Viễn cảnh 'ship hàng' tận nhà bằng máy bay không người lái

author 10:22 22/12/2014

Ba hãng công nghệ lớn gồm Amazon, Google, Facebook đang cùng nhau phát triển phương tiện vận chuyển thương mại quốc tế mới, đó là máy bay không người lái.

Nước Mỹ sẽ là nơi dự án được tiến hành đầu tiên, nhóm phát triển đến từ 3 công ty công nghệ nói trên đang khảo sát ý kiến của người dân Mỹ về dự án này. 

Một cuộc thăm dò mang tên Associated Press-GfK đã nhận được rất nhiều ý kiến, trong đó tỷ lệ ý kiến ủng hộ và phản đối không chênh lệch bao nhiêu. 

Tương lai không xa, những chiếc máy bay không người lái sẽ "ship hàng" đến tận nhà người mua ở Mỹ.

 

Trong cuộc khảo sát, họ thăm dọ ý kiến của 1.010 người Mỹ có độ tuổi lớn hơn 18. Trong đó có 43% số người được hỏi phản đối việc cho phép các nhà khai thác tư nhân sử dụng sử dụng máy bay không người lái cho mục đích thương mại. 

Cuộc thăm dò cũng hỏi về mục đích cụ thể khi sử dụng loại phương tiện này. Sử dụng máy bay để thực hiện kiểm tra an toàn khi có sự cố xảy ra (ví dụ như trên các giàn khoan dầu hay xây cầu) đã nhận được phản ứng tích cực nhất (63% ủng hộ).

Tiếp theo là sử dụng phương tiện này để khảo sát địa hình từ trên không (57% ủng hộ) và sử dụng máy bay không người lái để giám sát bảo vệ động vật hoang dã (55% ủng hộ).

Trong số không ủng hộ, có 39% phản đối sử dụng máy bay vì mục đích giải trí cá nhân, như chụp ảnh từ trên không hay quay video tại các đám cưới, sự kiện....

Cuộc thăm dò cũng cho thấy 59% số người được hỏi lo ngại rằng các nhà khai thác tư nhân có thể sử dụng máy bay không người lái để xâm phạm quyền riêng tư cá nhân.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) công bố số liệu một số sự cố liên quan đến loại máy bay không người lái, gây ra những khiếu nại. Cơ quan này dự kiến sẽ sớm ban hành những quy định hạn chế cụ thể hơn.

FAA đã cấp phép cho một số công ty sản xuất phim và kênh truyền hình sử dụng các máy bay quay phim (flycam). Tuy nhiên, cấp liên bang Hoa Kỳ chưa luật hóa việc sử dụng máy bay "đến mức độ nào" thì bị coi là ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người khác.

Theo VTCnews


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang