Việt Nam đã sẵn sàng lên kế hoạch ghép đầu người

author 18:36 12/01/2016

(VietQ.vn) - Tới năm 2017, thế giới sẽ tiến hành ca ghép đầu người đầu tiên. Sau ca ghép này, Việt Nam sẽ sẵn sàng mời các chuyên gia chuyển giao kỹ thuật này.

Dự kiến tới năm 2017, thế giới sẽ tiến hành ca ghép đầu người đầu tiên. Sau ca ghép này, Việt Nam sẽ sẵn sàng mời các chuyên gia chuyển giao kỹ thuật này.

Việt Nam có thể ghép đầu người

Theo GS. Sơn, Việt Nam sẵn sàng nhận chuyển giao kỹ thuật ghép đầu người

Thông tin trên được GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người công bố tại buổi sinh hoạt cộng đồng về hiến, ghép tạng ngày 12/11.

Cụ thể, GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Việt Nam đang từng bước chuẩn bị nhân lực, sẵn sàng tham gia học hỏi kỹ thuật này từ các chuyên gia Mỹ, Ý. Hiện nay các kỹ thuật ghép tạng tim, gan, thận, giác mạc, ghép tụy... Việt Nam đã làm chủ hoàn toàn với tỷ lệ thành công rất cao. Năm 2015 Việt Nam có 3.542 người  đăng ký hiến tạng, số người hiến tạng qua Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người là 2.348 người. Số người hiến tạng qua Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM là 1.194 người.

GS Sơn cho biết, ca ghép tạng đầu tiên của Việt Nam vào năm 1992, đó là ca ghép thận. Năm 2010 là bước ngoặt trong ghép tạng của Việt Nam, nhiều người được cứu sống nhờ nguồn ghép tạng từ người chết não. Theo thống kê, có 37 người hiến tạng do chết não đã cứu sống được 108 bệnh nhân.

Về việc chuẩn bị cho quá trình chuyển giao kỹ thuật ghép đầu người, BS Sơn cho biết, Việt Nam đã lên kế hoạch để đào tạo, bồi dưỡng bác sĩ, điều dưỡng trong việc ghép đầu. Khi ca phẫu thuật đầu tiên ghép đầu trên thế giới thành công, Việt Nam sẽ mời chuyên gia của Ý hoặc Mỹ chia sẻ về một kỹ thuật khó mà bất cứ chuyên gia ghép tạng nào cũng mong muốn học hỏi. Hiện, Việt Nam đã có hơn 150 bác sỹ và điều dưỡng sẽ được đào tạo trong 2 năm với các kỹ thuật ghép đầu, chăm sóc sau ghép một cách thuần thục và phối hợp nhịp nhàng.

Theo các chuyên gia trên thế giới, một ca phẫu thuật ghép đầu người dự kiến kèo dài 2 ngày. Một bác sĩ hàng đầu người Italia đã công bố trong năm 2017 sẽ thực hiện ca ghép đầu người đầu tiên trong lịch sử nhân loại. Anh Valery Spiridonov (người Nga, 30 tuổi), bị mắc chứng bệnh teo cơ tủy sống hiếm gặp và hiện chưa có phương pháp điều trị là người tình nguyện tham gia ca ghép đầu người đầu tiên này.

“Ê-kíp dự kiến sẽ thực hiện ca ghép đầu người đầu tiên trên thế giới đã được chuẩn bị và đào tạo kỹ gồm 150 người, thời gian ca phẫu thuật dự kiến trong 2 ngày. Quy trình phẫu thuật gồm: đầu làm lạnh, cắt đầu của người hiến bằng lưỡi dao kim cương, bảo vệ đầu bằng bơm ô xy liên tục lên não qua ống silicone; Cắt đầu người nhận trên thân não để tim vẫn đập và nuôi cơ thể. Khi bắt đầu ghép thì nối dây thần kinh tủy sống, kết nối cột sống, nối mạch máu, cơ, da… sau đó theo dõi và săn sóc sau ghép. Hiện tại, kỹ thuật ghép đầu đã được thực hiện thử nghiệm trên khoảng 1.000 con chuột. Sau khi được cấy ghép đầu, những con chuột này có thể thở, nhìn thấy và uống nước nhưng chỉ sống được vài phút”, GS Sơn thông tin.

Việt Nam chuẩn bị ghép đầu người
Ca ghép đầu người đầu tiên trên thế giới sẽ được tiến hành vào 2017 tới đây

Ý tưởng ghép đầu người trên thế giới xuất hiện lần đầu tiên khi năm 2013, Sergio Canavero - một phẫu thuật viên người Ý đã đề xuất ghép đầu người. Năm 2015, phẫu thuật viên này đã đề xuất làm mất đầu, bảo quản tủy bằng quy trình GEMINI, sử dụng PEG và kích thích điện. 

Việc Việt Nam sẵn sàng lên kế hoạch ghép đầu người vì kỹ thuật này đảm bảo yếu tố công bằng là người cho cũng là người nhận và người nhận cũng là người cho. "Kỹ thuật này sẽ giúp ích cho những bệnh nhân có bộ não nguyên vẹn nhưng cơ thể bị tổn thương (như bị ung thư…); người chết não", GS Sơn nói.

Được biết, hiện hầu hết các kỹ thuật ghép tạng khó của thế giới Việt Nam đều đã thực hiện được với kinh phí thậm chí còn rẻ hơn nhiều lần, tuy nhiên khó khăn lớn nhất vẫn là khan hiếm nguồn tạng hiến.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang