Chân có thể bị biến dạng vì dép xỏ ngón

author 11:20 10/05/2015

(VietQ.vn) - Dép tông năng động, thoải mái nên được giới trẻ ưa chuộng, tuy nhiên, những đôi dép này ẩn chứa nhiều nguy cơ đối với sức khỏe, nghiêm trọng nhất có thể phải cắt cụt bàn chân khiến chân biến dạng vĩnh viễn.

Dép tông rất được ưa chuộng vào mùa hè vì nó nhanh, gọn, nhẹ và mát mẻ, tạo cảm giác năng động. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, đi dép tông có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là ngón chân gây các chứng như viêm da, kích ứng da thậm chí thương tật vĩnh viễn.

Tạo ổ cho vi khuẩn xâm nhập

Theo Woman's Day, dép xỏ ngón có độ che phủ thấp, khiến đôi chân dễ bị các loại vi khuẩn, virus và nấm xâm nhập vào cơ thể qua da. Trong số đó có Staphylococcus, một loại vi khuẩn có thể gây kích ứng da chân, thậm chí nhiều trường hợp phải cắt cụt chân.

Viêm da, mụn rộp, 'ngón chân búa' là những chứng bệnh chân có thể gặp phải khi đi dép xỏ ngón

Viêm da, mụn rộp... là những chứng bệnh chân có thể gặp phải khi đi dép xỏ ngón

Ngoài ra, đôi chân không được bảo vệ cũng rất dễ bị nhiễm nấm nếu tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh, môi trường ô nhiễm. Gây hại cho gót chân. Do dép xỏ ngón không che phủ và không có cấu trúc nâng đỡ toàn bộ bàn chân, đặc biệt là phần gót, nên khi đi bộ nhiều dễ khiến chân bị đau nhức, theo Kiến thức.

Chưa kể, khi đi dép xỏ ngón, các ngón chân sẽ phải bám chặt chân vào đáy cao su dẫn tới đau từ chân tới khu vực xương chậu.

Gây phồng rộp và mụn nước

Đeo dép xỏ ngón khiến da bị ma sát nhiều, có thể gây kích ứng và dẫn đến mụn nước. Ngoài ra, khi mụn nước bị vỡ và tạo thành vết thương hở, da có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn.

Viêm kẽ chân và mô mềm

Viêm mô mềm dưới bàn chân cũng là một chứng bệnh phổ biến nhất khi lạm dụng dép tông. Khi tất cả trọng lượng của sẽ đặt trên bàn chân, vì vậy nếu không có giày hỗ trợ thì các mô dưới cùng của bàn chân sẽ bị kích thích và mọc mụn gây viêm mô. Hoặc đi lâu dài thì nơi giữa ngón chân các mô sẽ bị chai sờn, làm cho da yếu dẫn đến chảy máu.

Khi sử dụng loại dép này, các ngón sẽ phải hoạt động hết công suất để giúp cho đôi chân bước đi hiệu quả. Điều đó có thể gây ra chứng viêm kẽ ngón chân cái.

Thay đổi cấu trúc xương chân

"Ngón chân búa" là một biến dạng của các ngón chân khiến chúng bị uốn cong do hoạt động không đúng tư thế khi đi dép xỏ ngón thường xuyên. Các ngón chân sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển và có thể bị cong, quặp trong một thời gian dài và không thể trở lại hình dạng ban đầu, theo HealthPlus.

Hội chứng 'ngón chân búa' hình thành do đi dép xỏ ngón thường xuyên

Hội chứng 'ngón chân búa' hình thành do đi dép xỏ ngón thường xuyên

Không những thế, đi dép tông trời mưa còn là nguyên nhân khiến đôi chân bạn có mùi hôi do chất liệu nhựa không thấm hút nước tạo nên, đồng thời do độ bám dính hạn chế, dễ bị kết rêu trơn nên dễ  gây bị trượt té gây nên các chấn thương nguy hiểm khác khi dùng tông ở những nơi dễ trơn trượt.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang