Vi phạm về hoạt động chứng nhận chất lượng, một trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ hoạt động

author 11:47 11/01/2021

(VietQ.vn) - Cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành quyết định đình chỉ hoạt động toàn bộ Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 95-02D do sai phạm trong việc cấp chứng nhận đạt chất lượng đối với ô tô không đủ quy chuẩn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, cơ quan này vừa ban hành quyết định đình chỉ hoạt động toàn bộ Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 95-02D (xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) trong thời gian 1 tháng kết từ 11/1/2021.

Trung tâm đăng kiểm 95 - 02D bị đình chỉ hoạt động vì đã để xảy ra vi phạm chứng nhận đạt chất lượng đối với ô tô không đủ quy chuẩn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Hai đăng kiểm viên của trung tâm đăng kiểm này cũng bị đình chỉ hoạt động 2 tháng do trực tiếp sai phạm.

Trước đó, ngày 5/1, tổ kiểm tra chuyên ngành của Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện phúc tra đột xuất chất lượng kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm 95-02D. Qua đó, phát hiện ô tô biển kiểm soát 68H-3161 có 3 trong 4 công đoạn kiểm định không đạt tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm định.

Hai đăng kiểm viên được xác định có lỗi trực tiếp trong vụ việc và bị đình chỉ hoạt động 2 tháng là Lê Đức Toàn và Ngô Thành Lợi thuộc Trung tâm đăng kiểm 95-02D.

Trung tâm đăng kiểm 95 - 02D bị đình chỉ hoạt động một tháng. Ảnh: PLO 

Liên quan tới việc siết chặt quản lý hoạt động của trung tâm đăng kiểm, từ tháng 7/2020, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã triển khai tổ chức hậu kiểm, phúc tra kết quả kiểm định xe cơ giới của một số trung tâm để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Ngoài kiểm tra định kỳ như kế hoạch đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt, Phòng Kiểm định xe cơ giới lập kế hoạch triển khai đợt kiểm tra đối với trung tâm đăng kiểm xe cơ giới theo hướng dẫn của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, đảm bảo nguyên tắc tránh chồng chéo khi thanh tra, kiểm tra theo quy định; khi kết thúc đợt kiểm tra đột xuất, tổng hợp, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng có văn bản gửi các trung tâm đăng kiểm, yêu cầu thực hiện nghiêm quy trình, quy định và đầy đủ các hạng mục kiểm định xe cơ giới. Khi phát hiện xe cơ giới tự thay đổi kích thước thùng hàng, kết cấu, hình dáng kích thước của phương tiện (so với kích thước nguyên bản hoặc thiết kế được phê duyệt), các trung tâm đăng kiểm không thực hiện kiểm định và báo đơn vị chức năng xử lý theo quy định. Các trung tâm đăng kiểm cần đặc biệt chú trọng kiểm định xe chở khách, đầu kéo, xe có tải trọng lớn, xe kinh doanh vận tải và các điều kiện về phòng chống cháy, nổ.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các trung tâm đăng kiểm phải chủ động phối hợp để hỗ trợ lực lượng công an, thanh tra giao thông trong thực thi nhiệm vụ xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định khi kiểm tra, xử lý đối với loại phương tiện trên.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang