1 xoong, dùng thìa khẽ trộn đều tránh bột bay tung tóe. Cho từ từ 1 lít nước vào nồi khuấy đều, nhẹ tay đến khi bột tan hết. Sau khi bột tan hết ngâm khoảng 10 phút.

Ngâm bột sương sáo trong nước khoảng 10 phút
 Ngâm bột sương sáo trong nước khoảng 10 phút

Bước 1: Sau khi bột tan hết thì bắc bếp đun sôi, vừa đun vừa khuấy đều đến khi bột sánh đặc lại, tiếp tục đun và khuấy đều khoảng 3 - 4 phút nữa.

Khi nấu cần khuấy đều tay để bột chín đều
 Khi nấu cần khuấy đều tay để bột chín đều

Bước 2: Đổ ra khuôn hoặc hộp đựng, để bên ngoài cho nguội, sau đó để vào ngăn mát tủ lạnh cho đông cứng lại.

Bỏ hỗn hợp vào ngăn mát tủ lạnh để thạch đông lại
Bỏ hỗn hợp vào ngăn mát tủ lạnh để thạch đông lại 

Bước 3: Sau khi thạch đã đông cứng, lấy sương sáo ra khỏi hộp, dùng dao cắt thành những viên vuông nhỏ vừa ăn.

Thái sợi hoặc hạt lựu tùy ý thích
Thái sợi hoặc hạt lựu tùy ý thích 

Sử dụng:

- Cho sương sáo vào ly/cốc, thêm nước cốt dừa vào cùng, nước cốt dừa làm sẵn trong lon hơi nhạt nên nếu muốn ăn ngọt hơn bạn có thể thêm chút xíu đường vào cùng hoặc chút đá bào.

- Cho sương sáo ra chén/ly, cho thêm sữa tươi vào là có thể dùng ngay, thơm thơm mùi sữa, hơi béo béo.

Thạch sương sáo có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau khi ăn
Thạch sương sáo có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau khi ăn 

- Dùng đường nâu pha với nước âm ấm, sau cho thêm vài giọt nước hoa bưởi hoặc hoa nhài nếu thích, sau đó cho thạch sương sáo vào. Bạn có thể thay thế bằng vài bông hoa nhài tươi hoặc lá dứa vẫn được nhé và đừng quên đun nhẹ để nước đường thơm hơn.

Sương sáo đạt yêu cầu là có độ dai mịn, ăn thấy mềm mại nhưng ngon giòn. Từ cách nấu sương sáo chuẩn bạn có thể biến tấu thành vô số kiểu ăn khác nhau cho “thỏa” miệng. Sương sáo trái cây cũng được nhiều người ưa thích. Nếu ăn chung với đậu xanh hấp chín rất bùi, ngọt thì với trà sữa lại béo đậm mà thơm vô cùng.

Cách làm sinh tố bảy màu đẹp không nỡ ăn(VietQ.vn) - Không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng, sinh tố bảy màu chắc chắn sẽ khiến bạn thích mê vì đẹp rực rỡ như cầu vồng.

Minh Lý (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang