Vì sao ngày Tết không được cho trẻ nhỏ đến gần hoa Thủy tiên?

authorMinh Hà 06:09 12/12/2017

(VietQ.vn) - Mặc dù là loài hoa có vẻ đẹp quyến rũ thường nở trong những ngày Tết, nhưng tuyệt đối không cho trẻ nhỏ tới gần hoa Thủy tiên để đảm bảo an toàn.

Thủy tiên là một loại thực vật thuộc Chi Thủy tiên, Họ Loa kèn đỏ (Amaryllidaceae). Đây là một loại cây cảnh có hoa đẹp, được trồng bằng củ vào trong bình nước, bông nhỏ và màu trắng tinh khiết với mùi thơm dễ chịu.

Thủy tiên thường được trồng bằng củ vào trong bình nước làm cảnh trong nhà. Ảnh minh họa

Thủy tiên thường được trồng bằng củ vào trong bình nước làm cảnh trong nhà. Ảnh minh họa

Từ xa xưa, Thuỷ tiên thường được trồng trong nhà khi Tết đến Xuân về mong đem đến may mắn và thịnh vượng. Thủy tiên đặc biệt hơn các loại hoa khác vì có thể chơi được 5 thứ: Hoa, mùi thơm, lá, củ và rễ. Mỗi sáng đều phải thay nước cho hoa, để củ và rễ hoa luôn sạch sẽ, không bị ố màu.

Bông hoa Thủy tiên có vành ngoài trắng muốt, nhụy vàng ruộm tỏa hương thơm ngát. Theo văn hoá Đông Phương, hoa Thuỷ tiên mang ý nghĩa tốt đẹp và an lành. Theo truyền miệng đêm giao thừa, cả gia đình quây quần dưới bàn thờ tổ tiên mà có bông Thủy tiên nở thì đó là năm vô cùng may mắn, nhiều tài nhiều lộc.

Hoa Thủy tiên có màu trắng tinh khiết với mùi thơm dễ chịu. Ảnh minh họa

Hoa Thủy tiên có màu trắng tinh khiết với mùi thơm dễ chịu. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo bác sĩ Trần Văn Năm - nguyên Viện phó Viện Y Dược học Dân tộc TP.HCM cảnh báo trên báo Phụ nữ TP.HCM, giống thuỷ tiên có cánh màu trắng hay cánh màu vàng, nhưng những bông hoa này lại chứa chất alkaloids rất độc. 

Bác sĩ Năm nhấn mạnh, hoa Thuỷ tiên có củ như hành tây, lá giống lá tỏi nhưng mảnh hơn nên phải thận trọng với cụ già, trẻ nhỏ nhầm lẫn. Nếu ăn phải hoa với số lượng lớn, nạn nhân sẽ chóng mặt, nôn mửa, lơ mơ hoặc co giật và tiêu chảy.

Hoa cẩm tú cầu có thể gây hôn mê, co giật cần thận trọng khi chơi Tết(VietQ.vn) - Nếu sơ ý ăn phải độc tố từ hoa cẩm tú cầu có thể lập tức bị ngứa ngáy, nôn ói... Nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới hôn mê, co giật, rối loạn tuần hoàn máu.

Ngoài ra, trong rễ Thủy tiên có chứa khoảng 0,06% chất narcissin. Độc chất này thay đổi theo tuổi của cây. Người ăn phải chất này trước khi cây ra hoa có thể bị giãn đồng tử, khô nước bọt, tim đập nhanh, còn sau khi cây ra hoa thì lại tiết nước bọt, tháo mồ hôi, buồn nôn, ỉa chảy.

Củ  và rễ hoa Thủy tiên chứa chất độc gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Củ  và rễ hoa Thủy tiên chứa chất độc gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Củ  và rễ hoa Thủy tiên chứa chất độc gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Nói về điều này, Phó giáo sư tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Bay, phòng khám y học cổ truyền, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cũng cảnh báo trên báo Tuổi trẻ: "Nhiều người thấy hoa Thủy tiên đẹp nên thường để ở cửa sổ, bàn làm việc, có khi để trong phòng ngủ mà không biết củ của cây có chất alkaloids gây chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy, run rẩy toàn thân, hôn mê, có thể dẫn đến tử vong khi ăn phải".

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang