Công ty viwaco đẩy “thượng đế” vào thế... “con nợ”

author 06:47 26/02/2014

(VietQ.vn) – Khi những bất thường về số đo, tiền nước vẫn chưa được làm vì sao Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch (viwaco) lại có giấy báo, ép người dân phải nộp tiền?

Liên quan đến vụ việc 'Bỗng dưng tiền nước tăng hàng trăm lần' theo phản ánh của gia đình bà Nguyễn Lệ Toàn ở phố Cự Lộc (Thanh Xuân - Hà Nội) điều bất thường khiến số tiền nước lên đến 12 triệu đồng bắt nguồn từ việc nhân viên “kỹ thuật” của ty CP đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch (Viwaco) – đơn vị cung cấp nước sạch “thăm” đột xuất.

Cụ thể, theo bà Nguyễn Lệ Toàn, số đo đồng hồ nước của gia đình bà theo hóa đơn thanh toán tiền được chốt vào ngày 15/11/2013 là 1146 số. Nhưng với sự “thăm hỏi” định kỳ, không thông báo trước của nhân viên kiểm tra, kiểm định của Công ty Viwaco, chỉ sau 6 ngày, số đo nước đã lên tới 2153 số, tức là tăng tới 1107 số. Theo số đo như vậy, tiền nước phải thanh toán của gia đình bà Toàn được Viwaco đưa ra là trên 12 triệu đồng.

Nhân viên Viwaco có tác động để đổi số hàng ngàn của đồng hồ nước?

Nhân viên Viwaco có tác động để đổi số hàng ngàn của đồng hồ nước? Ảnh minh họa

Điều lạ là, những bất thường về số đo đồng hồ và tiền nước của gia đình bà Toàn lại không phải được phát hiện bởi những người trong gia đình mà lại từ nhân viên thu tiền nước của Công ty Viwaco nói và sau khi nhận được thông báo thanh toán tiền nước một tháng lên đến trên 12 triệu đồng bà Toàn và các con mới để ý.

Bất bình về hiện tượng khác thường nói trên, gia đình bà Toàn đã lên Công ty Viwaco ở địa chỉ tầng 1 nhà 17t7 Trung Hòa, Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội) để thắc mắc. Tại Công ty này, anh Nguyễn Gia Hùng – con trai của bà Toàn được Ban Quan hệ khách hàng hướng dẫn làm giấy tờ khiếu nại để được giải quyết. Tuy nhiên, mọi việc vẫn chưa ngã ngũ, chưa rõ tại nhân viên kỹ thuật, kiểm tra, kiểm định đã làm sai quy trình, tác động làm thay đổi số hàng ngàn của đồng hồ đo nước hay do đồng hồ đo nước chạy không còn chuẩn?… và chưa có kết luận cuối cùng nhưng phía Công ty Viwaco đã phát hành giấy báo “Ngừng cung cấp nước” nếu không nộp số tiền hơn 12 triệu đồng như nói trên.

Trả lời câu hỏi của PV về hiện tượng người tiêu dùng nêu, một mực bà Võ Thị Mai Anh – Phó giám đốc Ban Quan hệ khách hàng cho rằng, Công ty Viwaco không đơn thuần chỉ là doanh nghiệp kinh doanh mà còn hoạt động với mục đích vì cộng đồng, môi trường và xã hội… “Sẽ giải quyết các vướng mắc cho người tiêu dùng và khi có kết luận cuối cùng mới thực hiện cắt nước hay không”, bà Mai Anh cho biết.

Thế nhưng, theo bà Toàn, thay vì giải đáp các thắc mắc cho người tiêu dùng một cách tường tận, rõ ràng, thấu tình đạt lý và khi sự việc còn đang trong quá trình giải quyết, phía Công ty lại vội vàng đòi tiền và dọa cắt nước.

“Họ lấy thế độc quyền để cắt nước của gia đình tôi, xử ép khi các bất lợi thuộc về người tiêu dùng là không phù hợp quy định của pháp luật. Khi mọi việc vẫn còn chưagiải quyết xong, số tiền 12 triệu đồng dù không phải là lớn nhưng rắc rối phát sinh từ khi nhân viên Công ty Viwaco tới kiểm tra, kiểm định đồng hồ nước họ lại không quan tâm xử lý mà chỉ tập trung đòi tiền và dọa cắt nước là điều không hợp lý, hợp tình”, anh Hùng cho biết.

Cũng theo anh Hùng, chỉ từ sau khi nhân viên Công ty tới kiểm tra, kiểm định mới có sự bất thường như vậy, còn trước đó cả năm trời, số tiền nước và số đo nước của gia đình anh gần như ổn định. Điều đặc biệt hơn, chỉ số đo và số tiền nước trong tháng 01 của gia đình anh có sự bất thường, còn vào tháng 2, số tiền và số đo nước lại ổn định như các tháng của năm 2013.

“Tôi nghi ngờ nhân viên của Viwaco đã “chạy” số hàng ngàn của đồng hồ đo nước khi thực hiện kiểm tra, kiểm định. Khi họ đến kiểm tra, mẹ tôi tuổi cao, mắt kém và cũng không được họ giới thiệu là ai, chức vụ gì, chuyên môn ra sao, chỉ biết bảo ký và tin người nên mẹ tôi mới ký”, anh Hùng nói.

Cũng tại thời điểm PV tới làm việc với Công ty Viwaco, bà Mai Anh xác nhận, trong sự việc với gia đình bà Toàn, số tiền và số đo đồng hồ nước có sự bất thường. “Phía Công ty đã hướng dẫn gia đình viết đơn khiếu nại và sẽ tiếp tục hỗ trợ giải quyết các vướng mắc”, bà Mai Anh nói.

Tuy nhiên, khi tìm lại hồ sơ sự việc liên quan đến gia đình bà Toàn, dù cách đây không lâu cả hai bên đã có cuộc gặp trao đổi, giải quyết thắc mắc nhưng cả nhân viên và bà Mai Anh đều không tìm được đơn khiếu nại mà người tiêu dùng đâu, do bộ phận nào giữ.

Trong ngày 25/02/2014, liên hệ với phía Công ty Viwaco để tiếp tục làm sáng tỏ thắc mắc của người tiêu dùng trong sự việc nói trên, bà Mai Anh cho biết, PV không tự đặt lịch lại với bà này được mà phải qua phòng Tổ chức của Công ty. Liên hệ với phòng Tổ chức, được biết, các lãnh đạo của Công ty Viwaco đều “bận” và chưa thể tiếp PV.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh trong các bài tiếp theo.

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang