Đến lúc giảm giá thì vé xe Tết chẳng còn bao nhiêu

author 10:09 30/01/2015

(VietQ.vn) - Số doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải chịu sự quản lý của Sở GTVT TP. HCM chỉ bằng 1/4 so với số DN các tỉnh đang kinh doanh tại hai bến xe lớn nhất thành phố. Cùng với đó là tình trạng vé xe chưa kịp giảm cũng đã bán nhiều, người chịu thua thiệt nhất vẫn là dân lao động xa nhà.

Quản lý vé xe Tết tồn tại bất cập

TP. HCM hiện có 61 doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải chịu sự quản lý của Sở GTVT. Con số này chỉ bằng 1/4 so với số DN các tỉnh đang kinh doanh tại hai bến xe lớn nhất thành phố - chính điều này là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc quản lý vé xe Tết Âm lịch khá khó khăn.

TP. HCM là đầu mối xe đưa đón khách đi các tỉnh với số lượng lớn nhất cả nước. Vấn đề kiểm soát giá vé xe dịp Tết được triển khai thực hiện từ hơn 1 tháng trước Tết, tuy nhiên, hiện nay giá vé hai đầu giữa các doanh nghiệp của TP. HCM với doanh nghiệp các tỉnh lại khác nhau, nguyên nhân là do thiếu sự phối hợp trong công tác quản lý giá giữa các địa phương.

Việc quản lý giá vé xe Tết Âm lịch tại Tp. Hồ Chí Minh vẫn còn tồn tại những bất cập

Việc quản lý giá vé xe Tết Âm lịch tại Tp. Hồ Chí Minh vẫn còn tồn tại những bất cập

Ông Trần Văn Phương - Phó TGĐ Công ty Cổ phần Bến xe miền Tây cho biết: “Khi DN đã thực hiện kê khai và đăng ký tại các cơ quan của tỉnh, họ gửi cho bến xe và thực hiện niêm yết bán theo giá kê khai đó. Trong khi bến xe ở TP. HCM không thể can thiệp vấn đề giá vé của các tỉnh”.

Trước tình trạng này, đại diện các bến xe và nhiều nhà xe đã đưa ra đề xuất: Cần có sự liên thông và phối hợp giữa các cơ quan quản lý và giữa các địa phương với nhau. Có như vậy mới thuận tiện trong công tác quản lý, đặc biệt là đối với các nhà xe làm ăn chộp giật, cạnh tranh không lành mạnh.

Đến lúc giảm giá thì vé xe Tết cũng đã bán nhiều

Theo thông tin từ tờ An ninh Thế giới, tại làng Ngọc Phước 1, xã Bình Ngọc, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, câu chuyện được bàn tán nhiều nhất trong làng vào những ngày này vẫn là làm sao để những người thân đang học tập, làm việc ở TP Hồ Chí Minh có được vé xe để trở về nhà trước Tết và sau đó, có vé để vào lại TP. HCM sau Tết.

Đến thời điểm này, vẫn còn nhiều người hoặc chưa đủ tiền để mua vé xe Tết Âm lịch hoặc có tiền nhưng lại chưa mua được vé. Người ở xa thì mong mỏi có được vé xe về quê. Người ở nhà thì thấp thỏm, lo lắng, không biết người thân có về được nhà đón Tết hay không. 

Đến thời điểm này, vẫn còn nhiều người hoặc chưa đủ tiền để mua vé xe Tết Âm lịch hoặc có tiền nhưng lại chưa mua được vé

Đến thời điểm này, vẫn còn nhiều người hoặc chưa đủ tiền để mua vé xe Tết Âm lịch hoặc có tiền nhưng lại chưa mua được vé

Nỗi lo vé xe về quê đón Tết không chỉ là chuyện của những người đang học, đang làm ở xa mà luôn canh cánh trong lòng người ở nhà. Bà Hồng tảo tần từ sáng đến tối những mong có tiền để gửi cho đứa con trai đang học ở TP Hồ Chí Minh kịp mua vé xe về nhà đón Tết. Tiền vé từ TP. HCM về Tuy Hòa cả lượt về và lượt đi, mất đến 1 triệu đồng. 
 
Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng – Xã Bình Ngọc, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết: "Đối với mấy nhà mà khấm khá thì số tiền đó thì người ta, họ coi như là nó nhỏ, nhưng mà đối với dân lao động bình thường như gia đình chị đây thì chị thấy rất là lớn. Giờ trông nó giảm được ngàn nào thì mình mừng ngàn đó."

Bà Tô Thị Hòa – Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Phú Yên trao đổi: "Người tiêu dùng là tất cả chúng ta cho nên khi mà các doanh nghiệp làm ăn chân chính thì chúng ta ủng hộ, còn các doanh nghiệp làm ăn không chân chính, khi mà giá cả xăng dầu giảm rất là sâu mà chi phí vận chuyển không giảm thì tôi nghĩ là người tiêu dùng, trước hết là nên tẩy chay các cái doanh nghiệp mà làm ăn không chân chính đó." 

Hành khách rõ ràng là có vai trò quyết định đến hoạt động của các doanh nghiệp vận tải. Nói là như vậy, nhưng trong thực tế thì hầu như tiếng nói của hành khách vẫn rất mờ nhạt. Sau khi Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính thành lập các đoàn kiểm tra về giá cước vận tải, nhiều doanh nghiệp vận tải ở các tỉnh, thành phố mới đẩy mạnh việc giảm giá cước với mức giảm từ 1-25% tùy từng loại hình vận tải. Điều đáng nói, đến khi giá vé giảm thì lượng lớn vé xe Tết Âm lịch đã được bán ra.

Phương Trâm (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang