Vietnam Airlines "tháo chạy" khỏi Techcombank

author 09:29 24/08/2013

(VietQ.vn) - Mặc dù là một trong những cổ đông sáng lập nhưng VNA lại "li hôn" với Techcombank. Điều này khiến không ít người "tò mò", tìm câu trả lời, thậm chí còn có suy nghĩ "hoang mang"

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) là một doanh nghiệp nhà nước, có vị thế đặc biệt quan trọng trong ngành hàng không ở Việt Nam. Còn Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũng là một trong số các ngân hàng danh tiến, có tên tuổi lớn trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

VNA đã từng "đổ tiền" cùng với các đối tác khác và trở thành một trong những cổ đông sáng lập của Techcombank, với tỷ lệ nắm giữ ban đầu đến gần 20% vốn. Mức cổ đông đó được đánh giá là lớn nhất của ngân hàng Techcombank tính đến trước năm 2011.

Tuy nhiên, gần đây, VNA lại liên tiếp đưa ra các tín hiệu thoái vốn tại Techcombank và từ cuối năm 2011 đến nay, VNA chỉ còn nắm giữ 2,7% vốn điều lệ của Techcombank, tương đương hơn 24 triệu cổ phiếu. Điều này không khỏi khiến nhiều đối tác của hai phía, cả VNA và Techcombank nghi ngờ về mối "lương duyên" không thuận chiều, mát mái của hai phía.

VNA thoái vốn tại Techcombank để tập trung đầu tư vào lĩnh vực hoạt động chính của mình. Ảnh: N. M
VNA thoái vốn tại Techcombank để tập trung đầu tư vào lĩnh vực hoạt động chính của mình. Ảnh: N. M

Để yên lòng các đối tác, ông Trần Thanh Hiền - Trưởng ban Tài chính Kế toán của VNA cho biết, việc thoái vốn nói trên của VNA tại Techcombank đã có sự tính toán và lộ trình hợp lý. Theo chỉ đạo của Chính phủ, chúng tôi đã chuẩn bị cho việc thoái vốn hơn một năm nay.  Đây là bước đi cần thiết để VNA triển khai tái cơ cấu và tập trung vốn vào phát triển ngành kinh doanh cốt lõi của mình.

“Chúng tôi luôn tin tưởng vào hoạt động của Techcombank và chắc chắn rằng, Techcombank sẽ tiếp tục vững bước trong tương lai và sớm hoàn thành mục tiêu trở thành ngân hàng hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi khẳng định sẽ tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với Techcombank trong thời gian tới”, ông Hiền cho biết.

Ông Trần Thanh Hiền được biết tới là thành viên Hội đồng Quản trị của Techcombank. Vào tháng 9/2012, ông Hiền từ nhiệm vị trí thành viên Hội đồng Quản trị của Techcombank.

Theo Đề án tái cơ cấu VNA giai đoạn 2012-2015 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, VNA đã tích cực triển khai thoái vốn đầu tư tại các lĩnh vực kinh doanh ngoài ngành, trong đó năm 2013 tập trung thoái vốn đối với các khoản đầu tư trong các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán.

Ngày 16/8/2013, Ủy ban Chứng khoán đã phê duyệt và cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu và trái phiếu ra công chúng. Và theo lộ trình, vào ngày 26/9/2013, VNA sẽ tiến hành tổ chức đấu giá cổ phiếu và trái phiếu Techcombank.

Được biết, VNA chào bán hơn 24 triệu cổ phiếu giá khởi điểm 12.100 đồng và 828 nghìn trái phiếu giá khởi điểm 132.700 đồng ra công chúng.

Lượng trái phiếu chào bán là 828 nghìn đơn vị, mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu. Trái phiếu có thời hạn 10 năm, trả lãi hàng năm kể từ năm thứ 6 sau thời điểm trái phiếu không được chuyển đổi. Giá chào bán khởi điểm là 132.700 đồng.

Mức cổ phiếu VNA chào bán đúng bằng lượng cổ phiếu VNA nắm tại Techcombank, tương ứng 2,7%. Nếu bán thành công số cổ phiếu và trái phiếu trên tại mức giá khởi điểm, Vietnam Airlines sẽ thu về khoảng 400 tỷ đồng.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang