Vì sao ô tô điện VinFast VF 8 lọt top xe bán chạy nhất thị trường?

author 05:39 01/02/2023

(VietQ.vn) - Lần đầu tiên, một mẫu ô tô điện cao cấp của Việt Nam có giá trên 1 tỉ đồng là lọt vào top xe bán chạy nhất thị trường tháng 12/2022.

Theo kết quả bán hàng được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast công bố tháng 12/2022 cho thấy sự bứt phá ngoạn mục của bộ đôi xe điện “Made in Vietnam”. Nếu như VF e34 quay lại top 10 xe bán chạy nhất thị trường với 1.548 xe trong tháng thì VF 8 chính thức làm nên dấu mốc đáng nhớ với vị trí thứ 3 nhờ doanh số 2.730 chiếc. 

Trong phân khúc D-SUV, VinFast VF 8 là mẫu xe bán chạy nhất. Ảnh minh họa

 

Nếu tính riêng trong phân khúc D, theo số liệu được các hãng công bố, VF 8 “áp đảo” hoàn toàn các mẫu xe khác. Với 2.730 chiếc trong tháng 12/2022, doanh số của VF 8 gấp gần 3 lần mẫu xe xếp thứ hai (Ford Everest), đồng thời bằng tổng của 4 mẫu xe xếp tiếp theo cộng lại. Thậm chí, mẫu eSUV của VinFast còn bỏ xa các đối thủ với doanh số gấp tới 2,5 lần mẫu xe xếp thứ 2 (Ford Everest, 1.073 xe) và gấp gần 3 lần mẫu xe xếp thứ 3 (Hyundai Santa Fe, 950 xe). Đặc biệt, riêng doanh số VinFast VF 8 bằng tổng của 4 mẫu xe xếp sau cộng lại. Việc VinFast VF 8 trở thành mẫu xe tiền tỉ duy nhất có tên trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 12/2022 được đánh giá là hợp lý bởi giá trị thực sự mà mẫu xe này mang lại cho khách hàng cao hơn nhiều so với chi phí họ bỏ ra.

 Mẫu xe Vinfast VF 8. Ảnh minh họa

Từ góc độ người dùng, anh Đặng Văn Luyện, một trong 50 khách hàng đầu tiên được nhận xe VF 8 ngay tại nhà máy VinFast chia sẻ, anh đã thực hiện một chuyến đi xuyên Việt cùng chiếc xe điện của mình và hoàn toàn hài lòng xen lẫn bất ngờ về khả năng vận hành của mẫu xe này. Trải qua nhiều thử thách trên các loại địa hình khác nhau, VinFast VF 8 cho cảm giác lái tốt cùng các công nghệ, tiện ích hỗ trợ lái xe rất hữu ích.

Từ trải nghiệm bản thân, anh Luyện cho rằng VF 8 đúng nghĩa là một chiếc xe công nghệ của tương lai. Anh cũng dành hàng loạt điểm 9-10 khi đánh giá về các tiện nghi đẳng cấp, công nghệ hỗ trợ lái hiện đại và chi phí sử dụng tiết kiệm vượt trội của mẫu xe này so với xe xăng. “Hiện tại, nếu cùng mức tiền bỏ ra so với một chiếc xe xăng hoặc diesel truyền thống, VF 8 là một lựa chọn đáng tiền”, anh Luyện khẳng định.

Những lí do khiến ô tô điện VinFast VF 8 lọt top bán chạy nhất thị trường

Trước hết, về chất lượng, xe VF 8 đủ sức thuyết phục khách hàng Việt. Cũng giống như những mẫu xe xăng của VinFast, điều cốt lõi khiến người dùng thật sự quan tâm, mua xe và gắn kết với VinFast là khả năng vận hành, trang bị công nghệ, tính năng thông minh cũng như dịch vụ hậu mãi và chăm sóc khách hàng tận tâm hàng đầu thị trường. 

Công thức thành công ấy được áp dụng triệt để với VF 8. VinFast biến những chiếc xe điện “Made in Vietnam” trở thành sản phẩm công nghệ thông minh và an toàn vượt trội so với những chiếc xe cùng phân khúc. Khó có mẫu xe nào trong tầm giá có những trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) với hàng chục tính năng như hỗ trợ lái trên đường cao tốc, tự động chuyển làn, hỗ trợ đỗ xe, triệu tập xe thông minh… Cùng đó là những trải nghiệm tiện lợi cho người dùng như mua sắm trực tuyến, trợ lý ảo, thiết lập, theo dõi và ghi nhớ hồ sơ cá nhân của chủ xe, cập nhật phần mềm từ xa… Đối với một mẫu xe có giá khoảng 1 tỷ đồng, các trang bị của VF 8 được đánh giá là vượt trội so với các đối thủ. Đầu tiên, VF 8 còn là một mẫu xe đầy sức mạnh với công suất tối đa 400 mã lực và mô-men xoắn cực đại 620 Nm, thời gian tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ 5,5 giây. Trong khi đó, các đối thủ của mẫu xe này tại thị trường Việt Nam chỉ được trang bị động cơ khoảng 200 – 250 mã lực. Ở một góc độ khác, sự đón nhận mạnh mẽ của người dùng với ô tô điện cho thấy tương lai của di chuyển xanh đang rộng mở hơn bao giờ hết, và khả năng phổ cập phương tiện không phát thải tại Việt Nam có thể đến sớm hơn mọi kế hoạch trước đó.

 Ô tô Vinfast VF 8 được trang bị các tính năng và công nghệ vượt trội. Ảnh minh họa 

Giá thành của VinFast VF 8 cực kỳ hợp lý, hiện xe có giá bán 1 tỷ 094 triệu đồng đối với phiên bản Eco và 1 tỷ 263 triệu cho phiên bản Plus. Đây là mức giá mà theo ý kiến các nhà phân tích thị trường là “khá hời đối với một một mẫu xe điện cỡ D”. Không chỉ vậy, các khách hàng còn được hưởng nhiều chương trình, chính sách khác đến từ VinFast và hệ sinh thái VinGroup. Dịch vụ thuê pin cũng là một trong những điều hấp dẫn khách hàng Việt của VinFast. Theo đó, khách mua VF 8 không kèm pin cọc xe trước 01/09/2022 có thể lựa chọn một trong 2 hình thức thuê pin theo gói Linh hoạt (990.000 đồng/tháng đối với 500km đầu, cộng thêm 1.980 đồng với mỗi km phụ trội) hoặc gói Cố định 2.189.000 đồng/tháng, không giới hạn số km. Khách hàng cọc xe sau khoảng thời gian trên thuê pin với giá 4.950.000 đồng/tháng, không giới hạn số km. 

Về tâm lý, rõ ràng những lo lắng, ngần ngại ban đầu của người dùng đang dần được thay thế bằng sự cởi mở khi hệ sinh thái xe điện đã phủ rộng khắp, mang lại sự an tâm cho người dùng. Khi rào cản ấy dần được tháo bỏ, công cuộc chuyển đổi phương tiện di chuyển sẽ diễn ra nhanh hơn tại thị trường Việt Nam - quốc gia có dân số gần 100 triệu người, trong đó, 70% là người trẻ dưới 35 tuổi - thế hệ tiếp cận nhanh nhất với các xu thế mới trên toàn cầu. Rõ ràng, người dùng Việt rất nhạy bén với các xu thế mới và không ngại thay đổi để bắt kịp những lựa chọn của tương lai. Cùng với thu nhập ngày càng cải thiện, tầng lớp trung lưu tăng nhanh (dự kiến chiếm tới 26% vào năm 2026 thay vì 13% như hiện tại), theo giới chuyên môn, xe điện sẽ sớm phủ rộng tại Việt Nam.

VinFast VF 8 hiện có giá bán 1 tỷ 094 triệu đồng đối với phiên bản Eco và 1 tỷ 263 triệu cho phiên bản Plus. Ảnh minh họa

Dịch vụ hậu mãi tốt bậc nhất thị trường mang “bản sắc” VinFast cũng là lợi thế giúp VF 8 chiếm được cảm tình từ người tiêu dùng. Theo đó, khách hàng mua xe điện của hãng sẽ không cần phải lo thiếu điện khi chạy trên đường bởi 150.000 trụ sạc đang được đơn vị này hoàn thiện khắp các tỉnh thành trên toàn quốc. Chất lượng sản phẩm của xe điện VinFast được đảm bảo khi mà hãng quy định chính sách bảo hành lên tới 10 năm. Ngoài ra, khách hàng còn được hưởng nhiều chính sách hậu mãi khác như dịch vụ cứu hộ pin 24/7 (Mobile Charging), sửa chữa lưu động (Mobile Service)… để an tâm trong quá trình sử dụng.

Theo các chuyên gia, Việt Nam đang nằm trong số ít thị trường mà lượng xe điện bán ra trong tháng nhiều hơn xe xăng. Đây là chỉ dấu quan trọng báo hiệu sự bùng nổ của xe điện tại Việt Nam trong thời gian tới. Với quyết định táo bạo chuyển hẳn sang thuần điện từ cuối năm 2022 cũng như nhanh chóng ra mắt dải xe điện phủ kín các phân khúc, VinFast được đánh giá là đang vượt xa các ông lớn trong ngành ô tô tại thị trường nội địa ở mảng xe điện. Ưu thế của hãng xe Việt càng rõ rệt khi sắp tung ra 3 mẫu eSUV cỡ nhỏ là VF 5 Plus, VF 6, VF 7 - thuộc các phân khúc thu hút nhiều khách hàng nhất hiện nay. Chuyên gia về ô tô nhận định rằng thành công vượt sự mong đợi của VF 8 mang tới sự lạc quan về doanh số đột phá của các mẫu xe điện thương hiệu Việt trong tương lai.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang