Viễn cảnh kinh hoàng do nóng lên toàn cầu

author 08:33 08/11/2013

Các nhà khoa học cảnh báo, hiện tượng nóng lên toàn cầu có thể khiến rắn biến đổi to, dài như xe buýt, còn ngựa lại teo nhỏ xuống kích thước của mèo như những gì từng xảy ra trên Trái đất cách đây 55 triệu năm.

Phát biểu tại một hội thảo mới đây ở Mỹ, Jonathan Bloch, nhà cổ sinh vật học thuộc Bảo tàng lịch sử tự nhiên Florida, tuyên bố có một mối liên hệ rõ ràng giữa hiện tượng nóng lên toàn cầu với các hóa thạch động vật bất thường.

Tiến sĩ Bloch đã nghiên cứu thời kỳ nóng cực điểm Paleocene-Eocene xảy ra cách đây khoảng 55 triệu năm. Vào thời điểm đó, nhiệt độ toàn cầu đã tăng khoảng 6 độ C trong vòng 200 năm.

Theo các nhà nghiên cứu, hiện tượng nóng lên toàn cầu sẽ khiến các loài bò sát như rắn gia tăng kích thước tới khổng lồ, dài hơn xe buýt ...

Ảnh minh họa từ bộ phim Anaconda 

Ông Bloch đã tận mắt nhìn thấy các bằng chứng hóa thạch hé lộ sự tồn tại của những sinh vật to lớn dị thường, trong đó có hóa thạch của loài rùa "than đá" Nam Mỹ khổng lồ (danh pháp khoa học là Carbonemys cofrinii) được phát hiện ở Colombia hồi năm ngoái. Hộp sọ của mẫu vật có kích thước 24cm và phần mai dài tới 172cm, ám chỉ con rùa khi còn sống sở hữu cơ thể tương đương một xe hơi nhỏ gọn (smartcar).

Ngoài kích thước "khủng", hóa thạch cũng cho thấy rùa Carbonemys cofrinii còn có một bộ hàm lớn, rất khỏe, giúp loài động vật ăn tạp này có thể "chén" mọi thứ gần kề, chẳng hạn như những con rùa bé hơn hoặc thậm chí cả cá sấu.

Rùa khổng lồ xuất hiện 5 triệu năm sau khi khủng long tuyệt chủng, trong thời kỳ tồn tại nhiều loài bò sát vô cùng to lớn, kể cả Titanoboa cerrejonensis, loài rắn lớn nhất từng được phát hiện trên Trái đất với cân nặng ấn tượng 1,25 tấn, chiều dài hơn một chiếc xe buýt và có thể nuốt chửng các con mồi to bằng con bò.

Vào thời điểm phát hiện ra hóa thạch của rắn "sát thủ" Titanoboa, tiến sĩ Bloch từng bày tỏ: "Loài rắn khổng lồ này thực sự hạ gục trí tưởng tượng của con người và của Hollywood. Con rắn cố gắng ăn thịt người trong bộ phim Anaconda không to bằng con chúng tôi đã tìm thấy".

Giới nghiên cứu tin rằng, sự kết hợp của những thay đổi trong hệ sinh thái, bao gồm ít kẻ thù săn mồi hơn, khu vực sống lớn hơn, nguồn thức ăn dồi dào và việc biến đổi khí hậu, đã khiến những loài động vật to lớn này sống sót. Tuy nhiên, trong khi rùa và rắn gia tăng kích thước, động vật có vú teo nhỏ lại.

Các nhà khoa học Mỹ tuần trước đã cho công bố những bằng chứng về sự thu nhỏ kích thước của động vật có vú trong ít nhất 2 sự cố nóng lên toàn cầu thời tiền sử: giai đoạn nóng cực đại Paleocene-Eocene và một giai đoạn riêng rẽ, nhỏ hơn khác cách đây 53 triệu năm. Họ tin rằng, việc teo nhỏ cơ thể là một phản ứng tiến hóa phổ biến của động vật có vú trước những biến cố gia tăng nhiệt độ Trái đất cực điểm, và hiện tượng này có thể là "phản ứng tự nhiên, có thể dự đoán trước ở một số giống loài trước sự nóng lên toàn cầu trong tương lai.

Theo VNN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang