Lưu ý khi lựa chọn thiết bị vệ sinh để đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn

authorNgọc Nga 06:57 10/11/2023

(VietQ.vn) - Hiện nay với sự đa dạng của sản phẩm thiết bị vệ sinh trên thị trường từ hàng nhập khẩu cho tới hàng nội địa khiến người tiêu dùng khó lựa chọn.

Việt Nam được biết đến là một trong ba quốc gia tại châu Á - Thái Bình Dương có số lượng xuất khẩu sản phẩm thiết bị vệ sinh lớn bậc nhất thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang là nhà sản xuất OEM/ODM cho các thương hiệu nổi tiếng từ Úc và châu Âu, trong đó có cả các nước được coi là cái nôi của ngành sứ như Ý.

Thị trường nội địa ghi nhận nhiều thương hiệu thiết bị vệ sinh uy tín có gần nửa thế kỷ kinh nghiệm trong nghề với đa dạng mẫu mã, sản phẩm, màu sắc và giá cả… cho người tiêu dùng lựa chọn. Theo đó, các thiết bị được chia theo nhiều phân khúc, từ trung cấp đến cao cấp, phù hợp với tài chính của nhiều tệp khách hàng khác nhau. Tuy nhiên bên cạnh những sản phẩm đạt chất lượng vẫn còn rất nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng kém.

Đại diện Viện nghiên cứu và phát triển Viglacera (R&D) cho biết, thiết bị vệ sinh sản xuất trong nước đều cần tuân thủ nghiêm ngặt về quy trình kiểm tra chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, TCVN, đồng thời phải trải qua hàng loạt bài kiểm tra về độ bền màu, khả năng xả, độ đồng bộ linh phụ kiện trước khi xuất ra thị trường; còn với các sản phẩm xuất khẩu qua Châu Âu, Châu Mỹ còn nghiêm ngặt hơn khi phải đáp ứng rất nhiều các tiêu chí về sản xuất.

Việc sử dụng các thiết bị vệ sinh không rõ xuất xứ kéo theo rất nhiều hệ lụy cho người dùng do các sản phẩm không được kiểm soát về chất lượng cũng như không có bộ tiêu chuẩn nào cho các sản phẩm này mà hầu hết chỉ dựa vào đánh giá cá nhân. Đặc biệt là các thiết bị sứ vệ sinh như bồn cầu, chậu rửa có tần suất sử dụng cao. Vòi chậu hay sen tắm gặp tình trạng hoen rỉ, bám cặn sắt, tậm tịt khó sử dụng, nước chảy ra từ vòi thường có mùi hôi hoặc bị vẩn đục. Bồn cầu, chậu rửa gặp tình trạng đóng cặn, ố vàng, nứt vỡ.

Nên lựa chọn thiết bị vệ sinh chính hãng để đảm bảo chất lượng. Ảnh minh họa

Các thiết bị vệ sinh như vòi chậu, sen tắm kém chất lượng có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng do các nguyên liệu làm sản phẩm không được kiểm nghiệm, có thể chứa hàm lượng kim loại nặng vượt mức tiêu chuẩn an toàn cho phép. Vì vậy, khi sử dụng, lượng kim loại này có thể ngấm vào nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Theo Công ty TNHH Kinh Doanh Thương Mại Hải Linh, để tránh gặp bất tiện trong sinh hoạt và vấn đề sức khỏe, người tiêu dùng nên ưu tiên lựa chọn các cửa hàng phân phối, showroom uy tín trên thị trường để được bảo đảm về chất lượng sản phẩm, độ an toàn cũng như dịch vụ bảo hành uy tín, tận tâm.

Chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng quyết định việc lựa chọn sản phẩm nào để sử dụng. Với các thiết bị vệ sinh như vòi chậu, vòi rửa bát, sen tắm cây... thì nên chọn các sản phẩm được làm từ chất liệu đồng thau nguyên chất. Chất liệu này đảm bảo sự bền bỉ, tuổi thọ của sản phẩm lâu dài đồng thời an toàn cho sức khỏe người dùng. Trên thị trường hiện nay có một số thiết bị vệ sinh giá rẻ làm từ antimon dễ bị ăn mòn, dễ làm rò rỉ nước và chứa chì độc hại với sức khỏe không nên lựa chọn.

Để nhận biết được điều này người tiêu dùng có thể nhìn ngay bề ngoài sản phẩm. Các thiết bị vệ sinh như vòi chậu làm bằng đồng thau mạ ngoài crom thì bề mặt rất mịn và sáng bóng, còn làm từ antimon thì lớp mạ không được đều, không nhẵn và kém sáng. Khi soi hình ảnh mình vào nếu không có hình ảnh phản chiếu bị biến dạng thì là sản phẩm chất lượng tốt. 

Còn nếu chọn các thiết bị vệ sinh như bồn cầu, chậu rửa... thì các sản phẩm đạt chất lượng được làm bằng sứ tráng men cao cấp. Các sản phẩm có lớp men sáng mịn, bóng láng đều được ứng dụng công nghệ tráng men hiện đại có khả năng kháng khuẩn tốt. Còn những sản phẩm có lớp men xỉn, kém bóng thì rất nhanh bị ố vàng, khó vệ sinh, chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh.

Thiết bị vệ sinh có rất nhiều mẫu mã với kích cỡ, kiểu dáng khác nhau nên tùy theo từng không gian phòng tắm mà quý khách có sự lựa chọn thích hợp. Nếu phòng tắm chật hẹp thì nên chọn các mẫu thiết bị vệ sinh đơn giản, nhỏ gọn ví dụ: bồn cầu 2 khối, bồn cầu âm tường, chậu rửa treo tường, sen tắm thường... Bên cạnh đó, chọn lựa thiết bị vệ sinh màu sáng để không gian thêm phần thông thoáng.

Nếu không gian nhà tắm rộng rãi, thoải mái thì quý khách hoàn toàn có thể tùy ý lựa chọn, lắp đặt thiết bị vệ sinh theo ý thích như bồn cầu 1 khối, bồn cầu điện tử, bồn tắm nằm massage hay bồn tắm đứng với sen cây sang trọng.

Các gia đình hiện đại mong muốn sở hữu sản phẩm tiên tiến, ứng dụng công nghệ cao thì chọn bồn cầu thông minh, vòi rửa tự động, sen chỉnh nhiệt... Còn gia đình mong muốn sản phẩm tính năng cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt bình thường thì có thể chọn các sản phẩm thông thường như bồn cầu 1 khối, bồn cầu 2 khối...

Thiết bị vệ sinh bắt buộc phải chứng nhận hợp quy

Trong danh mục hàng hóa, sản phẩm vật liệu xây dựng trong QCVN 16:2019/BXD thì thiết bị vệ sinh không nằm trong những sản phẩm bắt buộc phải làm chứng nhận hợp quy. Tuy nhiên trong Quy chuẩn 16 mới ban hành vào 30/06/2023 vừa qua thì thiết bị vệ sinh bao gồm: Chậu rửa, bồn tiểu nam treo tường, bồn tiểu nữ, bệ xí bệt được sản xuất trong nước, nhập khẩu, kinh doanh, lưu thông trên thị trường và sử dụng vào các công trình xây dựng trên lãnh thổ Việt Nam đều phải làm chứng nhận hợp quy.

Tuy nhiên QCVN 16:2023/BXD đến ngày 01/01/2024 mới có hiệu lực tức là từ năm 2024 trở đi thì các thiết bị vệ sinh đã kể trêu bắt buộc phải chứng nhận hợp quy theo Quy chuẩn.

Việc chứng nhận hợp quy theo quy chuẩn đảm bảo rằng sản phẩm đã được thử nghiệm và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, giúp tránh những tai nạn và chấn thương có thể xảy ra khi sử dụng thiết bị vệ sinh.

Quy chuẩn 16:2023 cũng tập trung vào việc giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, đảm bảo rằng các sản phẩm không gây ô nhiễm hoặc gây hại cho nguồn tài nguyên tự nhiên.

Chứng nhận hợp quy cho thiết bị vệ sinh giúp đảm bảo rằng sản phẩm được sản xuất với chất lượng cao và tuân thủ các tiêu chuẩn sản xuất nghiêm ngặt.

Các sản phẩm được chứng nhận hợp quy thường có thể cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên thị trường, đảm bảo rằng người tiêu dùng có nhiều lựa chọn tốt hơn với chất lượng đảm bảo.

 Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang