Vắt nước cốt chanh vào miệng cho trẻ khi bị sốt co giật, bác sĩ cảnh báo gì?

author 11:58 23/09/2019

(VietQ.vn) - Mặc dù nước chanh rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu dùng sai cách nó cũng sẽ trở thành 'sát thủ' nguy hiểm, nhất là với trẻ nhỏ càng phải thận trọng khi dùng.

Chanh là trái cây có chứa hàm lượng vitamin C cực kì dồi dào, thường được dùng pha làm nước uống những khi có dấu hiệu của bệnh vì chúng giúp các tế bào kháng khuẩn, tiêu diệt virus và mấm mống gây bệnh. Đồng thời, chất axit có trong chanh giúp làm giảm bớt chất nhầy trong cổ họng và mũi.

Ngoài ra, Thư viện Y học Quốc gia Mỹ cũng cho biết, trong khi hàng tỷ USD được đổ vào cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển các loại thuốc chữa bệnh, các nhà khoa học đã chứng minh nước cốt chanh lại có thể làm giảm nhẹ và thậm chí chữa được nhiều bệnh như giải độc cơ thể bằng cách kích thích chức năng gan thận hoạt động, tăng cường hệ thống miễn dịch và làm giảm tác động của các gốc tự do.

 Quả chanh rất tốt cho sức khỏe nhưng tránh dùng sai lầm khiến trẻ có thể tử vong

Tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp Australia (CSIRO) cũng cho rằng, một quả chanh cũng có tác dụng phòng chống đến 50% các bệnh ung thư, và khuyên mỗi người nên tiêu thụ ít nhất 150 gram vỏ cam hoặc chanh đông lạnh mỗi tuần. Bởi trong một quả chanh có chứa đến 22 chất chống ung thư bao gồm limonene, citrus pectin, glycosides flavonnol, vitamin C...

Các nhà khoa học đặc biệt nhấn mạnh tác dụng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư của vỏ chanh - nơi chứa hợp chất limonoids có đặc tính chống ung thư. 

Mặc dù quả chanh dễ mua, dễ sử dụng và có tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng nếu sử dụng sai cách nó cũng là con dao hai lưỡi vô cùng nguy hiểm.

Mới đây, bác sĩ Nguyễn Thanh Sang – Trường Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ câu chuyện về một cháu bé bị viêm phổi nặng, thủ phạm là nước chanh.

Bác sĩ Sang kể, cháu bé được đưa từ An Giang lên và đã được điều trị ở bệnh viện do bị sốt. Khi cháu lên cơn sốt, co giật bác sĩ đang cố gắng sơ cứu cho cháu bé thì người nhà trong một vài giây đã cầm ngay miếng chanh vắt thẳng vào miệng bé.

Cháu bé lập tức tím tái và khó thở, các bác sĩ đã phải cấp cứu cháu bé. Sau 3 ngày điều trị, thở máy nhưng sức khỏe cháu bé vẫn yếu nên bệnh viện chuyển lên tuyến trên.

Bác sĩ Sang đã gặp rất nhiều trường hợp trẻ được bà dùng chanh chà lông măng, dùng chanh nhỏ vào mắt, nhỏ vào miệng.

Chất Formaldehyde ẩn mình trong nhiều sản phẩm quanh nhà có thể gây ngộ độc, ung thư(VietQ.vn) - Chất Formaldehyde là chất không màu, nó có mùi ga rất nồng. Chất này thường được tìm thấy trong nhiều sản phẩm, đồ dùng trong nhà gây độc hại cho đường hô hấp.

Một bà mẹ trẻ ở Đồng Nai cũng chia sẻ câu chuyện, chồng chị cũng chính là nạn nhân của việc vắt chanh vào mắt lúc mới đẻ.

Khi chồng chị mới đẻ, được người lớn nhỏ chanh vào mắt nhưng lúc ấy chỉ nghe khóc dữ dội một hồi là nín nên ba mẹ cũng nghĩ đơn giản. Khi chồng chị đi học phát hiện thị lực có vấn đề lúc này đi bệnh viện kiểm tra thì đã quá muộn, mắt trái thị lực suy giảm chắc chỉ còn 2/10 .

Nhiều người dùng nước chanh nhỏ vào miệng trẻ sơ sinh để sạch tua lưỡi. Bác sĩ Sang cho rằng, điều này hoàn toàn không cần thiết vì miệng trẻ không có gì gọi là dơ bẩn cần phải tẩy rửa bằng chanh. Nếu vắt chanh vào miệng trẻ có thể khiến nắp thanh môn đóng, trẻ không thở được hoặc hít phải chanh gây viêm phổi.

Bác sĩ Sang cho biết, chanh là một loại trái cây tuyệt vời nhưng vị chua của nó có tính axit, nước cốt chanh là một yếu tố kích thích phản xạ co thắt thanh môn cực kỳ mạnh. Chính vì vậy, khi vắt chanh vào miệng bé, đặc biệt những bé sơ sinh có thể bị tím tái do đóng nắp thanh môn, do hít sặc nước cốt chanh vào phổi và gây viêm phổi.

Bác sĩ Sang khuyến cáo, trong dân gian, các bà, các mẹ còn rất nhiều cách chữa trị cho con với mục tiêu không sử dụng thuốc kháng sinh nhưng lại hoàn toàn hại con.

Ví dụ, như nhỏ sữa mẹ vào mắt, vào mũi, lấy mật ong trị tưa miệng, nhỏ chanh vào mắt, mũi, họng trị sốt, làm sạch miệng, lấy lá trầu không hơ nóng chườm cho bé, lấy chanh tẩy lông măng, trị ho bằng cách buộc chanh vào chân… đủ các biện pháp dân gian và ít nhiều đã có những trẻ phải nhập viện cấp cứu.

Theo bác sĩ Sang bất cứ bài thuốc dân gian nào cũng có tác dụng nhưng việc sử dụng phải cân nhắc rất nhiều không phải áp dụng cho mọi đối tượng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang