Việt Nam thu hút vốn đầu tư chất lượng cao nhằm tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu

author 20:18 10/10/2023

(VietQ.vn) - Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang hiện thực hóa mục tiêu chiến lược là biến Việt Nam thành cứ điểm sản xuất các loại sản phẩm chất lượng cao nhằm tham gia vào chuỗi sản xuất – cung ứng toàn cầu với cấp độ cạnh tranh quyết liệt.

 Việt Nam thu hút vốn đầu tư chất lượng cao nhằm tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu. Ảnh minh họa.

Theo số liệu thống kê, kết thúc tháng 9 năm 2023, cả nước đã thu hút được 20,21 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng thời gian, kết quả giải ngân nguồn vốn này cũng đạt 15,9 tỷ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ. Như vậy, trong 9 tháng qua đã có gần 16 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đưa vào nền kinh tế.

Lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, các giải pháp quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng những tháng đầu năm đã mang lại hiệu quả trong việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp thực hiện giải ngân vốn đầu tư. Vốn đầu tư điều chỉnh tiếp tục có xu hướng cải thiện hơn theo từng tháng so với các tháng đầu năm. Số lượt dự án điều chỉnh vốn cũng duy trì mức tăng so với cùng kỳ, khẳng định niềm tin của các nhà đầu tư vào môi trường đầu tư của Việt Nam và tiếp tục đưa ra các quyết định mở rộng dự án hiện hữu.

Bên cạnh đó, trong Báo cáo cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam công bố mới nhất, Ngân hàng Thế giới nhận định cam kết và giải ngân vốn đầu tư nước ngoài ổn định phản ánh sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đối với các cơ hội kinh doanh tại Việt Nam bất chấp bất ổn toàn cầu.

Đặc biệt, giới đầu tư truyền thống như Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản… ngày càng khẳng định niềm tin, sự quyết tâm duy trì hoặc nâng cấp quy mô đầu tư tại Việt Nam. Họ đang hiện thực hóa mục tiêu chiến lược là biến Việt Nam thành cứ điểm sản xuất các loại sản phẩm chất lượng cao nhằm tham gia vào chuỗi sản xuất – cung ứng toàn cầu với cấp độ cạnh tranh quyết liệt.

Ngoài ra, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, để thu hút nguồn vốn FDI chất lượng cao, chúng ta cần không ngừng cải thiện thủ tục hành chính, hoàn thiện khung pháp lý, có chính sách ưu đãi chọn lọc phù hợp, đầu tư vào giáo dục và đào tạo nhân lực chất lượng cao; sớm có chính sách thích ứng phù hợp Thuế tối thiểu toàn cầu. Tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng của các khu công nghiệp, khu chế xuất và các khu kinh tế trong cả nước, gia tăng sự kết nối giao thông giữa các vùng địa lý. Bên cạnh đó, cần có chính sách thúc đẩy liên kết gữa các doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp Việt Nam, bảo đảm cắm rễ sâu trong nền kinh tế, cộng sinh cùng có lợi với các doanh nghiệp Việt Nam.

Năm 1986, Việt Nam thu hút được khoảng 0,04 triệu USD vốn FDI, xếp thứ 121 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đến năm 2022, Việt Nam nhảy vọt gần 100 bậc, vươn lên vị trí thứ 23 khi thu hút được khoảng 17,9 tỷ USD vốn FDI.

 Mai Phương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang