Việt Nam xếp thứ 5 thế giới về chuyển đổi toàn bộ mạng Internet sang IPv6

author 06:32 15/07/2019

(VietQ.vn) - Theo Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Việt Nam đã vươn lên đứng đầu ASEAN, thứ 2 châu Á và thứ 5 trên thế giới về chuyển đổi toàn bộ mạng Internet sang IPv6 với tỉ lệ triển khai IPv6 đạt 38,98%.

IPv6 là giao thức mặc định trong mạng di động 4G/LTE, 5G và là công nghệ tối ưu cho cơ sở hạ tầng đám mây. Việc chuyển đổi IPv6 tại Việt Nam gắn liền với công cuộc chuyển đổi số. Trước khi tiến tới các thành phố thông minh và chính phủ điện tử, hạ tầng và nguồn tài nguyên Internet quốc gia cần sẵn sàng về kết nối, đảm bảo các yêu cầu về an toàn an ninh phục vụ cho việc triển khai các công nghệ sẽ bùng nổ trong tương lai như Internet vạn vật (IoT), big data, trí tuệ nhân tạo (AI),...

Việc chuyển đổi toàn bộ mạng Internet sang IPv6 không chỉ phản ánh hiện trạng phát triển Internet quốc gia, góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế mà còn thể hiện mục tiêu cao, sứ mạng mới gắn liền với ứng dụng công nghệ cao trong phát triển Internet an toàn, bền vững.

Theo thống kê của Trung tâm thông tin mạng Châu Á – Thái Bình Dương (APNIC), tỷ lệ ứng dụng IPv6 tại Việt Nam đã tăng trưởng hơn 300% chỉ trong vòng gần 3 năm, từ dưới 1% trong năm 2016 tăng lên đến 39,41% trong tháng 7.2019. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, tỉ lệ ứng dụng IPv6 tại Việt Nam đã tăng đến 15% với hơn 16 triệu người sử dụng IPv6. Trong khi đó, tỉ lệ ứng dụng IPv6 chung toàn cầu hiện mới đạt 22,98%.

Với kết quả này, Việt Nam hiện xếp thứ nhất Đông Nam Á, thứ 2 châu Á và thứ 5 trên thế giới về tỉ lệ ứng dụng IPv6 (sau Ấn Độ, Hoa Kỳ, Bỉ, Đức). Với sự tăng cường chuyển đổi IPv6 rộng rãi và toàn diện, hiện tài nguyên IPv6 tại Việt Nam đã sẵn sàng để phát triển các công nghệ thế hệ mới như 4G/LTE, 5G, IoT (Internet vạn vật), AI (trí tuệ nhân tạo)…

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) cũng đã có văn bản về việc tăng cường triển khai ứng dụng thế hệ địa chỉ Internet phiên bản mới (IPv6) trên mạng lưới, dịch vụ của cơ quan Nhà nước. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Kế hoạch thúc đẩy triển khai IPv6 năm 2019 đã được Bộ trưởng Bộ TT&TT ban hành theo Quyết định số 733/QĐ-BTTTT ngày 17/5/2019.

Với tốc độ tăng trưởng trung bình 200%/năm, tỉ lệ truy cập Internet qua IPv6 toàn cầu đã đạt 26% vào cuối tháng 4/2019. Dự báo, đến năm 2020, tỉ lệ ứng dụng IPv6 toàn cầu sẽ đạt khoảng 50% và giao thức IPv4 sẽ dần ngừng hoạt động. Sau hơn 11 năm thúc đẩy triển khai IPv6, bám sát thực hiện lộ trình Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6, Việt Nam được đánh giá là một trong những nước có kết quả tốt trong triển khai chuyển đổi IPv6. Mạng Internet Việt Nam cũng được ghi nhận chính thức cung cấp trên diện rộng các dịch vụ ứng dụng công nghệ thế hệ mới trên nền tảng IPv6 qua sự kiện Lễ khai trương triển khai cung cấp dịch vụ IPv6 do Ban Công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia tổ chức nhân Ngày IPv6 Việt Nam 2019 (06/5/2019).

Ảnh minh họa 

Để hoàn thành Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 (thực hiện từ năm 2011 đến năm 2019) với mục tiêu tổng thể “Internet Việt Nam hoạt động an toàn, tin cậy với IPv6 kể từ năm 2019”, ngày 17/5/2019, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Kế hoạch thúc đẩy triển khai IPv6 năm 2019 theo Quyết định số 733/QĐ-BTTTT, trong đó có các mục tiêu chính: Thúc đẩy ứng dụng IPv6 trong cơ quan nhà nước và doanh nghiệp nội dung số; mở rộng triển khai IPv6 trên mạng dịch vụ di động 4G LTE/5G; thúc đẩy triển khai IPv6 cho hệ thống máy chủ tên miền (DNS) của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet; triển khai hỗ trợ IPv6 trong hệ thống máy chủ tên miền và hệ thống cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền “.VN” của các Nhà đăng ký; tiếp tục thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi hoàn toàn IPv6 cho thuê bao FTTH;...

Trong kế hoạch thúc đẩy chuyển đổi IPv6 năm 2019, tăng cường ứng dụng triển khai IPv6 trong cơ quan nhà nước được coi là nhiệm vụ trọng tâm. Mặc dù dịch vụ IPv6 đã được các doanh nghiệp triển khai rộng rãi, mức độ ứng dụng triển khai IPv6 trong khối cơ quan nhà nước còn hạn chế. Trong khi người sử dụng Internet tại Việt Nam đã chuyển sang kết nối Internet qua IPv6, phần lớn các cổng thông tin điện tử, dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước vẫn duy trì sử dụng IPv4.

Theo khảo sát của Ban Công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia (tháng 5/2019), trong số khoảng 6.000 Website dưới tên miền “.VN” đang hoạt động tốt với IPv6, mới có 61 Website của khối cơ quan nhà nước. Đây là điều chưa phù hợp xu thế quốc tế khi các quốc gia khác đều đưa công tác chuyển đổi IPv6 trong mạng lưới, dịch vụ của cơ quan nhà nước lên làm nhiệm vụ trọng tâm (tại Mỹ, tiêu chuẩn về triển khai IPv6 trong mạng lưới và ứng dụng CNTT của cơ quan nhà nước được công bố từ năm 2008; tại Trung Quốc, tỉ lệ Website cơ quan Nhà nước hoạt động với IPv6 là trên 67,7%; ở Malaysia là trên 50%,…).

Nhằm đảm bảo kết nối Internet thông suốt, an toàn cho hệ thống mạng lưới, dịch vụ của cơ quan nhà nước, trong văn bản gửi tới các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ TT&TT đã đề nghị tăng cường hoạt động triển khai ứng dụng IPv6 trên mạng lưới, dịch vụ của đơn vị, thông qua các hoạt động: Xây dựng đề án chuyển đổi IPv6 trong hạ tầng mạng lưới, dịch vụ phù hợp với Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 và phù hợp với kế hoạch phát triển chính phủ điện tử, thành phố thông minh tại địa bàn: bổ sung hạng mục về IPv6 trong các đề án ứng dụng CNTT; đầu tư, mua sắm các thiết bị mới có hỗ trợ công nghệ IPv6; yêu cầu hỗ trợ IPv6 đối với các dịch vụ ứng dụng CNTT thuê ngoài,…

Bên cạnh đó, kích hoạt hỗ trợ IPv6 trên Website chính và cổng thông tin điện tử của đơn vị; triển khai chuyển đổi mạng lưới và dịch vụ sang hỗ trợ IPv4/IPv6, đặc biệt là triển khai IPv6 trong hệ thống chính phủ điện tử và mạng lưới cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang