Việt Nam vượt Thái Lan, Malaysia ở thị trường châu Âu

author 15:24 17/06/2016

Năm ngoái Việt Nam chiếm thị phần trong khu vực Liên minh châu Âu (EU) từ các nước Đông Nam Á khác và, theo các chuyên gia, xu hướng này sẽ tiếp tục.

Bloomberg đưa tin Việt Nam chiếm khoảng 19,1% trong 201,4 tỷ euro (227 tỷ USD) tổng giá trị mậu dịch giữa EU và các nước thành viên thuộc Hiệp hội Các nước Đông Nam Á (ASEAN) trong năm 2015. Theo số liệu từ phái đoàn EU tại Singapore hôm 16/6, con số này tăng so với mức 15,8% trong năm 2014.

Thị trường đang phát triển

“Việt Nam là một trong những thị trường đang tăng trưởng và chúng tôi nhận thấy sự phát triển tích cực trong quan hệ thương mại của EU với nước này. Sự phát triển trong quan hệ thương mại cùng với việc ký kết hiệp định thương mại tự do sẽ dẫn tới mối quan hệ mậu dịch năng động trong tương lai”, Michael Pulch, đại sứ EU tại Singapore, phát biểu hôm 15/6. 

Cảnh bốc, dỡ container tại cảng Hamburg, Đức. 

Những dấu hiệu về sự vượt trội của Việt Nam trong mậu dịch đang tăng dần. Vào năm 2014, Việt Nam vượt các nước láng giềng để trở thành nước xuất khẩu lớn nhất vào Mỹ, hơn cả các “công xưởng sản xuất” truyền thống như Thái Lan và Malaysia. Việt Nam đã tận dụng xu hướng chuyển dịch hoạt động sản xuất ở châu Á trong bối cảnh chi phí lao động ở Trung Quốc tăng, thu hút đầu tư từ những tập đoàn như Samsung Electronics. Hiện tại Samsung Electronics lắp ráp và xuất khẩu điện thoại thông minh từ Việt Nam.

Mặc dù mậu dịch giữa EU và Singapore, nước vẫn là đối tác lớn nhất của EU ở Đông Nam Á, tăng năm ngoái, thị phần của họ trong tổng giá trị mậu dịch giảm từ 25,1% xuống 24,1%. Malaysia, Thái Lan và Indonesia cũng mất thị phần do Việt Nam.

Dân số tăng

Hiện tại Việt Nam là nước thứ hai trong ASEAN ký hiệp định tự do thương mại với EU. Điện thoại, sản phẩm điện tử, giày và dép, quần, áo, cà phê là những mặt hàng chủ yếu Việt Nam xuất khẩu sang EU.

Viễn cảnh kinh tế ảm đạm ở những nước giàu đã thôi thúc giới đầu tư tìm cơ hội ở những thị trường đang hưởng lợi từ tốc độ tăng trưởng nhanh hơn và dân số trẻ hơn, như Phillipines và Việt Nam.

“Việt Nam có mức thu nhập cao hơn và nhìn chung phát triển hơn. Một số sản phẩm mà chúng tôi bán ở đây có thể phù hợp với đối tượng khách hàng rộng hơn. Pulch nói. Theo ông, Việt Nam cũng phát triển theo hướng đòi hỏi nhiều công nghệ tiên tiến hơn và châu Âu vẫn là nguồn cung cấp công nghệ hiện đại cho Việt Nam.

Tổng kim ngạch mậu dịch giữa EU và ASEAN tăng 12% năm ngoái. Theo dữ liệu của EU, kim ngạch mậu dịch giữa Trung Quốc và EU tăng lên 520,8 tỷ USD trong năm 2015, hơn gấp đôi so với kim ngạch của ASEAN.

EU chọn Việt Nam và Singapore trong một sáng kiến kinh doanh nhằm để các công ty nhỏ và vừa ở châu Âu tiếp cận các cơ hội ở Đông Nam Á. EU sẽ hỗ trợ việc thúc đẩy các cuộc gặp giữa những công ty tại hai khu vực trong nhiều ngành công nghiệp – từ nước, thực phẩm tới đồ giải khác.

Thị trường ô tô Đông Nam Á tăng trưởng trở lạiCác nhà sản xuất ô tô tại Đông Nam Á đã bắt đầu le lói hy vọng về khả năng phục hồi của thị trường khu vực.

Theo Zing

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang