Vật lý lượng tử mang Nobel cho nhà khoa học Pháp và Mỹ

author 22:08 09/10/2012

(VietQ.vn) - Sau khi công bố giải Nobel Y học 2012 ngày hôm qua, hôm nay Ủy ban xét duyệt giải Nobel 2012 vừa chính thức công bố tên của hai nhà khoa học nhận được vinh dự tương tự lĩnh vực Vật lý, đó là giáo Serge Harche, quốc tịch Pháp và giáo sư David Wineland, công dân Mỹ.

Theo thông báo của Viện hàn lâm khoa học Thụy Điển, giải Nobel Vật lý 2012 được trao cho hai tác giả vì đóng góp vĩ đại của họ trong việc thiết lập các phương pháp thực nghiệm nhằm đo đạc và điều khiển những đối tượng đơn lẻ trong thế giới lượng tử. Được biết, cả hai giáo sư đều là những nhà vật lý hàng đầu với các nghiên cứu về quang học lượng tử.

Chân dung 2 nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý 2012
Chân dung 2 nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý 2012

Mặc dù mang quốc tịch Pháp, ông Serge Harohce, sinh ra vào năm 1944 ở Ma-rốc. Ông lấy bằng tiến sĩ năm 1971 tại Đại Học Pierre và Marrie Currie (Pháp). Hiện ông giữ chức danh giáo sư tại Đại học sư phạm Paris.

Về giáo sư David Wineland, ông cũng sinh cùng năm với người đồng nghiệp, lấy bằng tiến sĩ năm 1970 tại trường Harvard danh tiếng. Hiện ông công tác tại Viện Công nhệ và Đo đạc khoa học (NIST), đồng thời là giáo sư của Đại học Colorado Boulder (Hoa Kỳ).

Giống như hai nhà khoa học đạt giả Nobel Y học, giáo sư Serge Haroche và giáo sư David Wineland sẽ nhận được số tiền tổng cộng trị giá 1,2 triệu USD cùng huy chương Nobel danh giá.

Văn Khoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang