Vì sao Microsoft để Nokia sống?

author 05:47 16/05/2014

(VietQ.vn) - Vì sao sau khi bỏ ra hàng tỷ USD để mua lại Nokia, Microsoft vẫn tiếp tục chạy các chương trình quảng bá cho Lumia, Asha hay Nokia X?

Cái tên Nokia Oyj không còn, thay vào đó là Microsoft Mobile. Thế nhưng giới phân tích lại cho rằng, thương vụ thâu tóm khép lại không có nghĩa là cái chết của Nokia. Với Microsoft, đây là một bước ngoặt khi chính thức chuyển mình từ một công ty phần mềm truyền thống thành một nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ. Chông gai trước mắt là cả Windows Phone lẫn Lumia đều đang phải cạnh tranh vất vả cùng hai đối thủ sừng sỏ là Android/iPhone trên mặt trận di động. 

Vì sao Microsoft để Nokia sống?

 

Vì sao Microsoft để Nokia sống?

Vậy Microsoft làm gì với "xác chết" Nokia? 

Ưu tiên số 1 của Microsoft lúc này là phổ biến Windows Phone, mở rộng chỗ đứng cho nền tảng này trên thị trường trước các đối thủ lớn là Google và Apple cũng như Samsung. Bỏ ra 7,2 tỷ USD mua lại Nokia, Microsoft sở hữu danh mục các sản phẩm mà Nokia sản xuất, gồm cả S-series, điện thoại Asha và Lumia Windows Phone.

Tại Việt Nam, năm 2013, Nokia tiếp tục duy trì được vị trí số 1 về thị phần điện thoại bên cạnh việc tăng số lượng người dùng smartphone. Theo ông Vinod Muralidharan, Tổng giám đốc Nokia Việt Nam, hệ điều hành Windows Phone đã trở thành nền tảng đạt tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất tại Việt Nam trong năm qua với thị phần đã đạt tới 26%. Số liệu của Nokia cho thấy, dòng Lumia của Hãng đã chiếm tới 20% thị phần smartphone tại Việt Nam. Các thiết bị 1280, 108 hay dòng Asha có lợi thế tại thị trường nông thôn. 

Trên thế giới, hãng phân tích thị trường Strategy Analytics vừa đưa ra các nghiên cứu của họ về thị phần các hệ điều hành cho smartphone. Theo đó, Android vẫn thống trị thị trường, với thị phần đạt 81,3%. Nhờ doanh số smartphone dòng Lumia bán khá tốt trong quý vừa qua, Nokia giúp Windows Phone giành được 4,1% thị trường, mức thị phần cao gần gấp đôi so với những gì Windows Phone làm được cách đây 1 năm.

Mặc dù thị phần vẫn còn ít ỏi so với các đối thủ nhưng đã thấy sự tăng trưởng toàn cầu của nền tảng Microsoft - Nokia tại nhiều khu vực như Tây Âu, châu Á, Trung Đông và Mỹ Latinh. Tại Thái Lan, Indonesia và Việt Nam, Windows Phone vừa đạt mốc 20% thị phần với Lumia, nên hệ điều hành di động của Microsoft hứa hẹn sẽ trở thành một nền tảng quan trọng tại các quốc gia này.

Theo các báo cáo nghiên cứu của Gartner và IDC, hệ điều hành Windows Phone của Microsoft sẽ là hệ điều hành smartphone số 2 thị trường vào năm 2015, sau 49% thị phần của Android, và vượt 17% của iOS. Microsoft và các hãng nghiên cứu đang rất tự tin về tương lai của hệ điều hành di động Windows Phone, cho rằng nó sẽ chiếm khoảng 20% thị phần và đứng thứ 2, vượt cả iOS và chỉ sau Android. Nhưng nếu điều này xảy ra thì đây là thắng lợi của Microsoft chứ không phải của Nokia.


Đàm Thuận (TH)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang