Việt Nam sắp trở thành "vua gạo" của thế giới

author 00:00 08/04/2012

Chỉ trong vòng 3-5 năm nữa, Việt Nam sẽ chính thức vượt Thái Lan để trở thành nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Theo Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, Korbsook Iamsuri, nếu chính phủ quyết tâm tăng giá gạo thì Thái Lan có thể sớm để mất vị trí nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới vào tay Việt Nam.
 
“Việt Nam, Ấn Độ và Myanmar là các đối thủ cạnh tranh chính trong thị trường xuất khẩu gạo, song Việt Nam là đối thủ mạnh nhất khi nước này đang quyết tâm trở thành nhà xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Việt Nam có thể vượt Thái Lan trong vòng năm năm tới” - bà Korsuk nhận định. 
 
Gạo Việt Nam hoàn toàn áp đảo gạo Thái Lan tại thị trường Philippines.
Tại thị trường gạo Đông Nam Á, sản lượng xuất khẩu của Việt Nam tăng nhanh trong những năm qua. Trong khi đó, tại thị trường Philippines, các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan hoàn toàn bị lép vế so với Việt Nam khi lượng gạo mà Bangkok xuất sang thị trường này chỉ bằng 1/10 so với nước ta. 
 
Việc Chính phủ Thái Lan cam kết thu mua thóc gạo của nông dân với số lượng nhiều nhất có thể đang đẩy giá gạo bán trong nước cũng như giá gạo xuất khẩu tăng mạnh. Chương trình này  là rào cản chủ yếu đối với xuất khẩu gạo của Thái Lan khiến xuất khẩu của nước này giảm 50% xuống 700.000 tấn trong hai tháng đầu năm 2012. 
 
Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan hiện yết giá bán gạo trắng ở mức 550 USD/tấn (giá FOB), cao hơn 100 USD so với gạo Ấn Độ. Tuy nhiên, bà Korbsook cho hay chính phủ dự định đẩy giá gạo loại này lên 800 USD/tấn.
 
Theo các nhà phân tích thị trường gạo Thái Lan, sở dĩ cán cân xuất khẩu gạo thay đổi nhanh chóng như trên là vì Việt Nam có lợi thế về giá thành rẻ. Nhờ giá nhân công rẻ, chi phí sản xuất 1 tấn gạo trắng tại Việt Nam chỉ mất 360 USD, trong khi Thái Lan mất 500 USD. Thái Lan đang đối mặt trực diện với nguy cơ đánh mất ngôi vua xuất khẩu gạo vào tay Việt Nam trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường gạo thế giới. 
 
Thanh Lương
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang