Vì sao vẫn nhiều "bảo mẫu" đội lốt "quỷ"

author 07:06 18/12/2013

(VietQ.vn) - Bàng hoàng, phẫn nộ nhưng ồn ào rồi lại lặng sóng và mỗi lần như thế là một lần thất vọng, đau lòng về giáo dục mầm non tư thục ở Việt Nam hiện nay.

Các bậc sinh thành gửi "máu mủ", niềm tin, hi vọng của mình vào các trường mầm non, trong đó có không ít là trường mầm non tư thục - mầm non tư nhân để lo mưu sinh cuộc sống. Họ không biết rằng, khi họ mải mê công việc, kiếm tiền, mưu sinh... thì con họ lại được chăm sóc bằng cách hành hạ dã man.

Bao mau hanh ha tre em

Bậc làm cha, làm mẹ cầm lòng sao được trước những cảnh tượng bảo mẫu hành hạ con mình như thế. Ảnh: TT

Chẳng ở đâu những cặp từ như: bóp cổ, bảo mẫu đội lốt quỷ dữ, dí đầu trẻ vào bồn nước, tát bôm bốp, đánh đập dã man, thương tích đầy mình, tử vong, trấn thương sọ não, gẫy chân gẫy tay... lại được nhắc tới nhiều như ở lĩnh vực giáo dục mầm non Việt Nam gần đây.

Những viễn cảnh như đứa trẻ bị đánh bầm tím cả thân thể, người đầy nốt bầm dập, gẫy chân, gẫy tay, trấn thương sọ não, thậm chí là tử vong lại diễn ra đối với những đứa trẻ vốn hồn nhiên, vô tư, không thể chống đỡ, đối phó được hoặc phản ứng rất yếu ớt. Trong khi đó, những người được phép hành nghề giáo dục mầm non vốn được coi là rất khéo léo trong việc chăm sóc, dạy dỗ, bảo vệ và yêu thương con trẻ. Không ai nghĩ rằng, những người được đặt niềm tin như vậy vào ươm mầm tài năng, chăm sóc "búp trên cành", chăm sóc "mầm non tương lai đất nước" lại đội lốt quỷ.

Từ vào đầu năm 2008, dư luận vô cùng phẫn nộ vì đoạn clip ghi lại cảnh ngược đãi trẻ em của bảo mẫu Quảng Thị Kim Hoa ở phường Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, Đồng Nai. Trong đoạn clip, bà Hoa liên tục túm tóc, lật ngửa mặt các cháu để đút cơm, dùng thước và tay đánh tới tấp các cháu. Hai cháu gồm Huỳnh Thị Mỹ Duyên (2 tuổi) và cháu Phan Thành Đạt (15 tháng tuổi) là nạn nhân của vụ bạo hành kinh hoàng này. Theo kết quả giám định của bác sĩ, cháu Huỳnh Thị Mỹ Duyên bị thương tích 3%, trong khi đó cháu Phan Thành Đạt bị thương tích 1%.

Hai bao mau doi lot quy

Hai bảo mẫu đội lốt "quỷ" khi hành hạ con trẻ. Ảnh: TT

Ngay sau đó, dư luận lại một lần nữa phẫn uất với hành vi bạo hành trẻ em của Lê Thị Lê Vy (SN 1977, tại Bình Thuận) khi cô này thản nhiên hành hạ bé Đỗ Ngọc Bảo Trân (18 tháng tuổi) tại trường mầm non tư thục Thiên Thơ (quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh). Do bé còn nhỏ nên khi không có mẹ cháu hay khóc, la hét. Khi không thể dỗ được cháu, Vy đã lấy băng dính dán ngang miệng bé với mục đích cho bé ngưng khóc. Tuy nhiên, khoảng 5 - 6 phút sau, bé Trân có biểu hiện mặt mũi tím tái nên Vy đưa bé đi cấp cứu nhưng bé đã tử vong tại bệnh viện Nhi Đồng 1.

Chưa dừng lại ở đó, mới đây, dư luận lại một lần nữa bàng hoàng trước cái chết thương tâm của bé trai 18 tháng tuổi, mà nguyên nhân là do chính bảo mẫu của bé - Hồ Ngọc Nhờ (18 tuổi, Cần Thơ) - gây ra. Nạn nhân trong vụ việc đáng thương này là cháu Đỗ Nhất Long (18 tháng tuổi) con của vợ chồng chị Võ Thị Huyền (24 tuổi, quê Nghệ An) và anh Đỗ Trọng Đức (27 tuổi, quê Bình Định). Sáng 16/11, thấy Long khóc không chịu ăn cơm, Nhờ bế cháu bé lên dọa nhưng tuột tay làm bé té xuống nền nhà. Thấy bé khóc thét, Nhờ lại dùng chân đạp mạnh lên ngực và bụng cháu. Cô ta bỏ đi vệ sinh và hơn 20 phút quay ra thì thấy cháu bé nằm bất động dưới nền. Lúc này, Nhờ mới nhờ người chở bé đi cấp cứu nhưng Long đã tử vong do bị bầm tụ máu dưới da; màng sụn thanh khí quản bị sưng; khoang màng phổi có máu, dập phổi; rách, bầm túi máu vùng đáy tim; vỡ tiểu nhĩ; ổ bụng có máu tụ quanh gan; rách gan...

Mới đây, dư luận trong nước lại bàng hoàng trước việc một đoạn clip bạo hành trẻ mầm non dài hơn 8 phút ghi lại cảnh các bảo mẫu tại trường mầm non tư thục Phương Anh (18 đường Hiệp Bình, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TP.HCM) liên tục dùng tay bóp cổ, gí đầu xuống đất, lấy khăn bịt mũi, tát bôm bốp vào mặt trẻ đã gây bức xúc, bất bình và dậy sóng trong dư luận.

Con bao co so nhu co so mam non Phuong Anh chua lo dien

Còn bao nhiêu cơ sở mầm non như cơ sở Phương Anh chưa lộ diện. Ảnh: TT

Theo đó, ngay trong chiều ngày 17/12, công an Q. Thủ Đức đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam 2 người gồm: Lê Thị Đông Phương (SN 1982, ngụ đường Nguyễn Duy, P.9,Q.8, là trưởng nhóm hay còn gọi là chủ trường mầm non Phương Anh) và Nguyễn Lê Thiên Lý (SN 1994, ngụ huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, là nhân viên cấp dưỡng, dạng thử việc của trường mầm non Phương Anh) về hành vi “hành hạ người khác”. Vụ việc hiện vẫn đang được điều tra, làm rõ.

Những sự việc bạo hành trẻ em ở trường mầm non, điểm trông trẻ tư thục như nói trên được phát hiện và xử lý đang được cho là bề nổi của tảng băng chìm. Điều đặt ra lúc này là khắc phục và giám sát các trường mầm non, điểm coi trẻ như thế nào để những cảnh tượng đau lòng đó không diễn ra nữa.

Theo tìm hiểu của PV, hiện các quy định của pháp luật về xử lý, xử phạt các cơ sở coi giữ trẻ mầm non không đủ sức răn đe. Mức phạt quá thấp so với các sai phạm.

Liên quan đến vụ việc cơ sở mầm non Phương Anh bạo hành trẻ em, dù được cơ quan chức năng nhắc nhở nhiều lần, cũng đã từng xử lý nhưng cơ sở này vẫn hoạt động ngoài luồng và không an toàn với trẻ được coi tại trường này. Câu hỏi cũng đặt ra là, tại sao đã biết cơ sở mầm non nói trên hoạt động ngoài luồng mà cơ quan chức năng tại P. Hiệp Bình Phước và Q. Thủ Đức vẫn không cho ngừng hoạt động và để diễn ra những cảnh tượng đau lòng như dư luận đang bức xúc?

Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chưa đưa ra được Quy chế trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

Nguyễn Nam - Xuân Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang