VietnamPost áp dụng bảng cước dịch vụ mới từ 1/6

author 06:19 02/05/2013

Bảng cước mới đối với dịch vụ phát hàng thu tiền (COD) trong nước của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) sẽ chính thức được áp dụng trên toàn mạng lưới bưu chính kể từ ngày 1/6/2013.

Phó TGĐ VietnamPost Nguyễn Quốc Vinh vừa ký quyết định 120/QĐ-BCVN ban hành cước dịch vụ phát hàng thu tiền trong nước. Bảng cước mới này sẽ được áp dụng từ ngày 1/6/2013, thay thế cho bảng cước dịch vụ COD trong nước đã được áp dụng chung cho các đơn vị trong mạng lưới VietnamPost từ ngày 10/1/2013 đến nay.

Cước dịch vụ COD gồm cước dịch vụ bưu chính chuyển phát cơ bản, cước dịch vụ thu hộ-chi hộ và cước dịch vụ cộng thêm khác (nếu có). Theo bảng cước mới, cước sử dụng dịch vụ COD vẫn được quy định cho 2 loại hình dịch vụ là COD liên tỉnh và COD nội tỉnh.

VietnamPost sẽ tăng giá dịch vụ vào thời gian tới. Ảnh minh họa

Đối với COD liên tỉnh, cước dịch vụ bưu chính chuyển phát cơ bản và cộng thêm sẽ áp dụng theo bảng cước hiện hành của các dịch vụ bưu chính chuyển phát mà khách hàng chọn để gửi bưu gửi COD.

Đáng chú ý, trong bảng cước mới ban hành, cước dịch vụ thu hộ-chi hộ (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) được điều chỉnh linh hoạt, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Cụ thể, thay vì áp dụng chung 1 mức cước cơ bản là 1,5% số tiền nhờ thu và tối thiểu 20.000 đồng/bưu gửi như bảng cước hiện hành, VietnamPost đã quy định chi tiết hơn về cước cơ bản dịch vụ thu hộ-chi hộ đối với khách hàng gửi bưu gửi COD liên tỉnh: cước COD theo lô (gửi nhiều bưu gửi từ một địa chỉ gửi đến cùng một địa chỉ nhận) bằng 1% số tiền nhờ thu, tối thiểu 15.000 đồng/lô; cước COD các trường hợp khác sẽ được tính theo các nấc tiền thu hộ-chi hộ, ví dụ như: số tiền nhờ thu hộ-chi hộ đến 300.000 đồng thì cước khách hàng phải trả là 13.000 đồng, số tiền thu hộ-chi hộ trên 600.000 đến 1 triệu đồng thì mức cước tương ứng là 17.000 đồng.

Bên cạnh đó, khách hàng gửi COD nếu sử dụng các dịch vụ cộng thêm, sẽ phải trả thêm cước dịch vụ cộng thêm như: cước chuyển khoản bằng 10.000 đồng cộng với phí chuyển tiền của ngân hàng tương ứng; cước phát tại địa chỉ bằng 0,1% số tiền thu, với mức thu tối thiểu 10.000 đồng và thu tối đa là 100.000 đồng.

Ngoài ra, khi khách hàng có yêu cầu hủy dịch vụ thu hộ-chi hộ COD, VietnamPost sẽ hoàn trả khách hàng cước các dịch vụ chưa sử dụng gồm cước thu hộ-chi hộ và các các dịch vụ cộng thêm khác (nếu có) và thu phí phục vụ 10.000 đồng/tổng số tiền nhờ thu.

Còn đối với dịch vụ COD nội tỉnh, cước dịch vụ thu hộ-chi hộ COD nội tỉnh sẽ áp dụng theo mức cước COD liên tỉnh. Riêng mức cước dịch vụ COD nội tỉnh đối với dịch vụ bưu chính chuyển phát, lãnh đạo VietnamPost tiếp tục giao cho Giám đốc các Bưu điện tỉnh, TP căn cứ vào tình hình thị trường của địa phương để ban hành.

Theo VietnamPost, hiện nay việc thanh toán cước sử dụng dịch vụ COD cũng đã được quy định rất linh hoạt, với nhiều hình thức khác nhau như: người gửi trả trọn gói, người nhận trả trọn gói, người gửi và người nhận trả từng phần.  

COD là dịch vụ đặc biệt mà người gửi có thể sử dụng kèm với các dịch vụ bưu chính khác để uỷ thác cho Bưu điện thu hộ một khoản tiền của người nhận khi phát bưu gửi, hàng hóa và chuyển trả khoản tiền đó cho người gửi.

Với mục tiêu đón đầu xu hướng phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam, khoảng giữa năm 2004, Bưu chính Việt Nam (nay là Bưu điện Việt Nam-VietnamPost) đã thiết kế và cung cấp tới khách hàng dịch vụ mới: Phát hàng thu tiền-COD, một giải pháp dịch vụ hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các website bán hàng trực tuyến.

Theo ICTnews

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang