VsetGroup: Ai đạo diễn vụ tiền trái phiếu chảy vào túi cá nhân?

author 12:29 18/12/2021

(VietQ.vn) - Ông Trương Ngọc Anh là nhà sáng lập hệ sinh thái VsetGroup. Vị này được giới thiệu có triết lý kinh doanh “Sống đúng đạo làm người, làm việc gì cũng phải có tâm huyết và đạo đức”. Tuy nhiên, VsetGroup lại phát hành trái phiếu “chui”, thu tiền nhà đầu tư nhưng để các cá nhân trong VsetGroup rút ra khỏi tài khoản của Công ty,

Đằng sau vẻ hào nhoáng của VsetGroup

Website của VsetGroup (vsetgroup.com) chia sẻ, ông Trương Ngọc Anh là nhà sáng lập VsetGroup, vị này có 3 bằng đại học (Kỹ sư Kỹ thuật ô tô, Cử nhân Kinh tế, Cử nhân Luật Kinh tế).

Hình ảnh của ông Trương Ngọc Anh được giới thiệu “bóng bẩy”, khi là 1 trong 10 doanh nhân tiêu biểu năm 2019 do Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam trao tặng, có nhiều đóng góp cho hoạt động xã hội... VsetGroup được ông Trương Ngọc Anh sáng lập là một Tập đoàn kinh tế với nhiều doanh nghiệp thành viên, đa dạng ngành nghề.

Tìm hiểu của phóng viên Chất lượng Việt Nam, ông Trương Ngọc Anh sinh năm 1988. Tháng 3/2014, ông cùng 2 cổ đông họ “Trương” khác là Trương Thị Tố Trinh và Trương Thị Bích Hà sáng lập ra VsetGroup với tên khởi nguồn là Công ty CP thương mại dịch vụ điện tử viễn thông tin học Việt Nam.

Theo đăng ký kinh doanh, cho đến thời điểm tháng 7/2016 vốn điều lệ của doanh nghiệp này chỉ mới là 5 tỷ đồng. Trong đó, ông Trương Ngọc Anh đăng ký góp 4,6 tỷ đồng (92% cổ phần).

Đến tháng 12/2017, Công ty CP thương mại dịch vụ điện tử viễn thông tin học Việt Nam mới chính thức được đổi tên là Công ty CP Tập đoàn VsetGroup, với ngành nghề đăng ký kinh doanh chính là buôn bán máy vi tính, thiết bị ngoại vi và phần mềm, vốn điều lệ được nâng từ 20 tỷ đồng lên 100 tỷ đồng. 

Tới thời điểm tháng 9/2021 vốn điều lệ của VsetGroup đã được nâng lên là 500 tỷ đồng.

 Ông Trương Ngọc Anh - Chủ tịch HĐQT VsetGroup (bên trái) chúc mừng ông Trần Hoàng Vũ - Tổng Giám đốc VsetGroup (bên phải) - ảnh: vsetgroup.com

Doanh nghiệp này hiện xây dựng dàn lãnh đạo trung bình còn khá trẻ. Ví như Chủ tịch HĐQT Trương Ngọc Anh sinh năm 1988, trong khi cựu Tổng Giám đốc Nguyễn Ngọc Mỹ Linh thì sinh năm 1997. Lưu ý rằng hai cá nhân này cùng đăng ký địa chỉ thường trú tại số 118/77 Phan Huy Ích, phường 15, Quận Tân Bình, TP.HCM. Còn bà Trương Thị Tố Trinh - Phó Chủ tịch HĐQT VsetGroup cũng sinh năm 1989.

Hiện tại vị trí Tổng Giám đốc VsetGroup đã được giao cho ông Trần Hoàng Vũ. Vị này được giới thiệu với bản CV cũng khá ấn tượng, có hơn 20 năm với vị trí CEO tại các công ty, tập đoàn lớn.

Như, ông Vũ đã có thời gian đồng hành cùng thương hiệu Biti's với vị trí CEO các trung tâm thương mại Đồng Nai, Cà Mau, Cần Thơ và Lào Cai. Hay đảm nhận CEO Công ty Cổ phần Vĩnh Cửu và Công ty Cổ phần Quốc tế Trung Dũng, đảm nhiệm chức cố vấn cấp cao về tổ chức và vận hành chung tập đoàn và CEO Công ty Cổ phần New City Rental; CEO Công ty Cổ phần Viện mắt Quốc tế Việt Nga TPHCM; CEO Công ty Cổ phần Mắt Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Trong vài năm trở lại đây, ngoài VsetGroup, ông Trương Ngọc Anh cùng các cộng sự còn xây dựng hệ sinh thái nhiều doanh nghiệp như: Hợp tác xã dịch vụ vận tải Gia Khang; Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Trương Gia; Công ty CP Dịch vụ giải trí Khang Anh; Công CP Cảnh quan VsetNature; Công CP Ô tô Vset Thống Phát; Công CP Thời trang Vsman; Công ty TNHH MTV Đầu tư tài chính VsetCredit; Công ty CP Vàng bạc đá quý VSJ và Công ty CP Kỹ nghệ VsetFur.

Tuy nhiên, một trong những thông tin về hoạt động đầu tư quan trọng về Tập đoàn này là trong thời gian từ 01/01/2020 – 27/10/2021 VsetGroup đã đưa thông tin mời chào và thông tin liên hệ trên phương tiện thông tin đại chúng để nhà đầu tư tiếp cận, mua trái phiếu do VsetGroup phát hành. Nhưng thực tế, VsetGroup đã có hành vi chào bán chứng khoán ra công chúng “chui” thông qua phương tiện thông tin đại chúng và cho các nhà đầu tư không xác định nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN).

Tiền trái phiếu chảy vào túi cá nhân

Ông Trương Ngọc Anh - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn VsetGroup được giới thiệu có triết lý kinh doanh là “Sống đúng đạo làm người, làm việc gì cũng phải có tâm huyết và đạo đức”.Tuy nhiên, gần đây doanh nghiệp này đã bị UBCKNN phát hiện có hành vi phát hành trái phiếu “chui”.

Ngày 30/11/2021 UBCKNN đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty cổ phần Tập đoàn VsetGroup 600 triệu đồng do có hành vi chào bán chứng khoán ra công chúng thông qua phương tiện thông tin đại chúng và cho các nhà đầu tư không xác định nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN.

 Ông Trương Ngọc Anh - người sáng lập ra hệ sinh thái VsetGroup - ảnh: vsetgroup.com

Ngoài ra, UBCKNN còn buộc VsetGroup phải thu hồi trái phiếu đã chào bán; hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua trái phiếu hoặc tiền đặt cọc cộng thêm tiền lãi .

Đáng chú ý, kết quả kiểm tra của UBCKNN cho thấy hoạt động chào bán trái phiếu của VsetGroup có dấu hiệu bất thường, tiềm ẩn rủi ro cho nhà đầu tư.

Cụ thể, VsetGroup báo cáo đã ký hơn 670 hợp đồng mua bán trái phiếu từ 01/01/2020 đến 27/10/2021, với tổng giá trị hơn 200 tỷ đồng, mục đích để tài trợ vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh nhưng không cung cấp được hồ sơ, tài liệu liên quan đến sử dụng số tiền thu được từ chào bán trái phiếu.

VsetGroup còn không theo dõi, hạch toán, trình bày trên BCTC tại thời điểm 31/12/2020 và BCTC tại thời điểm 30/6/2021 của Công ty đối với các khoản tiền thu được từ chào bán trái phiếu, trả lãi vay trái phiếu, trả gốc vay trái phiếu đến hạn. “Đặc biệt, các khoản tiền thu được từ chào bán trái phiếu được các cá nhân trong Công ty rút ra khỏi tài khoản của Công ty và không được nhập quỹ đầy đủ, không được theo dõi trên sổ sách kế toán của Công ty” – UBCKNN cho biết.

UBCKNN đang phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an để xem xét xử lý vụ việc.

Về sự việc này, mới đây, VsetGroup đã phát đi thông báo việc tạm ngừng phát hành trái phiếu (trái phiếu doanh nghiệp không chuyển đổi, không có đảm bảo bằng tài sản, không kèm chứng quyền) từ ngày 1/12/2021. Đồng thời xác nhận việc bị UBCKNN xử phạt vi phạm hành chính.

Loan Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang